Những Nguyên Tắc Sử Dụng Retinol Cho Da Nhạy Cảm

Retinol hay các dẫn xuất của Vitamin A mang đến rất nhiều những lợi ích cho làn da. Tuy nhiên, đây là một dạng treatment cực mạnh, dễ gây kích ứng, chính vì vậy các bạn da nhạy cảm thường rất ngại sử dụng retinol. Để giảm nỗi lo sợ cũng như giúp các bạn da nhạy cảm có thể sử dụng retinol để dưỡng da đẹp hơn, ở bài viết này, Sheis sẽ chỉ ra những nguyên tắc mà các bạn da nhạy cảm cần tuân thủ khi sử dụng retinol.Hãy bắt đầu từ từ, tránh lạm dụngVitamin A có rất nhiều những dạng thức khác nhau, hãy bắt đầu với dạng nhẹ nhàng nhất là retinol với các dẫn xuất như: retinyl palmitate, retinyl acetate, và retinyl linoleate; hoặc dùng các dẫn xuất lấy từ tự nhiên như rễ rau diếp xoăn, cây tara, và hoa beggars tick. Các dạng vitamin A này rất nhẹ nhàng, có thể dùng cho hầu hết các loại da mà không gây kích ứng.
Những Nguyên Tắc Sử Dụng Retinol Cho Da Nhạy Cảm
Chọn những dẫn xuất nhẹ nhàng của Vitamin A để tránh kích ứng(Nguồn: pettube.us)Bạn nên đi từ nồng độ thấp nhất, nếu da bạn quen dần có thể nâng lên cao hơn, nhưng tuyệt đối đửng sử dụng retinol có nồng độ cao ngay từ đầu (ví dụ bạn nên dùng retinol 0.5% rồi sau một thời gian sử dụng hãy lên 1%). Đồng thời, lần đầu sử dụng bạn cũng chỉ nên dùng 2 hoặc 3 ngày một tuần, nếu sau đó bạn cảm thấy da đáp ứng tốt thì hãy tăng số ngày dùng hoặc dùng hàng ngày.
Hãy nâng cấp dần nồng độ retinol từ nhẹ tới mạnh(Nguồn: ry.com.au)Một mẹo rất hay được chia sẻ trên Allure.com, để làm quen với retinoids, thời gian đầu bạn hãy dùng theo cách để retinol trên da khoảng vài phút sau đó rửa đi, khi nào da quen rồi bạn có thể để lại trên da qua đêm. Với làn da nhạy cảm, đừng nên quá lạm dụng retinoids mà sử dụng quá liều khiến da trở nên quá tải.Cân nhắc khi kết hợp với các treatment khác Nếu trong skincare routine của bạn đang có sẵn các loại treatment khác mà bạn muốn sử dụng thêm retinol, hãy cân nhắc loại bỏ bớt hoặc ngưng hoàn toàn các sản phẩm sẽ dùng trước đó, vì rất có thể tương tác giữa các chất lẫn nhau sẽ khiến da bạn kích ứng.Da nhạy cảm không nên sử dụng retinol chung với các chất có tính acid hay khả năng tẩy mạnh trên da như BHA, AHA, Vitamin C,… Việc dùng chung các chất này với nhau cũng không đảm bảo môi trường PH tốt trên da để các chất được phát huy tác dụng tối đa.
(Nguồn: Youtube @Paula’s Choice Singapore)Nếu bạn muốn sử dụng chung các chất này hãy apply cách ngày hoặc chia ra sáng tối, còn nếu dùng chung trong một buổi, hãy chờ khoảng 20-30 phút để da ổn định và trở về trạng thái cân bằng.Tuyệt đối không nên dùng retinol với benzoyl peroxide, một hoạt chất trị mụn cực mạnh, hai chất này khi sử dụng chung với nhau dễ gây nên tình trạng khô bong tróc nặng, hơn nữa hai chất này cũng sẽ trung hòa và làm mất đi hoạt tính của nhau.
(Nguồn: minsbeautyequipment.com)Đừng bao giờ quên dưỡng ẩm và chống nắngThời gian đầu sử dụng retinol da bạn sẽ khô hơn, rất dễ sần sùi và bong tróc nhẹ, bạn cần phải tăng cường dưỡng ẩm để làm dịu lại da. Da được dưỡng ẩm cũng sẽ giúp da tránh bị kích ứng hay ngứa rất khó chịu. Bạn cũng nên chọn loại retinol dạng kem hơn là ở dạng tinh chất, chất kem ẩm ngoài khả năng chữa trị còn giúp dưỡng, an toàn cho da hơn dạng gel hay lỏng.
Retinol dạng kem sẽ hợp với da nhạy cảm hơn là tinh chất(Nguồn: allure.com)Dùng retinol da cũng sẽ được thay mới qua thời gian, bạn phải chú trọng chăm sóc thật kĩ lưỡng và nhất định phải bảo vệ da trước ánh sáng mắt trời cũng như các nguồn sáng nhân tạo có cường độ cao như ánh sáng từ máy tính và smartphone. Không dùng retinol vào buổi sáng và không được phép quên kem chống nắng đâu bạn nhé.Không dùng khi da đang bị mụn nặngRetinol rất hiệu quả trong việc điều tiết tuyến bã nhờn trên da và được quảng cáo có tác dụng trị mụn. Nhưng trong trường hợp da bạn nhạy cảm và đang bị mụn viêm nặng, việc sử dụng retinol có thể sẽ không mang lại kết quả như mong muốn mà sẽ đi theo chiều hướng ngược lại. Tốt hơn hết là bạn hãy chữa trị và phục hồi lại da trước khi dùng retinol, hoặc bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu.
Với tình trạng da đang bị mụn viêm nặng thì không nên dùng retinol(Nguồn: merumaya.com)Tăng cường sức khỏe cho làn daCuối cùng, để sử dụng không chỉ là retinol mà cả các loại treatment khác mà không cần phải e dè, sợ da kích ứng hay quá tải thì bạn hãy giúp nền da của mình khỏe lên, da sẽ đỡ nhạy cảm hơn.
Hãy giúp da khỏe mạnh hơn để có thể tiếp nhận các chất đặc trị mạnh(Nguồn: theindiantalks.com)Để nền da được khỏe hơn bạn hãy đảm bảo mình đã có một chu trình dưỡng da cơ bản thường xuyên trong một thời gian dài. Da phải được làm sạch, dưỡng ẩm đầy đủ và bảo vệ hàng ngày, không lạm dụng các chất đặc trị mạnh, chất làm trắng và không sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, cũng cần chú trọng ăn uống đủ chất từ bên trong, bổ sung các vitamin thiết yếu và uống đủ nước mỗi ngày.Hi vọng với những hướng dẫn trên đây, các bạn làn da nhạy cảm có thể tự tin sử dụng retinol hay các dẫn xuất khác của Vitamin A để khắc phục những khuyết điểm trên da, giúp da được cải thiện, khỏe đẹp hơn.----------------------Mây Mây,Thông tin tham khảo: allure.com
Nguồn : sheis.vn