Trồng cây xanh phải đi đôi với chăm sóc

Mấy năm gần đây, các tuyến đường mới mở trên địa bàn Hà Nội được trồng nhiều loại cây xanh, tiểu cảnh, vừa tạo nên cảnh quan môi trường, vừa tạo bóng mát. Tuy nhiên, ở một số tuyến đường, do không được chăm sóc chu đáo nên cây xanh sau một thời gian ngắn được trồng đã bị chết khô.

Điển hình phải kể đến tuyến đường trục quan trọng chạy qua địa phận các quận, huyện Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên. Khoảng tháng 3-2018, dọc dải phân cách tuyến đường (đoạn qua địa phận quận Hà Đông và một phần huyện Thanh Oai) được trồng mới rất nhiều cây xanh. Sau một thời gian, đến nay nhiều cây đã bén rễ, đâm chồi, nảy lộc, nhưng cũng không ít cây mới trồng đã bị chết, cành khô khốc, chưa được hạ xuống và thay thế bằng cây trồng mới. Theo phản ánh của người dân sống gần khu vực, nguyên nhân khiến cây xanh mới trồng dọc tuyến đường bị chết nhiều như vậy là do chưa được chăm sóc, tưới nước thường xuyên. Ngoài ra, kỹ thuật trồng chưa bảo đảm cũng làm cho cây chết hàng loạt, gây lãng phí.

Trước thực trạng nhiều cây xanh mới trồng dọc tuyến đường trục phía Nam Hà Tây (cũ) bị chết nhiều, đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra tại thực địa, hạ bỏ cây chết và trồng thay thế cây xanh mới. Ngoài ra, đơn vị được giao quản lý trực tiếp số cây xanh dọc tuyến đường cần chú trọng tới việc trồng đi đôi với chăm sóc cây xanh.