Đang yên đang lành bỗng nhiên xuất hiện… mụn mủ! Phải làm sao đây?

Hè đã đến, những cuộc vui cũng sắp bắt đầu. Nhưng bỗng nhiên một sáng đẹp trời, lũ mụn mủ to tướng bỗng ngang nhiên mọc “trái phép” trên khuôn mặt bạn? Đừng lo! Dù chúng cứng đầu đến mấy thì cũng phải chào thua 6 cách trị mụn mủ với các nguyên liệu “ngon – bổ – rẻ” này đấy. Cùng Đẹp365 khám phá ngay và luôn nào!

Đang yên đang lành bỗng nhiên xuất hiện… mụn mủ! Phải làm sao đây?
Cách trị mụn mủ, tưởng khó mà dễ nha các nàng! (Nguồn: Internet)

Mụn mủ là gì?

Mụn mủ là gì? (Nguồn: Internet)

Mụn mủ là những nốt sưng đỏ trên da. Chúng thường có đầu vàng hoặc trắng, bên trong chứa đầy dịch mủ gồm dầu nhờn, tế bào da chết và vi khuẩn. Loại mụn này trông giống như mụn nhọt nhưng chúng phát triển với kích thước lớn hơn và dễ bị kích ứng hơn.

Nguyên nhân gây ra mụn mủ

Nguyên nhân gây ra mụn mủ (Nguồn: Internet)

Ở hầu hết các loại mụn thì đều có nguyên nhân từ tuyến bã nhờn hoạt động quá nhiều. Và mụn mủ cũng không ngoại lệ. Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức kết hợp với tế bào chết và vi khuẩn sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Và khi lỗ chân lông bị nhiễm trùng sẽ hình thành nên mụn mủ.

Ngoài ra, có thể nguyên nhân đến từ bệnh rosacea sẽ làm nổi mụn mủ ở mũi, má và cằm. Chứng furuncles hay còn gọi là áp-xe gây nên những bọc mủ lớn, nhiều nhân và đau đớn hơn. Rối loạn nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn mủ. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng tăng – giảm bất thường nội tiết tố trong cơ thể như trong thời kỳ hành kinh, mãn kinh, tăng lượng androgen.

6 Cách trị mụn mủ trắng sưng to cấp tốc ngay tại nhà cho phái đẹp

1. Nước cốt chanh

Chanh nguyên liệu của cách trị mụn mủ hiệu quả (Nguồn: Internet)

Chanh là nguyên liệu được mệnh danh giàu Vitamin C (axit ascorbic). Vì vậy, chanh có khả năng giảm sưng viêm, đỏ ở các nốt mụn bọc. Nó còn giúp vùng da bị mụn được tái tạo. Đặc biệt, axit ascorbic còn có thể làm liền và se khít lỗ chân lông, giúp làn da bị mụn nhanh chóng lành lại.

Bên cạnh đó, chanh còn chứa hàm lượng vitamin P và phytocides, giúp da được sát khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Từ đó nó sẽ hạn chế lũ mụn quay lại “ghé thăm” làn da của chúng ta.

  • Cách đơn giản nhất, bạn chỉ cần làm sạch da mặt bằng nước ấm giúp da giãn nở lỗ chân lông.
  • Sau đó, dùng miếng bông thấm nước cốt chanh đã vắt bôi lên những vùng mụn mủ sưng đỏ và các vết mụn thâm…
  • Lưu trên da 15-20 phút và rửa sạch da bằng nước mát sạch để không làm mất đi độ ẩm tự nhiên và giúp da không bị chảy xệ nhé.

Bạn có thể thực hiện từ 1-3 lần trong một tuần để thấy được hiệu quả rox rệt.

2. Thuốc Aspirin

Thuốc Aspirin (Nguồn: Internet)

Aspirin được điều chế có thành phần axit salicylic/ axit betahydroxyl (BHA). Chất này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng tẩy tế bào chết trên da, giúp làm lành vùng da bị tổn thương do mụn mủ viêm gây ra, trả lại vùng da mới.

Đặc biệt, Aspirin còn có thể hút nước từ mô biểu bì, thúc đẩy các vùng da bị mụn mủ sưng to giảm viêm nhanh hơn.

  • Nghiền nhuyễn vài viên Aspirin vừa đủ. Sau đó, hòa bột nước vào bột thuốc Aspirin tạo thành một hỗn hợp sệt, có màu trắng.
  • Tiếp đến, rửa mặt thật sạch, để thuốc phát huy tác dụng tốt hơn.
  • Bôi thuốc lên vùng da bị mụn mủ sưng to khoảng 20 phút. Đến khi thấy chúng khô lại thì rửa lại bằng nước mát.

Với Aspirin, bạn có thể thực hiện 3-4 lần/ tuần. Sử dụng cách trị mụn mủ này, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả rất nhanh.

3. Trị mụn mủ bằng benzoyl peroxide

Trị mụn mủ bằng benzoyl peroxide (Nguồn: Internet)

Bản chất của benzoyl peroxide là một hợp chất hữu cơ. Nó thuộc danh sách thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới. Benzoyl peroxide có tác dụng sát trùng diệt khuẩn, chủ yếu được sử dụng trong điều trị mụn, nhất là mụn trứng cá.

