Vì sao phải tốn tiền mua cả kem dưỡng da ban ngày rồi lại ban đêm?

Kem dưỡng da là sản phẩm không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da của mọi cô gái. Cơ chế dưỡng da giữa đêm – ngày khác nhau nên cần loại kem dưỡng khác nhau. Vì sao vậy? Cùng Đẹp365 giải đáp và “điểm danh” các loại kem dưỡng da ban ngày lẫn ban đêm giúp da đẹp hơn mỗi ngày nào!

Vì sao phải tốn tiền mua cả kem dưỡng da ban ngày rồi lại ban đêm?
Cơ chế dưỡng da giữa đêm – ngày khác nhau nên cần loại kem dưỡng khác nhau. (Nguồn: Internet)

Cơ chế hoạt động của làn da giữa ban ngày và ban đêm

Chuyên gia da liễu cho rằng cơ chế hoạt động của làn da ở hai thời điểm là khác nhau. Yếu tố môi trường tác động đến làn da vào ban ngày và ban đêm cũng khác nhau. Vì thế, bạn không thể chỉ dùng một sản phẩm kem dưỡng da cho cả ngày và đêm. Hãy tìm hiểu thật kỹ về từng loại sản phẩm để tìm được những loại kem dưỡng da nên dùng phù hợp nhất cho làn da bạn nhé!

1. Ban ngày

Ban ngày bạn phải tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi, tia cực tím… (Nguồn: Internet)

Khi bạn thức dậy, các hormone căng thẳng hoạt động mạnh. Điều này sẽ khiến các tuyến bã nhờn trên da bắt đầu điều tiết mạnh hơn. Từ đó nó dẫn đến da phải hấp thụ độ ẩm từ bên ngoài môi trường nhiều hơn nên dễ dễ bị tắc nghẽn lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, ban ngày là thời điểm bạn phải tiếp xúc với các yếu tố môi trường bên ngoài như ánh nắng, khói bụi, tia cực tím… Vì thế, những loại kem dưỡng da ban ngày thường trú trọng vào việc dưỡng ẩm cho da và chống nắng, bảo vệ.

2. Ban đêm

Ban đêm là giai đoạn làn da nghỉ ngơi, phục hồi và tái tạo. (Nguồn: Internet)

Nếu ban ngày là thời gian khiến làn da bị tác động nhiều nhất thì ban đêm là giai đoạn làn da bắt đầu thời gian nghỉ ngơi, phục hồi và tái tạo. Lúc này, làn da dễ hấp thụ các dưỡng chất nhiều nhất. Các dưỡng chất có thể thấm sâu hơn vào da, giúp da được nuôi dưỡng tốt nhất.

Vì vậy, ban đêm là thời điểm thích hợp nhất để cung cấp các dưỡng chất chuyên sâu bằng các loại kem dưỡng da ban đêm chuyên biệt. Cách này giúp da được tái tạo tốt hơn thay vì chỉ dùng như kem dưỡng da ban ngày.

Sự khác biệt giữa kem dưỡng ban ngày và ban đêm

1. Kem dưỡng da ban ngày

Các loại kem dưỡng ẩm vào ban ngày thường chứa các hoạt chất cấp ẩm, giữ nước cần thiết. (Nguồn: Internet)

Theo cơ chế hoạt động, làn da ban ngày cần cần được cung cấp độ ẩm cần thiết. Cũng như da phải có khả năng kiềm dầu tốt để có thể chống chọi và tự bảo vệ dưới tác động của môi trường. Các loại kem dưỡng ẩm vào ban ngày thường chứa các hoạt chất cấp ẩm, giữ nước cần thiết cho da như Hyacluronic Acid, Glycerin, Urea…

Sản phẩm còn chứa các hợp chất có khả năng bảo vệ cho da như Vitamin E, C, các hoạt chất chống tia UV giúp da chống lại những tác động từ môi trường như tia UVA/UVB, khói bụi… Đặc biệt, do cơ chế tiết dầu mạnh vào ban ngày, kem dưỡng da ban ngày thường là các sản phẩm có khả năng kiềm dầu (Non-greasy). Chúng cũng thường có chất kem mỏng, tránh gây bí lỗ chân lông hay tạo môi trường cho mụn phát triển.

