Dùng khăn giấy tẩy trang phải nhớ những điều sau để da không bị nổi mụn

Nhanh gọn, tiện lợi, dễ mang đi khi đi du lịch, tôi có thể liệt kê không biết bao nhiêu ưu điểm của khăn giấy tẩy trang. Nhưng bên cạnh các ưu điểm khiến ai cũng muốn yêu, sản phẩm này lại tiềm tàng nguy cơ khiến da bị khô, kích ứng và nổi mụn. Vậy đâu là bí quyết ngăn ngừa các nhược điểm của khăn giấy? Dưới đây là kinh nghiệm cá nhân của tôi khi sử dụng khăn giấy tẩy trang trong 2 tuần đi du lịch.

Vì sao khi dùng khăn giấy tẩy trang da lại xấu đi?

Trong chuyến đi du lịch cùng gia đình 2 tuần vừa rồi, tôi có mua vài gói khăn giấy tẩy trang để mình, mẹ và em gái cùng dùng chung. Sau khoảng 3 ngày, mẹ tôi nói rằng khăn này dùng da bị khô quá, còn em gái thì bị nổi mụn. Vì vậy, tôi đã tìm hiểu một chút về khăn giấy tẩy trang để xem có ai gặp trường hợp tương tự hay không. Kết quả là có khá nhiều bài viết cho rằng việc sử dụng khăn giấy tẩy trang đem lại những ảnh hưởng tiêu cực cho làn da.

Sử dụng khăn giấy tẩy trang có thể gây ra mụn, nếp nhăn và kích ứng da. Nguyên nhân chính của hiện tượng này đến từ hai phía: thành phần của khăn giấy, và cách chúng ta sử dụng.

Nhiều trường hợp sử dụng khăn giấy tẩy trang để loại bỏ lớp trang điểm mắt. Vì dung dịch tẩy trang được sử dụng trong khăn giấy không chuyên dùng để loại bỏ các sản phẩm chống nước cho mắt, chúng ta phải sử dụng một lực đáng kể để loại bỏ lớp trang điểm, và điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến khu vực mắt mong manh. Các tác động như nhấn, chà xát mạnh đều có thể khiến vùng mắt bị chùng xuống.


Dùng khăn giấy tẩy trang phải nhớ những điều sau để da không bị nổi mụn

Bên cạnh đó, khăn giấy tẩy trang không loại bỏ hoàn toàn tất cả bụi bẩn, dầu thừa, hay tế bào chết trên da, chúng vẫn bám lại một phần trên da của bạn. Và khi da của bạn không được làm sạch hoàn toàn, các loại kem dưỡng sau đó khó có thể thẩm thấu tốt vào da và hoạt động kém hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc da không được làm sạch kỹ càng sẽ dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn.

Khăn giấy tẩy trang có thể gây ra hiện tượng khô da, vì một số khăn giấy có chứa rất nhiều cồn. Vì vậy, chúng không chỉ loại bỏ lớp trang điểm mà còn làm mất lượng dầu tự nhiên trên da và khiến bề mặt khô đi.

Đặc biệt nếu da bạn nhạy cảm, hãy suy nghĩ kỹ trước khi chọn khăn giấy tẩy trang vì chúng chứa một hàm lượng cao các chất bảo quản để giúp ngăn ngừa các loại vi khuẩn, các chất bảo quản này có thể gây kích ứng da hoặc các phản ứng dị ứng.

Tóm lại, mặc dù sử dụng khăn giấy tẩy trang vẫn tốt hơn là để nguyên một gương mặt đầy phấn son và bụi bẩn đi ngủ, song hãy dành chúng vào những ngày quá mệt mỏi và bận rộn hay những hôm đi du lịch. Đối với việc làm sạch da hàng ngày, các sản phẩm tẩy trang dạng nước, dầu, hay kem vẫn là lựa chọn phù hợp hơn để loại bỏ lớp trang điểm trên da.


Khăn giấy tẩy trang không phải là lựa chọn tiết kiệm

Dung dịch sử dụng trong khăn giấy tẩy trang thường có khả năng làm sạch kém hơn so với các sản phẩm tẩy trang dạng đóng chai vì có chứa ít thành phần làm sạch và nhiều chất bảo quản hơn. Bên cạnh đó, trung bình bạn cần dùng ít nhất 4 miếng khăn giấy tẩy trang cho một lần làm sạch: hai miếng cho hai mắt, một miếng cho môi, một miếng cho toàn mặt.

Vì vậy, nếu cùng một mức giá, thông thường bạn có thể mua một chai nước tẩy trang với thời gian sử dụng lâu hơn nhiều so với một hộp khăn giấy.

Dùng khăn giấy tẩy trang thế nào cho đúng?

Mặc dù sử dụng khăn giấy tẩy trang hàng ngày là điều nên tránh, song vì tính tiện lợi của sản phẩm này, đôi khi chúng ta cũng có thể sử dụng trong các dịp đi du lịch. Để tránh các tác hại không mong muốn của khăn giấy tẩy trang, bạn chỉ cần thực hiện hai điều:

Thứ nhất, rửa mặt sạch ngay sau khi sử dụng khăn giấy để loại bỏ toàn bộ các bụi bẩn cũng như cồn hay các chất bảo quản còn sót lại trên da.

Thứ hai, ngay sau khi rửa mặt, sử dụng các loại kem dưỡng ẩm để cung cấp lượng nước bị mất sau khi làm sạch da.

Ngoài ra, một biện pháp cũng khá tiện lợi mà bạn có thể sử dụng thay thế khăn giấy tẩy trang là sử dụng nước tẩy trang micellar water.

Gợi ý một số loại khăn giấy tẩy trang các bạn có thể chọn mua


Nivea Caring Micellar Cleansing Wipes 3-in-1


Simple Kind To Skin Cleansing Facial Wipes


Burt’s Bees Micellar Cleansing Wipes


Neutrogena Makeup Remover Cleansing Towelettes


La Roche-Posay Effaclar Clarifying Oil-Free Cleansing Towelettes


Garnier SkinActive Micellar Makeup Remover Wipes


The Body Shop Vitamin E Gentle Cleansing Facial Wipes


Bioderma ABCDerm H2O Cleansing Wipes 60 Wipes