Vì sao mật ong không bao giờ hư hỏng, hết hạn?

Không chỉ có nhiều dưỡng chất và công dụng thực tế trong cuộc sống, mật ong không bao giờ hư hay hết hạn sử dụng cũng là ưu điểm khiến thực phẩm này được ưa chuộng. Vì sao lại thế?

Lý do mật ong không bao giờ hư là gì?

Trước tiên, loại mật ong được nói đến sau đây là mật ong nguyên chất, không pha trộn và được ong mật làm ra (bởi ong vò vẽ vẫn có thể tạo ra mật).

Chuyên gia chuyên nghiên cứu về sự tiến hóa của ong mật, Lewis Bartlett, cho biết: "Khi ong làm mật, chúng làm giảm hàm lượng nước đến mức không có gì (kể cả nấm men) có điều kiện sinh trưởng trong mật, vì thế mật ong không bao giờ hư hỏng.

Ông cho biết thêm, chỉ cần được bảo quản đúng cách (dùng thìa sạch để múc, để ở nhiệt độ mát...), mật ong sẽ trường tồn mãi mãi. Đó là nguyên nhân cho hiện tượng mật ong trong các ngôi mộ Ai Cập cổ đại vẫn trong tình trạng như mới.

Lý do thứ hai khiến mật ong không bao giờ hư

Bên cạnh nguyên do trên, thành phần chính là đường sucrose, glucose và fructose từ hoa trong mật ong cũng là "thuốc thần". Khi ong đưa mật về tổ, quy trình sau giúp mật ong càng không thể hỏng:


Ong sẽ "chuyển" mật sang miệng của con ong khác, và quá trình này gọi là trophallaxis giúp giảm nồng độ nước như lý giải ở trên.
Tiếp đến, ong bảo quản mật sắp thành phẩm trong các ô lục giác của tổ ong. Nhiệt độ cao của tổ ong giúp nước tiếp tục bốc hơi. Khi mật đủ "khô", ong sẽ đậy các ô này lại bằng sáp.
Ong cũng thêm glucose oxidasem, một loại enzyme giúp chống lại vi khuẩn, vào mật của chúng. Enzyme này tạo điều kiện cho quá trình oxy hóa glucose tạo ra hydrogen peroxede - hợp chất có đặc tính kháng khuẩn mạnh.

Ong mật làm mật cũng như gấu ăn cá hồi để ngủ đông vậy, vì mật ong là thức ăn dự trữ lâu dài, vừa không hư lại có chứa nhiều đường. Đây là năng lượng cần thiết để ong mật sống qua mùa đông khắc nghiệt khi chúng không thể ra ngoài kiếm ăn.

Đọc tin mới nhất hôm nay

Bài liên quan
Vì sao mật ong không bao giờ hư hỏng, hết hạn?
Mì Hảo Hảo bị Ireland cảnh báo thu hồi vì sao?
Vì sao Baby Shark là 'MV nhiều view nhất mọi thời đại'?