Tuy nhiên, benzoyl peroxide cũng có một số tác dụng phụ không mong muốn như kích thích da, khô da, bong tróc da. Cho nên bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ này.

4. Kem đánh răng

Kem đánh răng trị mụn (Nguồn: Internet)

Trong kem đánh răng chứa silica – có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm viêm. Bên cạnh đó, chúng còn có khả năng giảm bã nhờn, bụi bẩn, giúp da loại bỏ được các tác nhân gây mụn.

  • Làm sạch da và lau khô.
  • Sau đó, bôi kem đánh răng trực tiếp vào vùng mụn.
  • Bạn có thể để lớp kem đánh răng qua đêm. Hoặc nếu bạn có da nhạy cảm thì hãy để khoảng 20 phút thôi nhé!

Thực hiện cách này mỗi ngày, bạn sẽ thấy lũ mụn sẽ biến mất nhanh thôi!

Cách trị mụn mủ bằng kem đánh răng, đơn giản mà hiệu quả. (Nguồn: Internet)

Nhưng một lưu ý nho nhỏ, thành phần silica có thể khiến da bạn bị khô. Vì thế, bạn nên dưỡng ẩm cho da đầy đủ nếu dùng trên vùng da mụn lớn. Và bên cạnh đó, hãy chọn cho mình loại kem đánh răng có hàm lượng Fluoride thấp. Đây là thành phần loại bỏ mảng bám trên răng để tránh gây viêm da.

5. Mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét được các bác sĩ khuyên dùng trong việc điều trị mụn mủ. (Nguồn: Internet)

Mặt nạ đất sét được các bác sĩ khuyên dùng trong việc điều trị mụn mủ. Vì sản phẩm này có tác dụng hấp thụ chất nhờn và bụi bẩn trên da vô cùng hiệu quả. Một công dụng khác của mặt nạ đất sét chính là khả năng giảm sưng viêm cho vùng da mụn.

  • Bạn hãy tìm mua bột đất sét bontonite trên thị trường. Sau đó hãy hoà tan với nước tạo nên hỗn hợp sền sệt.
  • Nhẹ nhàng thoa hỗn hợp lên mặt để tránh những nốt mụn vỡ ra, rồi rửa sạch sau khoảng 20 phút.
  • Chú ý cần tìm mua bột đất sét có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

6. Nha đam tươi

Cách trị mụn mủ bằng nha đam tươi (Nguồn: Byrdie)

Nha đam tươi có khả năng kháng khuẩn chống viêm, chống oxy hóa, lão hóa da hiệu quả. Vì vậy không chỉ mụn mủ, nha đam còn được sử dụng để chữa những căn bệnh da liễu khác.

  • Cách dùng rất đơn giản. Bạn có thể đem nha đam tươi ép thành nước rồi thoa lên vùng da bị mụn trước khi đi ngủ và rửa sạch vào sáng hôm sau.
  • Hoặc dễ hơn nữa là bạn thay bằng một lát nha đam tươi thoa đều lên vùng da cần chữa trị là xong.

Gợi ý chăm sóc làn da sau khi trị mụn mủ

Một lưu ý cho bạn đây! Những cách chữa mụn trên tuy hiệu quả nhưng chúng cũng có thể khiến làn da bạn trở nên mỏng manh, yếu ớt hơn bình thường. Nàng nhớ chống nắng và dưỡng ẩm cho da thật kỹ sau khi thực hiện các bí kíp trên nhé! Dưới đây là một sản phẩm dưỡng da gợi ý cho nàng.

Pond’s Flawless Radiance Derma chứa phức hợp DermPerfect 5% được Viện Nghiên Cứu Pond’s thiết kế mang lại kết quả điều trị tương đương với 3 công nghệ Laser, IPL và Gluta. Sản phẩm có chức năng:

  • Cải thiện các đốm nâu, tàn nhang, giảm thâm trên da.
  • Se khít lỗ chân lông, giúp bề mặt da mềm mịn, không sần sùi.
  • Ức chế sản sinh Melanin (nguyên nhân khiến da không đều màu, sạm đen), ngăn chặn được nám mới hình thành, giúp bật sáng tông da.
Pond’s Flawless Radiance Derma

Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, có đến 95% người dùng cảm thấy hiệu quả giảm thâm nám, 93% người dùng cảm nhận lỗ chân lông thu nhỏ và 84% người dùng đồng ý làn da rạng rỡ chỉ sau 8 tuần sử dụng. Nếu bạn đang tìm cách làm da mặt trắng hồng tự nhiên theo chuẩn thẩm mỹ viện thì nhất định không được bỏ qua Pond’s Flawless Radiance Derma!

Để đề phòng mụn mủ xuất hiện trên da, bên cạnh 6 cách trị mụn mủ mà team Đẹp365 đã chia sẻ thì chế độ ăn uống lành mạnh và giữ vệ sinh cá nhân cùng không gian sống là yếu tố cần thiết đó nhé các nàng! Chúc nàng thành công, vi va vi vu cả hè vui vẻ không lo mụn nhé!