Check-in “Vòng quanh thế giới” ngay tại An Giang

Không chỉ nổi tiếng với những danh lam, thắng cảnh “non nước hữu tình”, An Giang còn là điểm đến dành cho những tín đồ kiến trúc với vô vàn các công trình mang phong cách thiết kế du nhập từ nước ngoài. Các công trình này không chỉ phản ánh sự đa dạng về văn hóa và cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh mà còn trở thành những điểm check-in độc đáo, mới lạ. Cùng Vntrip khám phá nhé.

1. “Dubai” tại Thánh Đường Al-Ehsan

Nếu bạn đang mơ ước một ngày được đến Dubai nhưng chưa đủ điều kiện thì đây – Thánh Đường Al-Ehsan sẽ phần nào thỏa đam mê của bạn.


Check-in “Vòng quanh thế giới” ngay tại An Giang

Thánh Đường Al-Ehsan An Giang. Hình: Lang thang An Giang

Thánh Đường Al-Ehsan nằm ở làng chăm Đa Phước, đây là nơi sinh sống chủ yếu của người dân tộc Chăm. Vì vậy, ngay từ những bước đầu tiên vào làng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những người đàn ông mặc xà rông, đội mũ vuông, già thì mũ trắng, trẻ thì mũ đen. Phụ nữ thì quấn khăn tối màu kín mặt. Cảm giác như bạn đang lạc vào một đất nước Hồi giáo đúng nghĩa chứ chẳng phải là Việt Nam nữa.


Kiến trúc độc đáo của Thánh Đường Al-Ehsan. Hình: Hoàng Linh Hà

Vào làng Đa Phước và đi thêm khoảng 200m nữa bạn sẽ thấy nổi bật lên là Thánh Đường Al-Ehsan nằm bên trái, thánh đường cao và to với đỉnh hình củ hành và hình trăng lưỡi liềm.


Mặt trước của Thánh Đường Al-Ehsan. Hình: Hoàng Linh Hà


Hành lang rộng rãi, thoáng đãng. Hình: Hoàng Linh Hà

Thánh đường có tông màu chủ đạo là trắng, một vài đường viên hay các chi tiết nhỏ thì pha màu xanh lục, có kiến trúc y hệt như những thánh đường Hồi giáo ở Dubai. Al-Ehsan gồm có một tầng trệt và một tầng lửng, xung quanh là hành lang rộng rãi, đây là nơi hành lễ của làng, là nơi nghỉ ngơi của bô lão và cũng là nơi tổ chức ăn uống tập thể mỗi khi có lễ tiệc vui mừng.

Lưu ý


Nếu muốn chụp hình đẹp thì bạn nên đến đây vào khoảng 10h đến 12h trưa, mặc dù khá nắng nhưng lúc này thánh đường rất vắng, hầu như không có người dân, cũng không có khách du lịch đến đông.
Mặc dù ở đây có người lau chùi hằng ngày, nhưng trước khi bước lên cầu thang, bạn cũng nhớ bỏ giày dép ra nhé, vì là thánh đường nên các cậu nên tôn trọng và lịch sự nhé.
Từ thánh đường đi vào khoảng 200 m sẽ có 2 điểm bán hàng lưu niệm bán những sản phẩm truyền thống của dân tộc Chăm.

2. “Nhật Bản” tại Chùa Lầu

Lần đầu tiên đặt chân đến Chùa Lầu, chắc chắn các bạn sẽ phải ồ òa ngạc nhiên vì trông chẳng khác nào một góc Nhật Bản thu nhỏ của An Giang vậy.


Chùa Lầu An Giang. Hình: Instagram @phithogn

Sở dĩ có tên “Chùa Lầu” là vì chùa được xây theo dạng 3 tầng xếp chồng lên nhau và được chống đỡ mỗi tầng bằng những thân cột vững chắc. Theo sư trụ trì Chùa Lầu, ngôi chùa này có tuổi đời hơn 130 năm. Đến năm 2009, chùa được xây mới với kinh phí do các phật tử đóng góp.

Với tông màu đỏ chủ đạo, chùa Lầu toát lên vẻ rực rỡ và bắt mắt vô cùng. Từng đường nét, từng bức tường, từng góc cột, thành cầu thang hay bất kì đâu trên ngói cao cũng đều có sự hiện diện của màu đỏ.


Vẻ đẹp bắt mắt của chùa Lầu với tông màu đỏ chủ đạo. Hình: Instagram @p.t.o.a.n


Những góc lên hình siêu xịn. Hình: Instagram @xlenn__

Ngoài ra, bạn se bắt gặp một công viên thu nhỏ với vô số các loại cỏ cây, hoa lá rực rỡ khoe sắc bao quanh khuôn viên bên ngoài của ngôi Chùa Lầu. Để tạo điểm xanh cho Chùa, người ta trồng và chăm sóc rất nhiều loại cây đẹp như hoa giấy, mào gà, vạn thọ, hoa cúc, thậm chí còn có cả hồ sen, để khách tham quan khi tới đây không chỉ có thể viếng chùa mà còn được hòa mình vào thiên nhiên.