2. Kem dưỡng da ban đêm

Các sản phẩm kem dưỡng da ban đêm thường có khả năng dưỡng da chuyên sâu hơn. (Nguồn: Internet)

Làn da ban đêm cần sự chăm sóc nhiều hơn sau mỗi ngày dài làm việc nên sẽ không cần các thành phần bảo vệ da hay chống nắng. Các sản phẩm kem dưỡng da ban đêm thường có khả năng dưỡng da chuyên sâu hơn. Các hợp chất thường thấy trong kem dưỡng da ban đêm như collagen, niaciamide acid… hoặc các hợp chất đặc trị như chất chống lão hóa da retinol, vitamin C, E, ECGC… cùng một số thành phần dưỡng ẩm khác. Chúng sẽ giúp da tăng cường độ ẩm cần thiết, tái tạo và trẻ hoá làn da hiệu quả hơn.

Gợi ý kem dưỡng da ban ngày

1. Kem dưỡng da ban ngày Hada Labo Advanced Nourish Hyaluron Cream

Hada Labo Advanced Nourish Hyaluron Cream (Nguồn: Internet)

Kem dưỡng da ban ngày Hada Labo Advanced Nourish Hyaluron Cream đến từ thương hiệu Rohto Mentholatum quen thuộc của Nhật Bản. Với tiêu chí đơn giản và hoàn hảo, sản phẩm mang đến khả năng dưỡng da tối ưu. Hãng đã loại bỏ các thành phần có hại như hương liệu, chất tạo màu, dầu khoáng. 

Với một loạt các hoạt chất gồm HA, SHA và Nano HA, sản phẩm mang đến khả năng cấp ẩm vượt trội và bổ sung dinh dưỡng tức thì cho làn da. Chất kem mỏng mịn, tươi mát nhanh chóng thẩm thấu vào da. Đây là sản phẩm đặc biệt phù hợp làm kem dưỡng ẩm da khô.

Ưu điểm

  • Khả năng cấp ẩm tuyệt vời mang đến làn da mịn mướt, căng bóng ngay tức thì.
  • Chất kem mỏng nhẹ, không mùi, dễ thẩm thấu.
  • Sản phẩm lành tính, phù hợp với mọi loại da và cơ địa.
  • Mức giá phải chăng.

Nhược điểm

  • Khả năng cấp ẩm quá tốt có thể gây mụn cho da dầu.
  • Chứa paraben.

Giá tham khảo: từ 139.000 ~ 159.000 đồng

2. Kem dưỡng da ban ngày Laneige White Dew Tone Up Cream

Laneige White Dew Tone Up Cream (Nguồn: Internet)

Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu chăm sóc da chuyên sâu danh tiếng của Hàn Quốc. Laneige White Dew Tone Up Cream mang đến khả năng hiệu chỉnh tông màu da, làm mờ các đốm nâu sạm cùng kết cấu dạng sữa bổ sung độ ẩm cần thiết cho da. Với chiết xuất từ cây hàm ếch và nấm men, sản phẩm đã được chứng nhận khả năng chăm sóc da tối ưu, tăng khả năng kháng viêm, giữ ẩm và làm trắng da hiệu quả. Bên cạnh đó, hoạt chất Titanium Dioxide có tác dụng hấp thụ tia UV, chống nắng, bảo vệ da tối ưu ban ngày.  

Ưu điểm

  • Khả năng nâng tone, dưỡng trắng da hiệu quả.
  • Cấp ẩm tối ưu giúp da mịn màng, căng mướt.
  • Kết cấu dạng sữa dễ thẩm thấu và không gây nhờn rít.

Nhược điểm

  • Mức giá khá cao.
  • Khả năng kiềm dầu tương đối kém.
  • Có chứa Fragrance, có thể gây khó chịu cho những bạn dị ứng mùi hương.

Mức giá: 550.000 ~ 779.000 đồng

3. Kem dưỡng da ban ngày CeraVe Moisturizing Cream

CeraVe Moisturizing Cream (Nguồn: Internet)

Kem dưỡng da ban ngày CeraVe Moisturizing Cream mang đến khả năng bảo vệ da tối ưu. Đó là nhờ khả năng hydrat hóa hiệu quả, giúp khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Được phát triển bởi các bác sĩ da liễu uy tín, CeraVe Moisturizing cực phù hợp với những bạn có làn da khô đến rất khô. Công nghệ phân phối MVE với khả năng giải phóng lượng axit hyaluronic ổn định cùng 3 loại ceramide cần thiết giúp da luôn giữ được độ ẩm cùng vẻ ngoài mịn mượt.

Ưu điểm

  • Khả năng dưỡng ẩm lên đến 24 giờ
  • Thẩm thấu nhanh, không gây nhờn rít, an toàn cho mọi loại da
  • Cấp ẩm nhanh, đặc biệt hiệu quả với da khô
  • Thích hợp sử dụng cho cả mặt và cơ thể

Nhược điểm

  • Cảm giác hơi rít khi mới bôi lên da.
  • Là sản phẩm dưỡng ẩm đơn thuần, không có khả năng chống nắng và làm trắng da.

