1001 về quầng thâm mắt – Nguyên nhân và tips điều trị như thế nào mới “xịn”?

Bạn đã bao giờ thức dậy với đôi mắt thâm quầng như gấu trúc, khiến bạn trông rất mệt mỏi và buồn ngủ hay chưa? Happy Skin nhận thấy đó là điều mà nhiều bạn trải nghiệm vào mỗi buổi sáng. Quầng thâm là mối bận tâm chung của rất nhiều người ở 2 giới cả nam và nữ”. Mặc dù Internet có thể khiến bạn tin rằng 1 phương pháp duy nhất sẽ có điều trị triệt để quầng thâm trên mắt, nhưng thực tế chỉ ra rằng có vô số nguyên nhân khác nhau hình thành nên quầng thâm mắt. Vì vậy, hiểu rõ từng yếu tố/nguyên nhân gây nên tình trạng thâm mắt chính là chìa khóa để loại bỏ chúng triệt để, cũng như bạn có thể xác định được hướng điều trị tốt nhất.


Vậy các yếu tố gây ra quầng thâm dưới mắt là gì? Có bao giờ các bạn có một cái nhìn bao quát về nó chưa? Nếu chưa hãy tham khảo bài viết này để chuẩn bị tốt hơn cho việc điều trị quầng thâm nhé!

I. Nguyên nhân gây nên tình trạng quầng thâm mắt:

Lý do 1 – Quầng thâm mắt do dấu hiệu của lão hóa:


Một lý do chính khiến vùng da dưới mắt bị thâm, trũng là do vùng da mắt bị mất đi độ đàn hồi tự nhiên do tuổi già. Bên dưới mắt là một lớp mô mềm đặc biệt gọi là SOOF (mỡ dưới mắt). Theo thời gian, lớp mô gối này co lại và hạ xuống dẫn đến việc trùng nhẽo vùng dưới mắt và tạo ra quầng thâm mắt. Hơn nữa, khi chúng ta già đi, làn da mỏng manh bao phủ vùng mô mắt cũng dễ bị mất Collagen và Elastin nên da mỏng hơn, lớp mao mạch sâu hơn trở nên dễ nhận thấy hơn. Đó là lý do tại sao vùng dưới mắt có vẻ sẫm màu hơn theo tuổi tác. May mắn thay, điều này có thể được khắc phục một cách dễ dàng và nhanh chóng với các chất làm “đầy” da, giúp da đàn hồi hơn tránh hiện tượng lão hóa hay chảy xệ.

Lý do 2 – Quầng thâm mắt do mắt khô/mất nước:


1001 về quầng thâm mắt – Nguyên nhân và tips điều trị như thế nào mới “xịn”?

Nước chiếm khoảng 70% cơ thể con người, nên việc mất nước thực tế lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại hơn bạn nghĩ. Khi bị mất nước nghiêm trọng, các mô của cơ thể sẽ bắt đầu co lại, bao gồm cả da và lớp mô mỏng manh dưới mắt. Vì vậy, nếu bạn đang dần bước qua độ tuổi 20+ ngoài việc cung cấp đủ nước thông qua việc uống nước, sử dụng sản phẩm cấp ẩm thì có thể cân nhắc thêm các liệu phương pháp điều trị thẩm mỹ với mục đích giữ ẩm cho làn da. Ngoài ra, việc uống những loại nước như caffeine, rượu, bia,… không giúp bạn cung cấp đủ nước mà trái lại còn có thể dẫn đến mất nước nhiều hơn. Vì thế, mọi người cần cẩn thận trong việc cung cấp nước cho cơ thể, có thể lựa chọn uống các loại nước khoáng hay nước ép trái cây thay thế các loại nước kể trên nhé!

Lý do 3: – Quầng thâm mắt vì ngủ không đủ giấc:


Đây là nguyên nhân khá phổ biến và cũng rất nhiều bạn mắc phải lỗi lầm này. Ngủ đúng giờ vào buổi tối luôn giúp ích cho nhịp sinh học của cơ thể rất nhiều, ngoài việc thúc đẩy cho cơ thể bạn có thể quen với “lịch trình” đi ngủ đều đặn và ngăn ngừa chứng mất ngủ mà khi ngủ đủ giấc cũng có thể giúp mắt bạn đỡ bị thâm quầng và bớt mệt mỏi hơn rất nhiều.

