Rửa mặt bằng nước vo gạo, công thức tuyệt vời cho làn da không tuổi

Rửa mặt bằng nước vo gạo, công thức tuyệt vời cho làn da không tuổi

Từ thời xa xưa, nước vo gạo đã được ông bà ta dùng để rửa mặt. Nước vo gạo có công dụng mang lại làn da trắng trẻo, hồng hào và trị được mụn. Biện pháp này còn được áp dụng trong quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày. Hãy cùng xem thử rửa mặt bằng nước vo gạo có lợi thế nào!

Rửa mặt bằng nước vo gạo có tác dụng gì?

Trong nước vo gạo chứa nhiều vitamin B5 rất có lợi cho da. Không chỉ ngăn chặn quá trình lão hóa da mà còn giúp da mịn màng, mềm mại như da em bé và ngăn ngừa nổi mụn. Ngoài ra dinh dưỡng trong nước vo gạo còn giúp dưỡng ẩm da, điều trị vết thâm nám và hiệu quả trong việc se khít lỗ chân lông. Những năm trước đây, lấy nước vo gạo dùng để tắm và rửa mặt bằng nước vo gạo hàng ngày. Mọi người tin rằng, việc áp dụng thường xuyên sẽ giúp bạn có được làn da khỏe đẹp hơn ngay tại nhà.

Dưới đây là một số công thức dùng nước vo gạo an toàn được nhiều người áp dụng.

  • Để se khít lỗ chân lông: lấy nước vo gạo để vào ngăn đá, sau khi nước vo gạo đông lại, bạn sử dụng khăn mềm sạch gói từng viên đá lại và chà nhẹ lên mặt, sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm. Có thể áp dụng vào buổi sáng, cách này chữa quầng thâm ở mắt.
  • Để trị mụn hoặc ngăn ngừa mụn: bạn có thể dùng lớp tinh bột gạo trong nước vo gạo, xoa nhẹ nhàng lên da theo hình xoắn ốc, để khô mặt từ 10-15 phút rồi dùng tay phủi nhẹ, sau đó làm sạch da mặt lại bằng nước ấm. Thực hiện 1-2 lần/tuần để giúp mờ mụn thâm, trị mụn.
  • Chống lão hóa da bằng nước vo gạo: bạn sử dụng lớp tinh bột gạo như trên, trộn với mật ong, nước ấm theo từng tỉ lệ tương ứng là 1:1:2. Sau khi có được hỗn hợp sền sệt thì thoa lên mặt nhẹ nhàng từ 10-15 phút, đặc biệt các vùng da có nếp nhăn, lão hóa.
  • Dưỡng ẩm da: Rửa mặt bằng nước vo gạo giúp cân bằng độ ẩm trong da, giúp da không bị mất nước và muối. Nước gạo có chứa các axit amin cần thiết giúp cho sự sản sinh và tái tạo của các tế bào da. Vitamin B5 có trong loại nước này sẽ giúp cho làn da luôn mềm mại, mịn màng và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn cũng như duy trì độ ẩm cần thiết cho làn da của bạn. Khi rửa mặt, bạn nên massage nhẹ nhàng trên da để những dưỡng chất có thể thấm sâu nuôi dưỡng làn da tốt hơn.
  • Làm mờ thâm nám: Nước vo gạo rất tốt cho da mặt vừa bảo vệ da, vừa trị sẹo thâm nám một cách tự nhiên. Ngoài ra, trong nước vo gạo còn có dầu cám – một loại lipid có tác dụng chống oxy hóa với khả năng xóa nám và tàn nhang hiệu quả. Đặc biệt với hàm lượng protein và một lượng lớn các loại vitamin B1, B2… nên rửa mặt bằng nước vo gạo giúp phòng ngừa sạm da, tàn nhang và sự xâm hại của tia cực tím. Từ đó làn da của bạn trở nên mịn màng và trắng sáng hơn. 

5 Cách rửa mặt bằng nước vo gạo để có làn da trắng sáng

1. Rửa mặt bằng nước vo gạo + mật ong

Ngoài công dụng kháng viêm, kháng khuẩn mật ong cũng cung cấp độ ẩm và dưỡng trắng hiệu quả giúp nuôi dưỡng làn da căng bóng và tràn đầy sự sống. Nước vo gạo và mật ong chính là sự kết hợp tuyệt vời cho nàng dưỡng cấp ẩm và kích trắng hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Đầu tiên, sau khi vệ sinh sạch sẽ vùng da toàn thân sạch sẽ rồi sử dụng khăn mềm để lau khô da. 
  • Trộn đều nước vo gạo với mật ong thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Thoa đều hỗn hợp lên da mặt.
  • Thực hiện massage nhẹ nhàng để mật ong, nước vo gạo phát huy tác dụng.
  • Thư giãn từ 20 – 25 phút thì tắm kỹ lại với nước ấm.

Kiên trì sử dụng từ 1 – 2 lần/tuần để phát huy công dụng.