Mức giá: 420.000 đồng (loại 453g)

Gợi ý kem dưỡng da ban đêm

1. Kem dưỡng da ban đêm Astalift Night Cream

Astalift Night Cream (Nguồn: Internet)

Astalift là nhãn hiệu chăm sóc da cao cấp thuộc tập đoàn Fujifilm danh tiếng của Nhật Bản. Với chiết xuất hạt giống hoa anh thảo ban đêm, lượng bột chống oxy hóa của sản phẩm được tăng lên gấp 3,7 lần. Bên cạnh đó, các hạt nano Astaxanthin và nano Lycopene dễ dàng thẩm thấu và cung cấp sự bảo vệ tối ưu cho các tế bào, chống lại tác động của tia cực tím và các gốc tự do làm hại đến làn da. Astalift Night Cream giúp phục hồi da chuyên sâu, mang lại sự rạng rỡ, mềm mại và săn chắc trong khi ngủ.

Ưu điểm

  • Thành phần chiết xuất thiên nhiên rất giàu dưỡng chất.
  • Khả năng dưỡng ẩm sâu cùng loạt dưỡng chất hiệu quả giúp phục hồi da khá nhanh.
  • Lành tính, an toàn khi sử dụng với mùi hương dễ chịu tạo cảm giác thư giãn.

Nhược điểm

  • Giá thành sản phẩm khá cao.

Mức giá: 1.800.000 ~ 2.150.000 đồng

2. Kem dưỡng da ban đêm Shiseido ELIXIR Enriched Clear Cream

Shiseido ELIXIR Enriched Clear Cream (Nguồn: Internet)

Đây là sản phẩm dưỡng da cao cấp đến từ hãng Shiseido nổi tiếng của Nhật. Shiseido ELIXIR Enriched Clear Cream mang đến khả năng cải thiện vi tuần hoàn, tăng cường tái tạo tế bào, giảm nám tàn nhang cũng như giúp trẻ hóa làn da vô cùng hiệu quả. Thành phần nổi bật nhất của sản phẩm này là chiết xuất từ cây hồ nhi và hoa mẫu đơn. Chúng giúp ức chế sản xuất melanin dư thừa, dưỡng ẩm tối ưu cho da. Từ đó nó mang lại vẻ trẻ trung tràn đầy sức sống cho làn da của bạn.

Ưu điểm

  • Chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn không gây kích ứng da.
  • Tập trung dưỡng trắng và chống lão hóa hiệu quả.
  • Phù hợp với mọi loại da.

Nhược điểm

  • Giá thành sản phẩm khá cao.

Mức giá: 1.700.000 ~ 2.050.000 đồng

3. Kem dưỡng da ban đêm L’Oreal Paris White Perfect Clinical

L’Oreal Paris White Perfect Clinical (Nguồn: Internet)

Kem dưỡng da ban đêm L’Oreal Paris White Perfect Clinical sở hữu công thức dưỡng da chuyên sâu, mang lại làn da rạng ngời, trẻ trung. Với các thành phần chính gồm LHA, procystein và vitamin B3, làn da của bạn sẽ được dưỡng trắng an toàn và hiệu quả. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, tình trạng thâm nám sẽ được giảm rõ rệt. Từ đó, làn da của bạn sẽ dần dần trở nên trắng mịn và đều màu hơn hẳn.

Ưu điểm

  • Khả năng dưỡng ẩm rất tốt.
  • Khả năng thẩm thấu nhanh, ít gây bết dính.
  • Hiệu quả dưỡng trắng, làm mờ vết thâm chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.
  • Giá thành hợp lý.

Nhược điểm

  • Mùi hương hơi nồng, có thể gây khó chịu cho những bạn bị nhạy cảm với mùi.

Mức giá: 230.000 ~ 250.000 đồng

Bôi kem dưỡng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da. Có người còn nói “không bôi kem dưỡng thì các bước khác đều giảm đi hiệu quả.” Và trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc tại sao bạn không nên dùng một loại kem dưỡng da cho cả ban ngày và ban đêm. Hãy tham khảo 6 loại kem dưỡng da được gợi ý để chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé! Chúc nàng dưỡng da thành công! Và đừng quên theo dõi Đẹp365 mỗi ngày để bỏ túi thêm nhiều thông tin làm đẹp hữu ích.