Top 8 mẹo dọn dẹp nhà cửa đón tết đơn giản nhanh chóng

Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc. Thế nhưng công việc dọn dẹp nhà cửa đón tết cuối năm khá bận rộn khiến bạn mệt mỏi. Đừng lo lắng, hãy cùng Shopee điểm qua những mẹo vặt sẽ giúp bạn lau dọn nhà cửa đón tết một cách đơn giản và nhanh chóng hơn nhé.



1. Làm sạch vết ố trên tường để dọn dẹp nhà cửa đón tết

Công việc đầu tiên bạn cần làm để dọn dẹp nhà cửa đón tết sạch sẽ chính là lau sạch tường nhà. Đối với những vết bẩn cứng đầu trên tường bạn có thể dùng nước rửa chén, nước rửa tay hoặc baking soda để tẩy. Sau đó bạn có thể dùng khăn lau lại với nước sạch là xong.

2. Dọn dẹp cửa kính

Những tấm kính cửa sổ, cửa chính,… là những vật rất dễ bị bám bụi và vết hoen ố, hãy làm sạch chúng bằng giấm và giấy báo. Chỉ ngay phút chốc cửa kính nhà bạn sẽ trở nên như mới.

Nếu bạn muốn tẩy những vết keo do băng dính hay giấy còn bám lại, hãy dùng dung dịch nước rửa móng tay thấm vào và chà mạnh, vết giấy sẽ được bóc đi một cách dễ dàng.


Làm sạch cửa kính là một trong những cách dọn nhà đón tết (Ảnh: startclean.net)

3. Làm sạch sàn nhà

Bạn muốn sàn nhà sáng bóng như mới để đón Tết. Chắc chắn ngoài việc sử dụng nước lau sàn thông thường bạn nên áp dụng những mẹo sau:

  • Đánh bóng gạch hoa: Đầu tiên bạn hãy dùng nước sôi có pha javel để lau chùi rồi lau lại bằng nước sạch. Cuối cùng dùng miếng giẻ tẩm ít dầu ăn để chùi. Bảo đảm bạn sẽ ngạc nhiên vì nền nhà trông như mới.
  • Làm trắng gạch men: Những đường ố vàng trên gạch men, hãy lau bằng bằng xà phòng, tiếp theo lau lại nước sạch và nhớ rắc một ít muối hột lên, sau đó dội nước sôi nấu với giấm. Cách này sẽ làm gạch men nhà bạn trắng bóng trở lại mà không sợ bị hỏng gạch.
  • Làm sáng bóng sàn gỗ: Bạn chỉ cần cho một ít dầu gội vào nước lau sàn và lau chùi nhẹ nhàng, bạn sẽ thấy sàn gỗ sáng bóng lên ngay.
  • Tẩy rêu trên gạch lát sân: Nếu sân nhà bạn bị mốc rêu, bạn hãy hòa ít vôi với nước đến khi đạt độ sánh như cháo lỏng, sau đó quét nước vôi này lên chỗ có rêu. Chỉ cần đợi qua một đêm là hôm sau lớp rêu sẽ bị tróc ra. Cuối cùng là tạt nước và quét sạch bằng chổi tre.


Lau sàn nhà – lau dọn nhà cửa đón tết dễ dàng (Ảnh: bachhoaxanh.com)

4. Làm sạch sofa, bàn ghế 

Với những chiếc sofa bọc vải hoặc nhung, bạn hãy pha loãng cồn với một ít nước, sau đó dùng bàn chải để chải đều lên vết bẩn vài lần rồi dùng máy sấy khô. Một cách khác, bạn sử dụng soda với nước rồi chà lên vết bẩn, sau đó dùng khăn giấy lau lại sẽ sạch các vết bẩn. 

Đối với bàn ghế bằng gỗ có thể tận dụng ít sữa cặn để lau. Sữa bò có chứa một số chất có tác dụng tẩy rửa vết bẩn. Ngoài ra, sữa bò không chỉ giúp làm bóng bàn ghế gỗ mà còn tác dụng khử mùi và chống mối mọt. Hãy lau sạch lại bằng nước thật khô sau khi chùi bằng sữa nhé.

5. Làm sạch vết dầu mỡ cứng đầu

Gian bếp nhà bạn lâu ngày sẽ xuất hiện những vết bám dầu mỡ do việc nấu nướng hằng ngày. Để làm sạch, hãy sử dụng những vỏ chanh sau khi bạn đã vắt hết nước, tận dụng chúng để chà lên các vị trí thường bị bám dầu mỡ xung quanh bếp. Sau đó, hãy dùng khăn ẩm và lau sạch lại, vỏ chanh có thể giúp loại bỏ các vết dầu mỡ vừa hiệu quả lại vừa loại bỏ các vi khuẩn.


Làm sạch vết dầu mỡ bằng chanh cho căn bếp (Ảnh: lamsach5s.vn).

6. Khử mùi tủ lạnh lâu ngày

Vào dịp tết, chắc chắn tủ lạnh sẽ hoạt động hết mức công suất, chính vì thế, vệ sinh tủ lạnh chắc chắn sẽ rất cần thiết. Để an toàn bạn nên rút dây điện tủ lạnh, loại bỏ những thực phẩm không còn sử dụng hoặc vật dụng không cần thiết. Tiếp theo, tiến hành dọn dẹp vệ sinh lau dọn bằng xà phòng hoặc baking soda với nước nóng. Nếu là những vết bẩn cứng đầu, bạn hãy thử sử dụng một ít kem đánh răng bôi vào chỗ đó. Chúng sẽ giúp bạn tẩy rửa dễ dàng hơn. Sau khi chùi rửa bạn hãy dùng một miếng vải sạch lau khô một lần nữa.

7. Vệ sinh lò vi sóng nhanh chóng

Để vệ sinh lò vi sóng, có 2 nguyên liệu mà bạn có thể sử dụng đó là giấm hoặc chanh. Bạn chỉ cần bỏ vài lát chanh hoặc cho một muỗng giấm vào một chén nước nhỏ, đặt vào trong lò vi sóng và bật trong vòng 5 phút. Hơi nước sẽ làm mềm các mảng bám. Sau đó bạn chỉ cần lau lại cho sạch là được.


Làm sạch lò vi sóng bằng chanh là một trong những cách dọn nhà đón tết đơn giản tiện lợi (Ảnh: giadungducsaion.vn).

8. Đánh bóng đồ dùng bằng thép không gỉ

Sau khi vệ sinh bát dĩa và các dụng cụ làm từ thép không gỉ như bồn rửa chén, muỗng nĩa,… bạn hãy phủ lên chúng một lớp bột mì làm bánh rồi lau sạch với vải khô. Điều này sẽ làm những đồ dùng trở nên bóng loáng kì diệu, giúp bạn tiết kiệm hẳn một khoản tiền, không phải đi mua mới.

Vậy là Shopee Vietnam đã tổng hợp top 8 mẹo dọn dẹp nhà cửa đón tết đơn giản nhanh chóng, giúp căn nhà của bạn trở nên sạch sẽ và lộng lẫy. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong những ngày Tết sắp đến. Chúc các bạn thành công!

>Xem thêm: Bật mí cách trang trí nhà đẹp rẻ đón Tết dưới 5 triệu đồng