Bài tập Kegel cho mẹ bầu tại nhà hiệu quả

Quá trình mang thai mang đến cho mẹ bầu nhiều thay đổi về thể trạng cơ thể, về tâm sinh lý và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, vào những tháng cuối thai kỳ, các hoạt động của mẹ càng gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, các bạn hãy cùng tham khảo một số bài tập Kegel cho mẹ bầu tại nhà mà Shopee giới thiệu trong bài viết dưới đây.



Giới thiệu về bài tập Kegel cho phụ nữ mang thai

Trước khi tìm hiểu về các bài tập Kegel cho mẹ bầu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Kegel là gì? Nó mang lại cho mẹ và bé những lợi ích gì nhé!

Bài tập Kegel là những bài tập vận động giúp tăng cường các cơ vùng sàn chậu. Không những thế, Kegel còn có khả năng hỗ trợ quá trình hoạt động của các cơ quan vùng sàn chậu như: niệu đạo, tử cung, bàng quang và trực tràng. 


Bài tập Kegel cho mẹ bầu mang lại nhiều hiệu quả không ngờ. (ảnh: trimunauto.vn)

Bài tập Kegel cho phụ nữ mang thai giúp các mẹ có thể cải thiện sức khỏe của hệ thống cơ quang xương chậu, từ đó hỗ trợ quá trình chuyển dạ và sinh con của các mẹ được dễ dàng hơn. Không những vậy, nếu các mẹ kiên trì tập Kegel thường xuyên trong suốt thai kỳ thì mẹ bầu sẽ nhận ra sức khỏe sau sinh và quá trình lấy lại vóc dáng như thời con gái không có gì khó nữa.

Một số bài tập Kegel cho bà bầu – Hướng dẫn tập Kegel nữ đúng cách cho bà bầu

Sau khi tìm hiểu bài tập Kegel là gì? Chúng ta bắt đầu với một số bài tập Kegel cho bà bầu sắp sinh

Tập Kegel thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho mẹ cả trước và sau khi sinh con. Tuy nhiên, để quá trình tập luyện có hiệu quả, các mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và tập các bài đúng cách, cường độ tập vừa đủ, không nên cố gắng quá sức. Dưới đây là một số bài tập Kegel cho mẹ bầu đơn giản tại nhà cho mọi người cùng tham khảo.

  • Bài tập siết chặt co thắt vùng hông và xương chậu

Bài tập Kegel nữ đúng cách cho bà bầu này rất có lợi cho quá trình làm săn chắc các cơ vùng hông, xương chậu, hỗ trợ quá trình hoạt động của tử cung và bàng quang. Bài tập cho vùng hông và xương chậu được tiến hành theo các bước:   

  • Bước 1: Nằm ngửa trên thảm tập, sau đó các mẹ hãy chống hai chân lên trên mặt sàn và nhấc phần hông lên. Lưu ý, khi chống hai chân lên, các mẹ cần phải dang rộng, hơi chếch ra ngoài để giữ thăng bằng cho cơ thể và cơ hông luôn phải siết chặt.
  • Bước 2: Siết chặt các cơ vùng bụng. Nếu các mẹ cảm thấy vùng âm đạo có co thắt một chút là thực hiện đúng bài tập.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong khoảng thời gian phù hợp với sức chịu đựng của mẹ, không nên quá gắng sức. Trong một buổi tập, các mẹ nên lặp lại các động tác trên nhiều lần để thấy rõ hiệu quả. 


Bài tập Kegel cho vùng hông và xương chậu giúp mẹ bầu thư giãn rất hiệu quả. (ảnh: bloganchoi.com)
  • Bài tập Tailor Sit

Bài tập Tailor Sit giúp các mẹ bầu kéo dãn các cơ phần thân dưới. Bài tập này được thực hiện theo các bước: 

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng, sau đó mọi người tiến hành gập đầu gối lại và để hai chân bắt chéo nhau.
  • Bước 2: Cố gắng giữ lưng thẳng, thả lỏng cột sống. Các bạn có thể hơi nghiêng về phía trước để có tư thế thoải mái nhất.

Nếu có thể, các mẹ hãy thường xuyên thực hiện bài tập này để giải tỏa những căng thẳng cho vùng xương chậu.   


Bài tập Tailor Sit rất dễ thực hiện và không tốn quá nhiều sức, các mẹ có thể thường xuyên tập luyện. (ảnh: omipharma.vn)
  • Bài tập hít thở và nín tiểu

Đây là một trong những bài tập Kegel cho bà bầu sắp sinh rất có lợi cho mẹ khi bắt đầu chuyển dạ. Các bạn nên kết hợp bài tập này thường xuyên trong sinh hoạt hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Các bước thực hiện bài tập được tiến hành như sau: 

  • Bước 1: Hít một hơi thật sâu và siết chặt vùng cơ dưới hông. Đồng thời tiến hành co cơ âm đạo giống như khi bạn đi vệ sinh nhưng cố nín.
  • Bước 2: Giữ nguyên động tác trong một vài giây tùy theo sức chịu đựng của mẹ rồi thả lỏng các cơ và từ từ thở ra.


Tập nín thở và nhịn tiểu trong suốt quá trình mang thai sẽ giúp ích cho việc sinh con tự nhiên. (ảnh: poh.vn)

Trước khi tiến hành tập bài này, các mẹ nên hỏi kỹ ý kiến của các bác sĩ. Bởi khi thực hiện không đúng các động tác của bài tập có thể sẽ gây ra các cơn đau co thắt. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé thì các bạn cần hết sức lưu ý khi tập luyện.

Hầu hết các bài tập Kegel cho mẹ bầu đều dễ thực hiện và mang lại nhiều lợi ích cho quá trình sinh đẻ. Nếu có điều kiện, các mẹ hãy cố gắng kiên trì tập luyện mỗi ngày để cải thiện sức khỏe cho bản thân. Hy vọng, với những chia sẻ này, Shopee có thể giúp ích cho các mẹ trong quá trình tham khảo các bài tập thể dục khi mang thai. Chúc các mẹ và bé luôn mạnh khỏe.

> Xem thêm: 5 Bài tập Yoga cho bà bầu 3 tháng giữa giảm đau lưng, ngủ ngon