Những loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu tốt nhất

Mang thai là việc đem lại cho người phụ nữ nhiều niềm vui mừng, hạnh phúc khi được thực hiện thiên chức làm mẹ. Tuy nhiên, đây cũng là việc khiến nhiều người phải lo lắng không ngừng. Một trong số đó phải kể đến chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bà bầu. Bởi thiếu chất đặc biệt là thiếu sắt gây nhiều tác hại nghiêm trọng như: băng huyết, sảy thai, sinh non,.. Vậy bà bầu thiếu sắt nên ăn gì, những loại thực phẩm nào nên ăn trong các bữa ăn. Các bạn hãy tham khảo một số thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả nhất mà Shopee giới thiệu trong bài viết dưới đây nhé!




Một số loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu tốt nhất. (ảnh: eva.vn)

Vai trò của chất sắt với bà bầu

Trước khi tìm hiểu về các loại thực phẩm giàu sắt cho bà bầu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vai trò của sắt cũng như tác hại mà bà bầu sẽ gặp phải khi bị thiếu sắt.

Theo kết quả của một số nghiên cứu, thiếu sắt là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu máu ở các bà mẹ mang thai. Bởi sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nên Hemoglobin (Hb) – Một loại Protein đảm nhiệm chức năng của các tế bào hồng cầu. 


Ăn gì bổ sung sắt cho bà bầu? (ảnh: domashnyochag.ru)

Mặt khác, thiếu máu trong quá trình mang thai không chỉ có những ảnh hưởng đến mẹ mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi.

Với mẹ bầu, thiếu máu vào thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhất rất có thể dẫn đến sảy thai. Vào những tháng cuối thai kỳ, bị thiếu máu, các mẹ sẽ gặp phải trường hợp sinh non, vỡ ối sớm, nhiễm trùng ối tiền sản giật, nhau bong non,.. Không những vậy, tình trạng thiếu máu còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong quá trình sinh nở và hậu sinh như: Khó sinh, băng huyết, nhiễm trùng hậu sản, thiếu sữa,…

Với thai nhi, khi mẹ bị thiếu máu rất dễ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thậm chí nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch cũng tăng cao. 

Một số loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu

Thiếu sắt sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu, dưới đây là một số loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu, các bạn có thể tham khảo và thêm vào trong các bữa ăn hàng ngày.

  • Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ là câu trả lời đầu tiên cho băn khoăn ăn gì bổ sung sắt cho bà bầu. Các loại thịt đỏ chứa nhiều sắt như: Thịt bò, thịt heo,… Loại thịt nào càng có màu thẫm hơn thì loại đó chứa nhiều sắt hơn. Các loại thịt này rất phổ biến nên nếu có điều kiện, các mẹ hãy bổ sung nhiều hơn trong các bữa ăn hàng ngày.


Các loại thịt đỏ là nguồn thực phẩm giàu sắt cho bà bầu, đặc biệt nên bổ sung vào giai đoạn tam cá nguyệt. (ảnh: hisharvestgroup.com)
  • Nội tạng động vật

Bà bầu thiếu sắt nên ăn gì? – Bên cạnh các loại thịt, nội tạng động vật là những loại thực phẩm rất giàu chất sắt. Một số loại nội tạng động vật mà các mẹ bầu có thể dùng để cải thiện bữa ăn như: Gan, tim, thận, não,… Không những sở hữu hàm lượng chất sắt cao, các loại nội tạng động vật còn chứa nhiều dưỡng chất, các loại Vitamin như: Protein, Choline, Vitamin A, B,… Những dưỡng chất này rất có lợi cho sự phát triển trí não của bé.


Nội tạng động vật chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của thai nhi. (ảnh: coombefarmorganic.co.uk)
  • Một số loại rau xanh

Một số loại rau xanh chứa hàm lượng sắt cao như: Rau cải bó xôi, bông cải xanh, ngọn măng tây,… Những loại rau này thường có màu xanh đậm cực kỳ bổ dưỡng. Ngoài sắt, các loại thực phẩm này còn chứa nhiều chất xơ, Vitamin K, Vitamin C, Folate,.. lại cực ít Calo. Đây sẽ là “cứu tinh” của các mẹ bầu thiếu sắt nhưng lại sợ tăng cân quá nhiều.


Một số loại rau xanh chứa nhiều sắt thường có màu xanh đậm. (ảnh: nonsprecare.it)
  • Các loại hạt

Các loại hạt như: Hạt bí ngô, óc chó, mắc ca, hạnh nhân,… là những nguồn thực phẩm dồi dào sắt, Omega-3, kẽm, mangan,.. Nhờ những thành phần này, các mẹ bầu không những trị được tình trạng thiếu sắt mà đây còn là các dưỡng chất giúp thai nhi phát triển. Các loại hạt này rất dễ ăn, các bà bầu có thể chế biến thành các loại đồ ăn vặt để sử dụng hàng ngày.


Các mẹ bầu cũng có thể bổ sung thêm sắt từ các loại hạt. (ảnh: tildacdn.com)

Trên đây là một số gợi ý của Shopee về các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu.  Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung sắt từ các nguồn như sữa cho bà bầu hay các loại thực phẩm chức năng, các loại thuốc bổ sung sắt. Sắt là chất có vai trò rất quan trọng với cả mẹ và thai nhi, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé và sức khỏe của mẹ. Hy vọng, với những chia sẻ này, chúng mình có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cũng như một số loại thực phẩm cần bổ sung khi mang thai. Chúc các mẹ luôn mạnh khỏe!

> Xem thêm: Bổ sung sắt cho bà bầu đúng cách và hiệu quả