Khuôn viên ngập tràn cỏ cây, hoa lá. Hình: Sưu tầm

Đặc biệt, nơi đây còn có một chiếc cầu giăng dành khá dài dành cho ai muốn thử “cảm giác mạnh”, đứng trên cầu, bạn có thể nhìn ngắm những hàng cây thốt nốt, những cánh đồng xanh mướt cùng những cánh chim bay lượn, sẽ là một background cực xịn sò cho những bức hình của bạn đấy.

3. “Campuchia” tại Chùa Xvayton

Chùa Xvayton được xây dựng cách đây hơn 200 năm, là ngôi chùa thờ Phật nổi tiếng theo phái Tiểu thừa, tiêu biểu cho nghệ thuật kiến trúc chùa tháp của đồng bào Khmer ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì vậy mà khi nhìn vào ngôi chùa, bạn sẽ thấy rõ các nét tương tự như ở các chùa của Campuchia.


Mặt trước chùa Xvayton. Hình: Hoàng Linh Hà

Khuôn viên của chùa rộng lớn vô cùng, chia ra nhiều khu vực khác nhau. Chính điện nằm trên lối vào, khá lớn với mái chùa lộng lẫy, nhiều màu sắc, hoa văn đều đặn và chi tiết. Sự rực rỡ và tráng lệ gần như có ở tất cả các ngôi chùa Khmer thể hiện một lòng kính trọng và ước nguyện về cõi linh thiêng.


Khuôn viên chùa rộng rãi, khắp nơi là hàng dừa và cây cổ thụ. Hình: Hoàng Linh Hà


Mỗi tháp là nơi cất giữ hài cốt đã hỏa táng của các nhà tu hành ở chùa. Hình: Hoàng Linh Hà

Chung quanh chính điện là các dãy tháp, kiến trúc thanh nhã tinh tế, vút dần lên cao, nhiều màu sắc, được chạm khắc rất tỉ mỉ với các tượng nhỏ chung quanh và trên đỉnh là tượng thần Bayon bốn mặt bằng đá (thần sáng tạo). Tượng phật 4 mặt có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Khmer. Người ta tin rằng vị Phật này sẽ mang lại sự thịnh vượng, may mắn, sức khỏe và hạnh phúc. Trên mỗi tháp đều có đầy đủ tên tuổi, đây là nơi cất giữ hài cốt đã hỏa táng của các nhà tu hành ở chùa.


Chùa Xvayton là điểm sống ảo tuyệt vời. Hình: Hứa Quốc Anh

Phía bên trái chùa còn có hồ lớn trồng hoa sen, hoa súng; khắp nơi là hàng dừa và các cây cổ thụ cành là là rủ bóng xuống hàng tháp.

Lưu ý:


Muốn tham quan chùa, bạn thẳng xe vào bên trong theo cửa chính, để xe ngay bên trong khuôn viên chùa luôn, không có người giữ xe cả bên ngoài lẫn bên trong đâu nhé.
Nếu muốn tìm hiểu thêm về ngôi chùa này thì bạn có thể vào phía sau để hỏi các sư ở đây.

4. “Thái Lan’ tại chùa Tà Pạ

Chùa không được xây trên nền đất bằng phẳng mà được xây trên những cột chống đỡ vững chắc cao hàng chục mét, nên khi nhìn từ xa bạn sẽ thấy ngôi chùa như đang lơ lửng giữa không trung, nổi bật giữa cả một vùng rừng núi.


Toàn cảnh chùa Tà Pạ An Giang. Hình: Sưu tầm

Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy chùa Tà Pạ An Giang được quy hoạch thành 5 khu vực chính. Trong đó có Chánh Điện, Hỏa Tang Viếng, Bảo Tháp, Phật cảnh và Khu vực nghỉ ngơi của các tăng ni, tư thầy. Các khu vực trong chùa được kết nối với nhau bằng lối đi dài, hai bên có lan can để đảm bảo an toàn trong điều kiện địa hình đồi núi. Tất cả công trình đều được trạm trổ điêu khắc tinh xảo, đắp nối nhiều tranh tượng phù điêu, hoa văn với những cành lá uốn lượn, pha trộn với những nhân vật mang tính nghệ thuật cao.


Khu vực bên ngoài với bức tượng Phật lớn. Hình: Hoàng Linh Hà


Công trình đều được trạm trổ điêu khắc tinh xảo. Hình: Sưu tầm

Đặc biệt, nếu đứng từ ngôi chùa này, bạn có thể phóng tầm mắt quan sát toàn cảnh thị trấn Tri Tôn rộng lớn, thả hồn vào cánh đồng Tà Pạ xanh ngát xanh. Xa xa, bạn còn thấy được những ngọn núi lớn như núi Cấm, núi Dài, núi Cô Tô… với vẻ đẹp hùng vĩ, bất tận.


Từ chùa Tà Pạ, bạn có thể phóng tầm mắt quan sát toàn cảnh thị trấn Tri Tôn rộng lớn. Hình: Hoàng Linh Hà

Ngoài những địa điểm trên thì An Giang còn vô số những nơi có kiến trúc đẹp đang chờ bạn khám phá. Hãy lên cho mình một lịch trình chi tiết, cụ thể và lập ngay team để khám phá An Giang xinh đẹp nhé.