Mạch nước phun nóng hơn 90 độ C giữa sa mạc Black Rock, Mỹ

Mạch nước phun Fly Geyser nằm ở đâu?

Fly Geyser nằm trên Fly Ranch, một mảnh đất rộng 3.800 mẫu ở Bắc Nevada được mua bởi dự án Burning Man vào năm 2016. Đây là một địa điểm tuyệt vời nằm cách thành phố Reno khoảng hai giờ về phía bắc, bên rìa sa mạc Black Rock Geyser.

Nó được tạo ra một cách tình cờ vào năm 1964. Sau khi một công ty năng lượng địa nhiệt khoan thử nghiệm tại địa điểm này, ông vô tình khoan trúng một túi địa nhiệt nước. kết quả là khu vực này trở thành một suối nước nóng phun với quang cảnh tuyệt đẹp.

Vẻ đẹp của mạch nước phun Fly Geyser

Mạch nước phun trào sau khi một công ty năng lượng nhiệt không thể đóng lại chiếc giếng thử nghiệm. Sức nóng của địa nhiệt đã khiến mạch nước phun trào với độ cao 1,5 m. Suốt 40 năm qua, khoáng chất (cặn canxi cacbonat) trong nước đã tạo ra gò đất có hình dạng đặc biệt này.

Thực tế, có hai mạch nước phun trên vùng đất đó. Cái đầu tiên được tạo ra cách đây hơn 100 năm như một phần trong nỗ lực khiến vùng hoang mạc này có thể sử dụng được trong canh tác. Một cái giếng đã được khoan lên, trong quá trình khoan, người ta đã đụng phải mạch nước địa nhiệt sôi khoảng 200 độ.

Giếng này không phù hợp cho việc tưới tiêu, do đó nó bị bỏ lại. Một khối hình nón bằng canxi cacbonat cao từ 10-12 foot được hình thành ngay trên đó do các khoáng chất được phun ra từ vòi, sau đó chồng chất lại và gắn kết trên miệng giếng.

Các lớp trầm tích hiện nay cao gần 2 m, có nhiều màu xanh và đỏ. Các nhà khoa học quen thuộc với mạch nước phun lưu ý rằng màu sắc bên ngoài các gò đất là kết quả của một loại tảo ưa nhiệt, chúng phát triển mạnh trong môi trường ẩm và nóng.

Bên trong các gò đất thậm chí còn chứa thạch anh (theo Muñoz Saez) và loại thạch anh này đang phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ mạch nước phun nào khác mà bà đã nghiên cứu trong sự nghiệp của mình.

Có khá nhiều tổ chức đã trả giá rất cao để mua được khoảng đất nó để vừa bảo tồn và mở mang thêm như một địa điểm du lịch nhưng đáng tiếc đều bị từ chối. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chi trả chút ít để được đến gần tham quan.

Bài liên quan
Mạch nước phun nóng hơn 90 độ C giữa sa mạc Black Rock, Mỹ
5 điều cần biết khi đi du lịch Châu Âu lần đầu tiên
Muôn cảnh sao Việt mắc kẹt khi du lịch vì dịch
Ẩm thực Nepal và điều độc đáo hấp dẫn khách du lịch