Bí quyết Chăm Sóc Răng Miệng Đúng Cách tại nhà cho bạn

Bạn có tự tin rằng mình đang chăm sóc răng miệng đúng cách? Hầu hết phần lớn mọi người đều mắc phải một chút sai lầm trong việc chăm sóc răng miệng. Hãy theo dõi ngay bài viết này để nắm những “bí kíp” chăm sóc răng miệng. Từ đó, bạn có thể nâng cao sức khẻo răng miệng và một số bệnh lý nguy hiểm khác.

Lợi ích của việc chăm sóc răng miệng đúng cách

Răng miệng có vai trò cực lớn đối với sức khoẻ của con người. Nếu nói miệng là cống vào của cơ thể thì răng chính là bộ phận đầu tiên của hệ thống tiêu hoá giúp đưa dinh dưỡng cần thiết vào cơ thể. Chính vì thế, việc chăm sóc răng miệng đúng cách là hoàn toàn cần thiết để có một sức khoẻ tốt. Sau đây là một số lợi ích từ việc chăm sóc răng miệng

Bí quyết Chăm Sóc Răng Miệng Đúng Cách tại nhà cho bạn

Sở hữu hàm răng trắng sáng, ngăn ngừa nguy cơ bị sâu răng

Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách có thể giúp bạn loại bỏ các mảng bám và sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng hiệu quả. Từ đó, bạn có thể phòng tránh được các vấn đề về răng, hơi tở thơm tho và nụ cười trắng sáng.

Ăn nhai tốt hơn khi chăm sóc răng miệng đúng cách

Chất lượng răng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ăn nhai của bạn. Sở hữu hàm răng khoẻ mạnh, ăn nhai kỹ giúp cho sự ngon miệng, làm quá trình tiêu hoá hấp thụ thức ăn dễ dàng và tốt hơn.

Ổn định hoặc phòng tránh các bệnh lý nguy hiểm

Răng miệng có mối liên hệ với các loại bệnh khác như tiểu đường, viêm khớp, phổi và béo phì. Theo đó, chữa dứt các bệnh răng miệng có thể làm giảm đáng kể các tình trạng nêu trên.

Bảo tồn trí nhớ và khả năng nhận thức

Theo nghiên cứu của Anh cho thấy rằng, người lớn tuổi có răng miệng khỏe có kết quả trí nhớ và khả năng nhận thức khá tích cực. Vì thế việc chăm sóc răng miệng đúng cách khi còn trẻ là việc làm cần thiết để bảo tồn trí nhớ và khả năng nhận thức khi lớn tuổi.

Cách vệ sinh răng miệng tại nhà sai lầm nên tránh

Sau đây là một số sai lầm mà rất nhiều người mắc phải khi vệ sinh răng miệng. Hãy xem qua để biết được liệu mình có nằm trong các trường hợp sau đây không nhé!

  • Uống nước ngọt không đường hoặc kết hợp cùng với phụ gia tạo hương vị như như chanh, cam, dâu,…có thể làm mòn men răng bình thường.
  • Lạm dụng nước súc miệng quá mức có thể làm thay đổi môi trường cân bằng vùng miệng và diệt những vi khuẩn có lợi ở trong khoang miệng.
  • Việc đánh răng quá mạnh hoặc quá kỹ không chỉ không sạch răng hơn mà còn có nguy cơ làm tổn thương nướu.
  • Đánh răng ngay sau khi ăn tức là bạn đang góp phần giúp axit hoạt động mạnh mẽ hơn nữa, từ đó khiến răng bị mòn nhanh hơn.
  • Đánh răng khi đang tắm khiến những vùng bị khuất như mặt răng trong hay vùng lưỡi thường hay bị bỏ qua. Hơn thế nữa, vi khuẩn từ nước khi đang tắm có thể lẫn vào bàn chải, khiến chúng còn bẩn hơn. Về lâu dài, hành động đánh răng trong khi tắm có thể làm xuất hiện nhiều vấn đề về răng miệng.
  • Bàn chải lông cứng sẽ tốt hơn? Bàn chải này sẽ chỉ gây ra nhiều cảm giác khó chịu trong suốt quá trình chải răng.
  • Chỉ đến nha sĩ khi răng sâu, răng đau là một trong những quan niệm sai lầm mà nhiều người mắc phải. Có rất nhiều vấn đề về răng miệng có tiến triển âm thầm, nhất là viêm nha chu. Phát hiện trễ các vấn đề răng miệng sẽ khiến bạn tốn nhiều chi phí và thời gian để điều trị hơn.

