5 Cách trị mụn ẩn dưới da bằng nguyên liệu tự nhiên cực hiệu quả

5 Cách trị mụn ẩn dưới da bằng nguyên liệu tự nhiên cực hiệu quả

Nàng đã biết cách trị mụn ẩn dưới da chưa? (Nguồn: Pinterest)

Trị mụn ẩn dưới da sao cho hiệu quả là điều nhiều bạn gái quan tâm. Bởi vì phiền toái mà mụn ẩn mang lại vô cùng khó chịu. Nó như quả bom nổ chậm, cứ âm ỉ trốn dưới da, không viêm không sưng. Đừng lo! Đã có 5 cách trị mụn ẩn dưới da bằng nguyên liệu tự nhiên cực hiệu quả mà cô gái của Đẹp365 có thể tham khảo rồi đấy!

1. Vị trí nào thường xuất hiện mụn ẩn dưới da?

Vị trí nào thường xuất hiện mụn ẩn dưới da? (Nguồn: Byrdie)

Mụn ẩn là hiện tượng trên da của bạn xuất hiện những cụm dày mụn sần sùi, vết mụn ko thấy đầu nhân kém thẩm mỹ. Loại mụn này rất khó nhìn thấy bằng mắt thường, mà có thể cảm nhận chúng bằng cách sờ tay trực tiếp lên vùng da đó thấy thô ráp. Bên cạnh đó, nếu không được trị đúng cách, mụn ẩn có thể biến chuyển thành mụn viêm.

Để nhận biết đường mụn ẩn, bạn cần biết các vị trí thường xuất hiện mụn ẩn: 

  • Má: nơi thường xuyên sử dụng kem chống nắng và chịu rất nhiều tác động xấu như khói, bụi… Nếu như không vệ sinh sạch sẽ khiến bụi bẩn, dầu thừa đọng lại trên da gây ra mụn ẩn.
  • Trán: vị trí mà khẩu trang không thể che kín khi ra đường. Vì vậy, những chất bẩn sẽ bám trên bề mặt trán nhiều hơn những nơi khác.
  • Dưới cằm: đây là vùng da ít được chăm sóc và để ý tới nên mụn ẩn xuất hiện ở dưới cằm cũng rất phổ biến hiện nay.

2. Nguyên nhân gây mụn ẩn dưới da là gì?

Nguyên nhân gây mụn ẩn dưới da là gì? (Nguồn: Byrdie)

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn ẩn dưới da, bao gồm các yếu tố bệnh lý bên trong cơ thể cũng như các tác động bên ngoài. Một số lý do chính khiến người bình thường mắc mụn ẩn như sau:

  • Sự rối loạn hormone nội tiết trong cơ thể: Thường gặp ở những người trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai… khi mà hormon cơ thể có những chuyển biến mạnh mẽ nhất. Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và sự đào thải qua da không đáp ứng được dẫn đến việc tích tụ lại vi khuẩn ở dưới bề mặt da nhiều hơn. Lâu dần sẽ hình thành mụn ẩn ở các vị trí thường gặp trên má, trán, cằm.
  • Chăm sóc da không đúng cách: Những tác động từ bên ngoài như vi khuẩn bên trong khói, bụi luôn sẵn sàng chờ cơ hội để xâm nhập, tấn công vào bề mặt da của bạn. Giữ một làn da khỏe mạnh sẽ là một điều cần thiết để chống lại mụn ẩn. Ngoài ra, vệ sinh khuôn mặt cần lưu ý không nên chà xát quá mạnh sẽ làm tổn thương da và gây mụn.
  • Suy giảm chức năng gan: Gan là bộ phận giải độc ra ngoài cơ thể. Do vậy khi chức năng gan bị suy giảm, độc tố trong cơ thể không thải ra hết được sẽ bị đẩy ra bên ngoài. Da sẽ là một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên.
  • Cơ địa người bệnh: Một số người có cơ địa da như da nhạy cảm, dễ kích ứng sẽ dễ bị mụn ẩn nhiều hơn.
  • Mỹ phẩm kém chất lượng: Các sản phẩm không đạt chuẩn chất lượng cũng có thể khiến cho da người dùng bị tổn thương nghiêm trọng, tạo cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào từ bên ngoài.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, cay nóng, hút thuốc lá, sử dụng nhiều sản phẩm đóng hộp sẵn, uống ít nước… đều ảnh hưởng đến quá trình thải độc. Ngoài ra thức khuya, ngủ ít, ngủ không đủ giấc, căng thẳng, mệt mỏi cũng gây ra mụn ẩn.