2. Chống lão hóa với nước vo gạo + sữa chua

Trong sữa chua chứa axit lactic có khả năng làm mềm da, mịn căng và se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, sữa chua còn có thể ngăn chặn xâm nhập của vi khuẩn gây viêm nhiễm da. Hàm lượng vitamin B1 trong nước vo gạo khi được kết hợp với axit amin trong sữa chua sẽ tạo ra một loại mặt nạ chăm sóc da khô ráp và ngăn ngừa lão hóa cho làn da. 

Cách thực hiện:

  • Trộn đều 3 hũ sữa chua không đường với 200ml nước vo gạo theo để tạo thành hỗn hợp đặc sánh. 
  • Tẩy trang và làm sạch da toàn thân khỏi bụi bẩn, bã nhờn, tế bào chết.
  • Đắp đều hỗn hợp thành một lớp mặt nạ mỏng để dưỡng chất từ từ thấm xuống da.
  • Thư giãn cho đến khi lớp mask bắt đầu khô thì tắm lại với nước mát.

Áp dụng từ 2 – 3 lần/tuần

3. Rửa mặt bằng nước vo gạo + bột mì

Kết hợp rửa mặt bằng nước vo gạo và bột mì tạo nên một hỗn hợp có kết cấu dẻo dính, làm tăng khả năng lưu giữ các dưỡng chất có trong nước vo gạo. Một số thành phần như vitamin, glucose trong bột mì giúp hút sạch lớp tạp chất bám dính lâu ngày trên da. Đồng thời, bột mì còn có khả năng cấp ẩm, làm trắng da hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Vo gạo và chắt lấy 50ml phần nước cốt.
  • Cho 3 thìa bột mì vào đánh đều, tạo nên hỗn hợp dẻo quyện lại với nhau.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi dùng bông tẩy trang làm khô.
  • Đắp một lớp mỏng hỗn hợp trực tiếp lên da mặt.
  • Đợi tới khi mặt nạ khô hẳn thì rửa kỹ lại da mặt với nước mát.

4. Trắng da, mờ thâm với nước vo gạo + tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ có chứa thành phần curcumin với tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn cực kỳ tốt nên có khả năng chống thâm, chống mụn hiệu quả. Đồng thời còn làm sáng da mặt và làm mờ nám, tàn nhang một cách tự nhiên. Sự kết hợp giữa nước vo gạo và tinh bột nghệ chính là công thức dân gian được lưu truyền qua biết bao nhiêu thế hệ. 

Cách thực hiện: 

  • Tận dụng nước vo gạo khi nấu cơm, đong lấy phần nước đọng lại ở dưới đáy.
  • Cho 3 thìa nước gạo trộn lẫn với 1,5 thìa nhỏ tinh bột nghệ, khuấy đều.
  • Dùng chổi phủ kín hỗn hợp lên toàn bộ da mặt.
  • Giữ trên da tối đa 10 phút vì nghệ có tính nóng để lâu gây ra kích ứng da.
  • Xả sạch toàn bộ da mặt với nước ấm.
  • Sử dụng viên đá nhỏ di nhẹ lên da để se khít lại lỗ chân lông.

Da mềm mịn hơn với nước vo gạo + nha đam

Nước vo gạo và nha đam đều giúp cải thiện màu da và trị mụn hiệu quả. Đồng thời, nha đam còn có khả năng cung cấp vitamin và khoáng chất cho làn da. Ngoài những phương pháp dưỡng trắng da ở trên, nha đam khi kết hợp với nước vo gạo còn giúp hồi sinh làn da cháy nắng nhờ vào đặc tính chữa bỏng hiệu quả.

Cách thực hiện: 

  • Chọn những lá nha đam già, nhiều thịt, lột vỏ.
  • Ngâm nha đam trong nước vo gạo rồi chà xát nhẹ nhàng lên da tay.
  • Rửa sạch da tay với nước ấm để loại bỏ chất nhờn dính từ nha đam trên da.

Thực hiện kiên trì sẽ đem lại hiệu quả cao bạn nhé!

Hướng dẫn lấy nước vo gạo đúng cách để chăm sóc da hiệu quả hơn

  • Bước 1: Trong lúc vo gạo, bạn cho nước vào gạo rửa qua rồi bỏ nước lần 1 đi. Sau đó bỏ nước và vo lại lần thứ 2.
  • Bước 2: Gạt lấy một ít phần nước riêng cho vào tô, rồi để lại phần nước còn lại để nấu cơm.
  • Bước 3: Phần nước lấy ra, bạn để trong tủ lạnh 5 tiếng rồi gạn lấy phần nước trắng đục ở phía dưới.
  • Bước 4: Bạn có thể bỏ phần trắng đục đó vào nước để rửa mặt đấy nhé.

Bạn có thể rửa mặt bằng nước vo gạo 2 lần/ngày. Khi xoa lên mặt, massage nhẹ để kích thích máu tuần hoàn, hấp thu các dưỡng chất trong nước vo gạo hơn.