Lý do 4 – Quầng thâm mắt xuất hiện do mắt điều tiết quá nhiều:


Mắt điều tiết quá nhiều do thói quen nhìn màn hình điện tử nhiều khiến mắt phải căng ra cả ngày không chỉ làm tổn thương thị lực của bạn mà nó cũng có thể ảnh hưởng đến quầng thâm trên mắt vì khi bạn cố gắng nhìn thứ gì đó và căng mắt, các mạch máu dưới da to ra và biểu hiện qua các quầng thâm nổi rõ hơn.

Lý do 5: Quầng thâm mắt xuất hiện do bệnh viêm da tiếp xúc (breakouts):


Vùng da dưới mắt là khu vực đặc biệt mỏng manh và rất dễ bị kích ứng, dẫn đến tình trạng viêm da tiếp xúc (breakouts) nếu sử dụng các sản phẩm chăm sóc mắt (eye care) không phù hợp. Và điều không may, tình trạng viêm da tiếp xúc sau đó có thể để lại những thay đổi sau viêm, góp phần làm xuất hiện quầng thâm được gọi là tăng sắc tố sau viêm (PIH). Cách tốt nhất để chống lại PIH dưới mắt là giải quyết nguyên nhân gây viêm da, mọi người có thể patch test – một loại thử nghiệm da đặc biệt – giúp tiết lộ bạn bị dị ứng với thành phần nào hay điều chỉnh thói quen chăm sóc da của bạn để tránh kích ứng.

Lý do 6: Quầng thâm mắt xuất hiện do bạn bị dị ứng:


Dị ứng có tác động phổ biến đến sự xuất hiện của bọng mắt hay thâm mắt. Về cơ bản, tình trạng viêm do viêm kết mạc dị ứng (dị ứng ảnh hưởng đến mắt), cùng với sự cọ xát và cọ xát thường xuyên của vùng mắt ngứa có thể dẫn đến vỡ mạch máu và bầm tím. Khi vết bầm tím lành lại sắc tố hemosiderin (một thành phần của hemoglobin) sẽ bị bỏ lại gây ra các vết thâm dưới mắt. Tuy nhiên, ngay cả khi không chà xát, viêm quanh mắt liên quan đến viêm kết mạc dị ứng cũng đủ để tự gây ra PIH dẫn đến thâm mắt.

Lý do 7: Quầng thâm mắt do tình trạng bệnh lý tiềm ẩn:


Một nguyên nhân ít có khả năng gây ra quầng thâm nhưng nó vẫn là một nguyên nhân bạn cần lưu ý nằm ở các bệnh lý tiềm ẩn. Một số tình trạng như thiếu máu, hội chứng kém hấp thu, dinh dưỡng kém, thiếu vitamin, suy giáp và một số hội chứng chuyển hóa cũng có thể dẫn đến quầng thâm. Nếu những biểu hiện này vẫn tiếp diễn ngay cả khi điều trị, bạn nên đến thăm khám bác sĩ thay vì tự điều trị nhé!

Lý do 8: Quầng thâm mắt do gen di truyền:


Một trong những bệnh phổ biến nhất và không may là khó điều trị nhất chỉ đơn giản là do di truyền việc tăng sắc tố quanh hốc mắt. Để điều trị quầng thâm do di truyền ngoài việc bạn phải chăm apply kem dưỡng mắt có chứa caffeine, retinol, tảo, Hyaluronic acid,… Happy Skin nghĩ bạn còn cần phải tham khảo thêm các liệu pháp điều trị chuyên sâu để nâng cao như hiệu quả nhé!