Các bước chăm sóc răng miệng đúng cách

Cách đánh răng đúng chính là chải răng theo chiều dọc, hình tròn và không nên đánh quá mạnh. Thói quen đánh răng theo chiều ngang hoàn toàn không giúp bạn làm sạch các mảng bám ở răng. Ngược lại thói quen này có thể dẫn đến các vấn đề về nứu như viêm, tuột nướu và lộ chân răng.

Ngoài ra, bạn cần để ý đến thứ tự chải răng và các chải răng cho từng vị trí răng khác nhau. Sau đây là một quy trình đánh răng chuẩn chỉnh:

  • Đặt bàn chải nghiêng 1 góc 45 độ với nướu, chải từng cụm 2-3 răng để đảm bảo sạch các mặt răng.
  • Mặt ngoài: chải theo chiều răng dọc
  • Mặt trong: đặt bàn chải nghiêng – chải theo chiều răng dọc
  • Răng hàm: đặt bàn chải nghiêng, rung nhẹ, hất về mặt nhai
  • Răng cửa mặt trong: đặt bàn chải thẳng đứng, rung nhẹ, hất về mặt nhai
  • Mặt nhai: áp sát bàn chải vào mặt răng, chải tới lui.

 Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày (đặc biệt là sáng và tối trước khi ngủ), mỗi lần kéo dài từ 2 – 3 phút.

Các sản phẩm chăm sóc răng miệng đúng cách cơ bản tại nhà

Để sở hữu một hàm răng khoẻ mạnh, việc lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ chăm sóc răng miệng là cực kì cần thiết.

Bàn chải đánh răng

Việc lựa chọn bàn chải cực kì quan trọng nếu muốn chăm sóc răng miệng đúng cách. Bạn nên lựa chọn bàn chải đánh răng có độ mềm vừa phải để giúp bảo vệ nướu và loại bỏ mảng bám. Và thay bàn chải định kì 2 đến 3 lần mỗi tháng là cần thiết.

Kem đánh răng

Hãy lựa chọn các kem đánh răng có chứa Fluoride giúp ngăn ngừa sâu răng và hình thành xương mới. Tuy vậy bạn không nên quá lạm dụng chất này vì nó có thể làm răng bị đổi màu. Và lượng kem đánh răng có chứa Fluoride không thích hợp để sử dụng cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Bạn nên xem kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng cho trẻ nhé!

Nước súc miệng

Sản phẩm nước súc miệng tốt thường có chứa Fluor và không có chất alcohol. Đối với nước súc miệng, bạn không nên lạm dụng quá nhiều. Tối thiểu là 2 đến 3 lần/ ngày. Và mỗi lần súc miệng nên ngậm khoảng 30 giây. Sau khi dùng nước súc miệng, bạn không nên ăn sau khoảng nửa giờ.

Chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa là một trong những công cụ làm sạch mảng bám hiệu quả bên cạnh nước súc miệng và kem đánh răng. Đặc biệt, những người niềng răng chỉnh nha thì việc sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng, các mắc cài là điều bắt buộc. Khi sử dụng, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng. Có thể vừa dùng vừa soi gương để thấy rõ vị trí cần làm sạch và không làm tổn thương nướu.

Qua bài viết này, bạn đã nắm được phương pháp vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách rồi đấy. Hãy áp dụng ngay để nâng cao sức khoẻ cho mình nhé!