Những định nghĩa về nhà hàng ít người biết

Bên cạnh những định nghĩa quen thuộc về các loại nhà hàng xung quanh ta, bạn đã bao giờ nghe đến nhà hàng "fast casual", "ethnic"... chưa? Những cụm từ này là định nghĩa về nhà hàng ít người biết, bởi những mô hình nhà hàng ấy không quá phổ biến ở Việt Nam.

1. Ethnic

Có thể tạm dịch là nhà hàng dân tộc. Như cái tên, nhà hàng này chuyên phục vụ ẩm thực đặc thù của một dân tộc hoặc đất nước. Ví dụ, nhà hàng chuyên món Hoa, món Nhật. Tùy theo cách phục vụ, mức độ chất lượng món ăn... mà nhà hàng Ethnic cũng đồng thời là nhà hàng fine dining hay fast food.

2. Fast food

Nhà hàng thức ăn nhanh (Fast food restaurants) là những nhà hàng tập trung tốc độ phục vụ. Hàng ăn fast food dưới dạng xe thức ăn lưu động cũng có, cho đến các tập đoàn tỷ đô với những cửa hàng đẹp mắt như McDonald và Burger King... cũng có.

Những định nghĩa về nhà hàng ít người biết

Điểm đặc trưng của nhà hàng fast food là thực khách tự lấy thức ăn tại quầy, mang về hoặc dùng tại chỗ và tự dọn dẹp sau khi ăn xong.

3. Fast casual

Các nhà hàng ăn nhanh bình dân (Fast casual restaurants) chủ yếu là các nhà hàng chuỗi, như Chipotle Mexican Grill và Panera Bread. Nhìn chung, các món ăn ở nhà hàng fast casual đa dạng hơn ở nhà hàng fast food, chất lượng thức ăn và giá cả có xu hướng cao hơn.

4. Casual dining

Một nhà hàng bình dân phổ biến hay nhà hàng ngồi (casual dining restaurant or sit down restaurant) - là một nhà hàng phục vụ các món ăn có giá vừa phải trong một bầu không khí bình dân, giản dị. Ngoại trừ các nhà hàng kiểu buffet tự chọn (buffet-style restaurants), các nhà hàng Casual dining này đa phần đều có phục vụ bàn ăn.

Fast food và fine dining. Casual dining thường có một quầy bar với nhân viên phục vụ, thực đơn bia đầy đủ và thực đơn rượu hạn chế. Ở Mỹ, Casual dining thường (nhưng không nhất thiết) là một phần của một chuỗi các nhà hàng lớn.

5. Premium casual

Đây cũng là định nghĩa về nhà hàng ít người biết. Nhà hàng Premium casual có nguồn gốc từ phía Tây Canada. Cactus Club Cafe, Earl's và JOEY... là những nhà hàng thuộc nhóm này.

Premium Casual thường được hiểu là một nhà hàng fast casual nhưng cao cấp hơn (không gian đẹp và rộng hơn, cách phục vụ chu đáo hơn...). Premium Casual thường có một phần khu vực phòng ăn (dining room section) và có thêm một khu vực sảnh chờ (lounge section).

Các nhà hàng này thường được xây dựng ở trung tâm thành phố hoặc trong các khu mua sắm và thu hút giới trẻ sành điệu tại môi trường đô thị. Nhà hàng Premium casual cung cấp thực đơn nhiều lựa chọn bao gồm: bánh mì kẹp thịt, bít tết, hải sản, pizza, mì ống và các món ăn châu Á (burgers, steaks, seafood, pizza, pasta và cả thức ăn châu Á).

6. Family style

Nhà hàng phong cách gia đình (Family style restaurant) là một loại hình của casual dining. Điểm làm nên đặc trưng của family style là sự thân thiện trong không khí, đa dạng trong món ăn.

7. Fine dining

Để dễ hình dung, bạn có thể tưởng tượng về fine dining (nhà hàng thượng hạng) dưới dạng một bữa tối lãng mạn, với nến và hoa thơm trên bàn phủ khăn trắng tinh. Một bữa ăn đủ 3-4 giai đoạn: Khai vị, món chính và tráng miệng. Mỗi món ăn đều được trang trí cầu kì và phục vụ chu đáo, tinh tế.

Nguyên liệu làm các món ở nhà hàng cao cấp cũng chuyên biệt, đẳng cấp và khó tìm hơn, công thức nấu ăn cũng độc đáo hơn. Ngoài ra, đôi khi thực khách cũng phải tuân theo những quy định về trang phục, phong cách ăn uống... ở nhà hàng fine dining.

Nguồn tham khảo: wikipedia, travelaway, webrestaurantstore

Bài liên quan
Nhà hàng SEA Underwater: Lý do du khách hoài mê đắm Maldives
Các chuyên gia thế giới nói gì về xu hướng nhà hàng năm 2021-2022?