3. Nàng có nên tự nặn mụn ẩn tại nhà?

Có nên tự nặn mụn ẩn tại nhà? (Nguồn: Internet)

Nặn mụn có thể khiến da bị tổn thương, thậm chí nếu không rửa sạch tay trước khi nặn mụn có thể khiến vi khuẩn từ tay tấn công sang da mặt. Từ đó khiến các nốt mụn trở nên viêm nhiễm gây khó khăn cho việc điều trị.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn cần phải tiến hành nặn mụn trong quá trình điều trị. Nếu bạn tự nặn mụn ở nhà, sau khi nặn hãy lấy tăm bông thấm một chút dung dịch sát khuẩn bôi để làm sạch vùng da để bảo vệ da khỏi vi khuẩn và giúp da nhanh lành hơn.

4. Cách trị mụn ẩn dưới da bằng nguyên liệu tự nhiên cực hiệu quả

#1 – Lá trà xanh trị mụn ẩn

Lá trà xanh giúp giảm viêm mụn cực tốt (Nguồn: Pinterest)

Lá trà xanh được sử dụng trong phương pháp trị mụn ẩn bằng hình thức xông hơi. Khi tiến hành xông hơi thì lỗ chân lông tạm thời được mở rộng. Lúc này là điều kiện lý tưởng để lấy được nhân mụn ra ngoài. Hơn nữa, khi xông hơi bằng lá trà xanh bạn đã có thể làm sạch bụi bẩn bám trên mặt, loại bỏ chất nhờn là những yếu tố cấu thành nên nhân mụn ẩn.

Các bước trị mụn ẩn bằng cách xông hơi với lá trà xanh:

Xông hơi giúp lỗ chân lông nở ra và tinh chất trà dễ thấm vào da (Nguồn: Byrdie)
  • Dùng lá trà xanh sạch, luôn rửa qua nước để loại bỏ chất bẩn bám dính.
  • Đun nước với lá trà xanh.
  • Rửa mặt thật sạch rồi mới tiến hành xông hơi. Nếu có thiết bị xông hơi thì bạn có thể dùng còn không hãy đổ nước trà xanh đã đun sôi vào một cái thau nhỏ. Trùm khăn qua đầu và cúi mặt xuống thau. Mục đích là để khuôn mặt tiếp xúc với phần hơi nước trà xanh bốc lên một cách nhiều nhất.
  • Bạn nên xông hơi lá trà xanh trong khoảng thời gian 15 phút đổ lại.
  • Sau khi xông cần thấm sạch nước đọng trên da mặt chứ không rửa lại.
  • Thoa nước hoa hồng để đóng các lỗ chân lông lại.

#2 – Mật ong và quế trị mụn ẩn

Quế và mật ong – Bộ đôi chống mụn ẩn triệt để (Nguồn: Healthline)

Nguyên liệu mật ong và quế cũng là một trong những nguyên liệu có tác dụng trị mụn ẩn hiệu quả. Mật ong có tính năng sát khuẩn cao, chống viêm cực tốt. Còn quế là tác nhân có khả năng kích thích nhân mụn ẩn trồi lên da.

Nếu làm hiệu quả thì bạn hoàn toàn có thể loại bỏ nhân mụn ẩn hoàn toàn. Tuy nhiên, do tính chất của quế khá nóng, nên để an toàn bạn hãy thử lượng nhỏ lên vùng da nhỏ trước khi thực hiện cho toàn bộ khuôn mặt của mình nhé.

Các bước trị mụn ẩn bằng mật ong và quế:

Chỉ nên làm 1 – 2 lần/tuần thôi nhé! (Nguồn: Refinery29)
  • Trộn hỗn hợp mật ong và quế theo công thức với tỉ lệ 1:1.
  • Rửa mặt sạch trước khi thoa hỗn hợp này lên trên mặt.
  • Để nguyên mặt từ 20-30 phút thì bạn có thể rửa mặt lại thật sạch.

Điều tuyệt vời của cách trị mụn ẩn này là nhân mụn sẽ tự trồi ra và trôi đi. Nên bạn không cần phải tác động bằng cách nặn nhân mụn. Vừa đau vừa gây tổn hại cho da. Nếu có kem dưỡng da bạn hãy bôi thêm một lớp để da có thể phục hồi nhanh chóng.