Lưu ý khi sử dụng hay rửa mặt bằng nước vo gạo

Thực tế, da của chúng ta rất mỏng manh và dễ chịu tổn thương hay kích thích từ những chất không thích hợp hay là gặp phải bụi bẩn. Trong khi đó, nước vo gạo lại có nguồn gốc từ tự nhiên, chưa qua xử lý kĩ. Vậy nên ta sẽ gặp phải nhiều bụi bẩn, các chất dơ còn đọng lại dưới đáy.

Ngoài ra việc dùng nước vo gạo khiến da hấp thụ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên da đồng thời cũng hấp thu các chất cặn có trong đó. Áp dụng không đúng cách rất dễ phản tác dụng, khiến bạn gặp các vấn đề về da nặng hơn.

Dưới đây là một vài lưu ý mà bạn cần ghi nhớ trước khi rửa mặt bằng nước vo gạo. 

1. Đảm bảo dùng nước vo từ gạo sạch làm nước rửa mặt

Khi sử dụng nước vo gạo để rửa mặt, bạn cần đảm bảo sử dụng nước vo gạo lấy từ gạo sạch. Gạo có thể chứa hóa chất độc hại, dư lượng thuốc trừ sâu hoặc chứa chất bảo quản, hương liệu trong quá trình sản xuất. Do đó, bạn cần phải cân nhắc và lựa chọn kỹ càng để mua được loại gạo sạch, vừa tốt cho sức khỏe lại không ảnh hưởng đến quá trình làm đẹp cho làn da.  

2. Quy trình làm nước vo gạo hợp vệ sinh

Để có được nước vo gạo tốt cho làn da thì bạn cũng cần đảm bảo vệ sinh trong quá trình lọc nước gạo. Vì vậy, bạn nên rửa sạch tay và vệ sinh các dụng cụ dùng chắt nước trước khi tiến hành vo gạo.

3. Không rửa mặt bằng nước vo gạo để qua đêm

Nước vo gạo để bên ngoài quá lâu sẽ bị chua và ảnh hưởng không tốt đến làn da của bạn. Do đó, bạn nên sử dụng nước vo gạo trong ngày để các vitamin và dưỡng chất trong nước vo gạo chưa bị chuyển hóa thành các chất khác. Từ đó, các dưỡng chất được hấp thụ vào làn da tốt hơn. 

4. Không nên rửa mặt bằng nước vo gạo hằng ngày

Các thành phần trong nước gạo khiến cho làn da bị tẩy sạch quá mức, da mặt cũng dễ bị tổn thương hơn. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng nước vo gạo từ 2 – 3 lần/tuần đối với da bình thường là đủ. Còn nếu bạn thuộc kiểu da nhờn thì có thể rửa mặt bằng nước vo gạo nhiều hơn, khoảng 3 – 4 lần/tuần. 

5. Không rửa mặt bằng nước vo gạo khi da bị kích ứng

Đối với những cô nàng sở hữu làn da nhạy cảm, dễ dị ứng hoặc đang bị vết thương hở, làn da của bạn cũng có thể bị kích ứng với nước vo gạo. Bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm dịu nhẹ dành cho làn da của bạn. Hoặc nếu muốn sử dụng nước vo gạo, tốt nhất bạn nên thử trước ở một vùng da nhỏ rồi mới sử dụng cho khuôn mặt. 

6. Bị mụn có nên rửa mặt bằng nước vo gạo?

Một trong những tác dụng thần kỳ của nước vo gạo là trị mụn, vì thế, nếu bạn đang gặp các vấn đề về mụn có thể rửa mặt bằng nước vo gọi 2-3 lần/tuần để trị viêm mụn hiệu quả mà an toàn. Sau khi rửa mặt bằng nước vo gạo, bạn nên rửa mặt bằng nước sạch thật kỹ để giúp lỗ chân lông thông thoáng và se khít. Điều cần lưu ý là khi áp dụng bất kỳ phương pháp thiên nhiên nào, bạn cũng nên theo dõi cẩn thận phản ứng của da trong thời gian đầu để gia giảm lượng sử dụng phù hợp nhất với da nhé!

7. Rửa mặt bằng nước vo gạo có ăn nắng không?

Tuy chưa có một nghiên cứu nào chứng minh việc sử dụng nước vo gạo sẽ bị bắt nắng nhưng bạn cũng nên tránh rửa mặt bằng nước vo gạo vào buổi sáng và cần sử dụng kem chống nắng trước khi ra đường. Nước vo gạo sẽ phát huy tác dụng tối đa khi sử dụng trong routine chiều tối.

Vậy nên, trước khi quyết định lấy nước vo gạo cho vào quy trình chăm sóc da mặt hàng ngày của bạn. Hãy đảm bảo nước vo gạo mà bạn có thể sử dụng hợp vệ sinh và không chứa các hóa chất độc hại. Kĩ lưỡng một chút chính là sẽ bảo vệ làn da an toàn khỏi tình trạng kích ứng đấy nhé! Đừng để việc rửa mặt bằng nước vo gạo trở nên vô ích nhé!

The post Rửa mặt bằng nước vo gạo, công thức tuyệt vời cho làn da không tuổi appeared first on Đẹp365.