II. Một số tips cải thiện quầng thâm mắt:

Liệu pháp 1 – Lăn kim vi điểm (microneedling) để tăng cường sản xuất Collagen:


Lăn kim vi điểm – microneedling hay còn được gọi là liệu pháp cảm ứng collagen, phương pháp này sử dụng công cụ là những đầu kim tạo ra các vết thương nhỏ trên da. Từ đó, giúp kích thích sản xuất collagen rồi làm dày lớp da dưới mắt, tăng độ đàn hồi cho làn da mắt. Một số người đã trải nghiệm phương pháp này review lại rằng những quầng thâm đậm màu đi kèm bọng mắt sưng húp dần biến mất sau khi áp dụng. Nếu bạn bị quầng thâm lâu năm thì microneedling quả thật là một gợi ý không hề tồi. Tuy nhiên, vùng da mắt khá mỏng manh nên việc thực hiện liệu trình chuyên sâu ở các cơ sở spa/ clinic uy tín là điều hết sức cần thiết để đảm bảo an toàn cho vùng da mắt và đôi mắt nói chung nhé!

Liệu pháp 2 – Sử dụng kem chống nắng dành riêng cho mắt:


Tất cả chúng ta đều biết tầm quan trọng của kem chống nắng đối với da mặt, nhưng đối với vùng da dưới mắt của chúng ta nói riêng, nó cũng là chìa khóa trong việc ngăn ngừa sự hình thành quầng thâm, trong tia UV thật sự tiềm ẩn nhiều yếu tố góp phần gây ra quầng thâm. Việc dùng kem chống nắng giúp ngăn ngừa tổn thương DNA khi tiếp xúc với tia cực tím, giảm thiểu việc tăng sắc tố và mất collagen – nguyên nhân chính hình thành đốm đen, nếp nhăn dưới mắt.

Happy Skin’s tip: cách thoa kem chống nắng cho vùng da mắt như thế nào mới chuẩn? Khi apply các bạn không nên tán hoặc vỗ quá mạnh, chỉ cần dùng ngón út vỗ thật nhẹ như khi dùng kem mắt vì vùng da này tương đối mỏng nên cần phải nhẹ tay một xíu, không nên xoa vòng tròn vì dễ đọng lại nếp nhăn, hạn chế apply kem chống nắng quá sát mí vì dễ làm dây kem chống nắng vào mắt đó!

Sản phẩm gợi ý:


SkinCeuticals Physical Eye UV Defense SPF 50

Liệu pháp 3 – Bổ sung Vitamin B12:


Mặc dù vitamin B12 không phải là thuốc đặc trị thâm mắt nhưng cũng giúp chúng ta cải thiện sắc tố một cách đáng kể. Theo một số nghiên cứu, thiếu B12 có thể dẫn đến một dạng thiếu máu, mà thiếu máu có thể làm cho da nhợt nhạt khiến quầng thâm mắt càng trở nên đậm màu và nhìn thấy rõ hơn. Hơn nữa, máu thiếu oxy sẽ có màu sẫm hơn, góp phần làm xuất hiện quầng thâm.

Bạn có thể tìm thấy vitamin B12 trong các loại thực phẩm như cá mòi, cá hồi, ngao, thịt bò, ngũ cốc, trứng, sữa và các loại men dinh dưỡng.

Liệu pháp 4 – Massage mắt bằng jade roller (cây lăn ngọc)


Massage là phương pháp làm đẹp khá phổ biến, xuất hiện lâu đời tại Trung Hoa cổ đại. Hiệu quả của việc massage chính là làm tăng lưu thông máu và hỗ trợ thoát dịch bạch huyết, làm giảm sự xuất hiện của quầng thâm cũng như nếp nhăn. Ngoài ra việc massage bằng jade roller cũng giúp bề mặt da mịn hơn, độ mát của ngọc cũng sẽ làm giảm sưng hay giảm bọng mắt cho bạn mỗi sáng vì nó khiến mạch máu co lại. Áp lực từ con lăn ngọc giúp giúp tăng cường tuần hoàn, làm cho đôi mắt sáng và rạng rỡ hơn. Bạn có thể apply serum hoặc kem dưỡng mắt rồi dùng jade roller massage để giúp sản phẩm dưỡng mắt thấm sâu đạt hiệu quả cao hơn.