#3 – Nghệ và sữa chua đẩy lùi mụn ẩn

Sữa chua và nghệ đẩy lùi mọi vi khuẩn, trị thâm hiệu quả (Nguồn: Sixty and Me)

Nghệ và sữa chua là hai nguyên liệu bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong khu vực nhà của mình. Hai thành phần nguyên liệu này khi kết hợp có thể hỗ trợ để điều trị mụn ẩn tại nhà một cách hiệu quả.

Nghệ có thể kích thích nhân mụn ẩn trồi lên dễ dàng mà không phải lấy bằng cách gây tổn hại cho da. Trong khi đó, sữa chua là thành phần xoa dịu vừa lấy sạch bã nhờn, vừa tẩy tế bào chết hiệu quả.

Các bước trị mụn ẩn bằng nghệ và sữa chua:

4 Bước làm mặt nạ sữa chua nghệ cực đơn giản (Nguồn: Pinterest)
  • Pha hỗn hợp nghệ và sữa chua theo tỉ lệ 2:1, 2 nghệ 1 sữa chua.
  • Rửa mặt thật sạch thì mới tăng hiệu quả điều trị.
  • Chỉ cần đắp lớp mỏng lên mặt rồi để nguyên khoảng 30 phút để nghệ và sữa chua phát huy tác dụng của nó. Nhân mụn sẽ được kích thích trồi lên và được rửa trôi đáng kể.
  • Rửa mặt lại thật sạch rồi thoa kem dưỡng da là bạn đã hoàn thành.

#4 – Trị mụn ẩn dưới da bằng rau diếp cá

Trị mụn ẩn dưới da bằng rau diếp cá (Nguồn: Internet)

Hàm lượng tinh dầu  đáng kể trong rau diếp cá có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ sát trùng cực tốt. Sử dụng rau diếp cá làm mặt nạ như một cách trị mụn dưới da đơn giản, hiệu quả. 

Các bước trị mụn bằng rau diếp cá: 

  • Xay nhuyễn rau diếp cá chắt lấy phần nước cốt.
  • Đắp hỗn hợp lên trên da.
  • Sau khi lớp đầu tiên khô có thể đắp chồng lên vài lớp.
  • Rửa lại sạch với nước mát.
  • Áp dụng từ 1 – 2 lần/tuần để đạt hiệu quả.

#5 – Trị mụn ẩn dưới da bằng cám gạo

Trị mụn ẩn dưới da bằng cám gạo (Nguồn: Internet)

Trong 100gr cám gạo có chứa các khoáng chất, vitamin (E, B2, B1, B6) tốt cho da mụn. Đây là nguyên liệu tạo nên hiệu quả trong việc se khít lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn bám chặt trên da nhờ cám gạo có tính hấp thụ dầu cao. Từ đó giúp nuôi dưỡng các tế bào da khỏe mạnh, làm cho da trở nên hồng hào, sáng bóng. 

Các bước trị mụn dưới da bằng cám gạo: 

  • Kết hợp cám gạo hoặc 1 số nguyên liệu khác (sữa chua, nghệ, mật ong…) để tạo thành hỗn hợp.
  • Bôi lên những vùng da mụn.
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 5 – 10 phút.
  • Cuối cùng, rửa sạch lại mặt với nước ấm.
  • Thực hiện điều đặn 2 – 3 lần/tuần để thấy sự thay đổi của làn da. 

Có thể nhận thấy, việc trị mụn ẩn dưới da hầu hết là sử dụng các loại mặt nạ làm từ nguyên liệu tự nhiên. Các cách này sẽ phát huy tác dụng nếu tình trạng mụn ẩn của bạn đang ở mức thấp, bình thường. Các nhân mụn chưa ăn sâu vào da. Nếu da bạn bị mụn ẩn nặng hơn và lâu hơn thì nên tìm hiểu thêm những phương pháp trị mụn ẩn đặc trị hơn. Đẹp365 chúc bạn thành công điều trị mụn ẩn, lấy lại làn da mịn màng và trắng sáng.

The post 5 Cách trị mụn ẩn dưới da bằng nguyên liệu tự nhiên cực hiệu quả appeared first on Đẹp365.