3 nguyên nhân khiến da toàn thân khô, ngứa mà bạn không ngờ tới

3 nguyên nhân khiến da toàn thân khô, ngứa mà bạn không ngờ tới

Chúng ta thường chăm sóc da mặt quá kỹ mà đôi khi lại bỏ sót qua những bộ phận khác trên cơ thể. Có thể bạn không biết, ngoài mặt thì da body chính là nơi thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài, khả năng viêm nhiễm bệnh, bụi bẩn nhiều hơn so với mức bình thường. Trước khi tìm được cách trị da khô toàn thân thì bạn cần biết các nguyên nhân dưới đây để phòng ngừa.

#1. Khô da, ngứa da do thời tiết

Nguyên nhân gây khô, ngứa da chủ yếu thường do thời tiết, đặc biệt vào lúc trời chuyển đông hoặc người có thói quen thường xuyên phơi nắng… Lúc này, bạn dễ dàng cảm nhận được làn da khô ráp, sần sùi, da bong tróc, xuất hiện vảy chết, ngứa ngáy. Cách trị da khô cho trường hợp này đươn giản chỉ là tránh tắm nước nóng quá lâu, sử dụng kem dưỡng ẩm không lo nhờn rít chứa 1% hydrocortisone ở những vùng da quá khô hoặc sử dụng sản phẩm chuyên biệt để dưỡng ẩm toàn thân. Hãy ưu tiên chọn sản phẩm dưỡng ẩm không lo nhờn rít với khả năng thẩm thấu sâu vào tầng tế bào da, cung cấp độ ẩm tức thời.


#2. Da khô, ngứa do viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng hay còn được gọi là bệnh chàm, loại bệnh phổ biến biểu hiện dưới hình thức da khô, nổi mẩn đỏ, nổi sần và có mụn nước nhỏ li ti như bị nhiễm trùng. Với trường hợp bệnh chàm nhẹ, mấu chốt duy nhất chính là dưỡng ẩm. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý trong việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng, không nên dùng các sữa tắm hoặc chăm sóc da chứa hương liệu nếu da bạn thuộc loại da nhạy cảm. Bên cạnh đó, bạn cũng cẩn thận hơn khi sử dụng giấy, các loại vải gây ngứa như len và việc tắm nước nóng khiến tình trạng khô, ngứa do bệnh chàm tiến triển nặng hơn.


#3. Bị viêm da, dị ứng khi tiếp xúc

Da toàn thân sẽ khô ngứa, mẩn cảm, nổi mẩn đỏ, khó chịu khi tiếp xúc với các chất mà người đó bị dị ứng như hóa chất, thành phần, sơn, vải, nước hoa, hương liệu… Bạn sẽ rất khó để phát hiện mình có bị dị ứng hay không vì biểu hiện các loại bệnh khá giống nhau. Hơn nữa, trong một số trường hợp toàn thân bạn sẽ bị dị ứng bất ngờ khi tiếp xúc với sản phẩm mà bạn đã sử dụng nhiều năm hoặc nhiều tháng trước đó mặc dù trước đây không có biểu hiện gì.

Nếu gặp phải tình trạng này cách tốt nhất là không nên tự ý mua thuốc điều trị, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám kĩ hơn. Lúc này, hãy chắc chắn rằng bạn biết nguyên nhân dị ứng là gì để tránh tiếp xúc chúng trong tương lai.


Ngoài 3 nguyên nhân trên, tình trạng da khô ngứa có thể do tác dụng phụ của thuốc mà bạn đang dùng hay mắc phải bệnh vảy nến… dù là nguyên nhân nào thì không nên tự ý áp dụng bất kỳ cách trị da khô toàn thân nào nếu bạn chưa nắm chắc nguồn gốc da khô ngứa đến từ đâu vì nếu trị sai cách có khả năng khiến tình trạng da ngày càng tồi tệ hơn. Review 2 loại "nước thần" cấp ẩm không ai là không biết: SKII và SU:M37