Liệu pháp 5 – Bổ sung Retinol cho chu trình eye care:

Nghiên cứu về tác dụng của Retinol trong việc loại bỏ quầng thâm đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn, khi được sử dụng để điều trị quầng thâm, Retinol có thể kích thích sản xuất collagen ở vùng da quanh mắt và làm sáng vùng da có sắc tố. Thế nhưng, lưu ý là các bạn nên dùng Retinol một cách thận trọng và nên theo hướng dẫn sử dụng của brand, để tránh bị kích ứng hay gặp tình trạng khô, bong tróc, đỏ da trên vùng da mắt mỏng manh.

Sản phẩm gợi ý:


Dr. Dennis Gross Ferulic + Retinol Eye Serum

Liệu pháp 6 – Bổ sung thuốc Silymarin:

Silymarin là một loại thuốc giúp bảo vệ, phục hồi chức năng gan và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan. Nghe thì có vẻ không liên quan, nhưng các nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra được sự liên kết giữa quầng thâm mắt với rối loạn chức năng gan. Silymarin thường có nguồn gốc từ cây kế sữa, còn gọi là cây cúc gai và nó là một flavonoid (một nhóm các hợp chất phenol có hoạt tính sinh học và một tập hợp con của các chất dinh dưỡng thực vật được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm thực vật khác nhau), có đặc tính chống oxy hóa. Silymarin giúp cải thiện sức khỏe của gan và ngăn ngừa 1 số bệnh lý như xơ gan, có thể liên quan đến việc tăng sản xuất melanin và tăng sắc tố da. Tuy nhiên bạn cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng về việc bổ sung thêm Silymarin theo một liều lượng thích hợp với cơ thể nhé!

Sản phẩm gợi ý:


Nature’s Bounty Milk Thistle 1000mg 50 Rapid Release Softgels

Liệu pháp 7 – Bổ sung thêm Hyaluronic Acid/ Caffeine vào việc chăm sóc mắt:


Quầng thâm có thể hình thành do việc, vì vậy sử dụng một thành phần dưỡng ẩm sâu như HA với khả năng giữ nước gấp 1000 lần trọng lượng của chính nó sẽ giúp vùng da mắt ẩm mịn hơn rất nhiều. Hơn nữa, HA còn là một chất làm đầy cực kỳ tốt,  ngăn ngừa việc vùng da mắt kém mịn màng và trông mệt mỏi, xám xịt nhăn nheo. Ngoài ra, thành phần như Caffeine cũng là một chất bạn nên cân nhắc nếu muốn điều trị quầng thâm nhé, Caffein có khả năng chống viêm (có nghĩa là tạm thời co thắt các mạch máu dưới mắt) và có thể chống lão hóa, làm sáng da rất tốt.

Liệu pháp 8 – Đi thăm khám nếu thật sự cần thiết:


Quầng thâm dưới mắt rất phổ biến và thường không cần điều trị y tế, hầu như ai cũng phải trải qua trong quá trình lão hóa, hoặc các yếu tố khác như cách sinh hoạt hay gen di truyền. Tuy nhiên, nếu quầng thâm trở nên tồi tệ hơn hơn hoặc không thể cải thiện với các mẹo trên, hãy đến thăm khám tại các bệnh viện hay cơ sở thẩm mỹ uy tín nhé! Bác sĩ có thể giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân, rồi tạo nên phác đồ điều trị tốt nhất.

Mệt mỏi cũng có thể góp phần gây ra quầng thâm dưới mắt. Nếu bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc trằn trọc, hãy nói chuyện với bác sĩ để giúp bạn tìm ra nguyên nhân và các lựa chọn điều trị. Bác sĩ cũng có thể trao đổi với bạn về chế độ dinh dưỡng và lượng nước nạp vào vì mất nước có thể dẫn đến đôi mắt trũng sâu và quầng thâm dưới mắt.

Ngoài ra, việc điều trị bằng laser hay tiêm các chất làm đầy nên cần thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có giấy phép hành nghề.

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về quầng thâm mắt, bao gồm nguyên nhân và cách điều trị, nếu các bạn còn thắc mắc hay muốn chia sẻ thêm có thể comment ở dưới cho Happy Skin cùng biết với nha!