Paraffin trong mỹ phẩm là gì? Lợi bất cập hại cho da?

Paraffin là một thành phần mới trong mỹ phẩm. Hoạt chất này là gì và công dụng như thế nào? Mời bạn cùng Đẹp365 khám phá ngay thành phần qua bài viết này nhé!

Paraffin là gì?

Paraffin được gọi dưới tên Diprobase®, E45®, Oilatum® hay Oilatum Junior®, có nguồn gốc từ dầu mỏ, khoáng sản. Dầu khoáng được sử dụng cho nhiều mục đích như thuốc nhuận tràng, chế biến thực phẩm và ứng dụng trong công nghiệp.

Trong công nghiệp làm đẹp, paraffin tồn tại ở dạng lỏng, không mùi và không vị. Parafin lỏng là một thuật ngữ dành riêng cho dầu khoáng tinh chế cao được dùng trong mỹ phẩm. Đây là một điểm khác biệt quan trọng giữa paraffin và dầu khoáng. Vì một số chuyên gia da liễu bày tỏ lo ngại về parafin lỏng có thể nhầm lẫn với dầu khoáng. Bởi dầu khoáng chưa trải qua quá trình tinh chế và không được sử dụng trong các sản phẩm dùng cho da.

Tổng quan về Paraffin

Dưới đây là một số ưu điểm và khuyết điểm về thành phần Paraffin mà bạn nên nắm và hiểu rõ. Từ đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Ưu điểm:

  • Giúp hình thành hàng rào bảo vệ trên da.
  • Làm mềm da và khoá ẩm.
  • Kết hợp tốt với các hoạt chất khác.

Khuyết điểm:

  • Nó không phù hợp với mọi loại da. Đặc biệt là da dầu và da mụn nhạy cảm.
  • Dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông thúc đẩy sự phát triển của mụn dầu đen và mụn trứng cá.
  • Thời gian giữ ẩm cho da ngắn.
  • Nếu không được tinh chất đúng cách, paraffin sẽ bị nhiễm vi khuẩn và kim loại nặng dễ gây ung thư da.

Công dụng của Paraffin trong chăm sóc da

Như đã đề cập bên trên, paraffin lỏng được sử dụng trong công nghiệp làm đẹp. Đây chính là thành phần quan trọng thường thấy ở kem dưỡng da và lotion.

Paraffin trong mỹ phẩm là gì? Lợi bất cập hại cho da?

Trong những lọ kem dưỡng da này, paraffin được sử dụng như một hoạt chất làm giãn nở lỗ chân lông để các tinh chất trong mỹ phẩm có thể thấm sâu vào da. Không chỉ vậy, Parafin còn được cho là có thể hút độ ẩm từ bên ngoài vào các tế bào da.

Chính vì vậy, da bạn được dưỡng ẩm tối ưu và trở nên mềm mại hơn. Bên cạnh đó, Parafin còn góp phần cải thiện hoạt động của hệ tuần hoàn. Khi hệ tuần hoàn hoạt động tốt, làn da của bạn sẽ hồng hào và được trẻ hóa làn da từ ngay bên trong.

Ứng dụng trong ngành mỹ phẩm

Với những lợi ích mà paraffin mang lại, Parafin còn được dùng trong son môi, phấn trang điểm, serum hay toner,… Thành phần này sẽ được nghiên cứu theo một tỷ lệ khác nhau tùy với từng loại sản phẩm. Bạn sẽ thấy được chi tiết số liệu trên bao bì của các dòng mỹ phẩm này.

Paraffin có thực sự giữ ẩm cho da?

Do có nguồn gốc từ dầu mỏ, paraffin dấy lên hoài nghi liệu thành phần này có thực sự hữu hiệu hay không. Nhất là chức năng giữ ẩm cho da. Bởi nhiều chuyên gia da liễu cho rằng cảm giác ẩm do parafin lỏng cung cấp là không có thật.

Các chuyên gia da liễu cũng cho rằng cảm giác mềm, mượt trên da là dầu khoáng trên bề mặt chứ không phải kết cấu da thực tế. Do đó, một số người nhầm tưởng về công dụng dưỡng ẩm của Paraffin.

Nhưng thực tế, paraffin vẫn giúp hình thành hàng rào khoá ẩm trên bề mặt da. Tuy nhiên, thành phần này sẽ không tác dụng trực tiếp lên da và chỉ tồn tại ở thời gian ngắn.

Paraffin có an toàn hay không?

Trên thực tế Paraffin có thể gây ra một số tác dụng phụ như ngứa, nổi ban, mẩn đỏ, nóng da, đau hay viêm da. Thậm chí, có thể ảnh hưởng tới thị giác người dùng. Do vậy, việc sử dụng Parafin cần được điều tiết hợp lý hoặc có sự chỉ định, tư vấn của các bác sĩ.

Không chỉ vậy, theo những nghiên cứu gần đây, Parafin khi đến một liều lượng nhất định có thể làm giảm khả năng hấp thu oxy của các tế bào. Nó có thể gây ra kích ứng và lão hóa sớm ở nhiều người.

Đặc biệt, paraffin nếu không được chắt lọc đúng cách rất có thể nhiễm vi khuẩn và kim loại nặng. Bởi thành phần này có sự liên kết với dầu mỏ. Khi bị hấp thụ vào cơ thể, chất này có thể gây ung thư, làm suy yếu các chức năng gan và gây suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể. Thậm chí, nó còn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản của người dùng.

Một số ứng dụng khác

Trong ngành thực phẩm, người ta sử dụng chất này để điều chế các chất phụ gia tạo bóng. Điều này khiến cho thực phẩm như kẹo nhìn ngon mắt hơn. Ngoài ra, Parafin còn được dùng để làm giấy, vải sáp, gắn xi cho chai lọ, ván trượt. Nó cũng được ứng dụng trong ngành pháp y để phát hiện thuốc súng.

Tóm lại, suy cho cùng Paraffin là một thành phần “lợi ít hại nhiều”. Chính vì vậy, bạn không nên lạm dụng hoặc sử dụng chúng thường xuyên. Đặc biệt là trẻ em và phụ nữ đang mang thai cần hạn chế sử dụng.