Chăm sóc bản thân mùa Covid với phương pháp dưỡng tóc truyền thống của Ấn Độ

Chăm sóc bản thân mùa Covid với phương pháp dưỡng tóc truyền thống của Ấn Độ



Trong tiếng Phạn cổ của Ấn Độ, không phải ngẫu nhiên mà từ “sneha” vừa có nghĩa là “thoa dầu”, vừa có nghĩa là “yêu thương”.


Nền khoa học Ayurveda 5000 năm tuổi của Ấn Độ đã nhanh chóng thu hút trong phong trào chăm sóc sức khỏe hiện đại, trong đó, một trong những nghi thức thiêng liêng nhất là Thoa dầu lên tóc. Quá trình này được thực hiện bằng cách thoa dầu lên da đầu và tóc trước khi tắm hoặc trước khi đi ngủ nhằm tận dụng khả năng tái tạo dầu tự nhiên, giúp nuôi dưỡng mái tóc. Ananta Ripa Ajmera, chuyên gia sức khỏe Ayurveda kiêm giám đốc Ayurveda New York City health club The Well, chia sẻ rằng, thoa dầu lên tóc sẽ giúp chúng ta có một mái tóc dày, chắc khỏe, bóng mượt, mềm mại và hạn chế thô xơ. Theo các tài liệu Ayurveda truyền thống, mỗi loại dầu khác nhau sẽ có khả năng làm ấm hay làm mát khác nhau, ví dụ như dầu mè được khuyên dùng trong mùa lạnh, dầu dừa sẽ thích hợp hơn trong mùa nóng. Để tăng cường lợi ích của dầu dưỡng, một số loại thảo dược Ayurveda sẽ được thêm vào trong dầu. Trong đó, hibiscus có khả năng làm dày tóc, Amalaki kích thích mọc tóc, Bhringraj kháng khuẩn, Brahmi bảo vệ tóc.


Bước cuối cùng và không thể thiếu trong chu trình dưỡng tóc chính là massage đầu (nhẹ nhàng massage da đầu, thái dương, cổ bằng các ngón tay). Divya Viswanathan, đồng sáng lập thương hiệu làm đẹp Ayurvedic Taza giải thích rằng, massage giúp tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm, cải thiện lưu thông máu trên da đầu nhằm giải quyết tận gốc các vấn đề về tóc. Ngoài ra, phương pháp này cũng được cho là kích hoạt luân xa thứ bảy, luân xa Vương Miện, để kết nối với tuyến tùng và thư giãn tâm trí.




 


Bên cạnh khả năng làm đẹp, bôi dầu dưỡng tóc cũng là một truyền thống gắn kết được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Akash Mehta, cùng chị gái Nikita đồng sáng lập Fable & Mane (một nhãn hàng chăm sóc tóc lấy cảm hứng từ nghi thức dưỡng tóc Ấn Độ và Panchatantras-loài động vật có trong truyện ngụ ngôn), chia sẻ rằng, vào mỗi mùa hè, bà của chúng tôi vừa làm dầu dưỡng Ayurveda với các thành phần tự nhiên, vừa kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện cổ tích.


Nikita chia sẻ thêm, “Vài năm trước, khi tóc của tôi rụng khá nhiều, tôi đã bắt đầu làm dầu dưỡng giống như bà tôi, và chúng đem lại hiệu quả thật đáng kinh ngạc. Nhịp sống vội vã khiến tôi chỉ muốn trở về với những truyền thống quê nhà. Và đây chính là sứ mệnh của nhãn hàng chúng tôi.” Với chất dầu HoliRoots mỏng nhẹ kết hợp cùng Ashwagandha kháng viêm, Dashmool làm lành, dầu thầu dầu tăng cường tuần hoàn máu, và massage dưỡng tóc trước khi gội, phương pháp này sẽ giúp bạn chậm lại một phút để trải nghiệm nghi thức tắm gội truyền thống. Từ đó, việc tắm gội của bạn sẽ là sự kết hợp giữa thư giãn và thiền định. Để hiệu quả hơn, phương pháp này khuyến khích bạn và một người thân trong gia đình cùng thực hiện nhau để cảm nhận và gắn kết với nhau hơn.




Họa sĩ minh họa kiêm người mẫu người Ấn Độ Namita Sunil chia sẻ rằng “Tôi nhớ như in lúc mẹ tôi massage dầu lên da đầu và thái dương của tôi xong rồi đến lượt bà. Đây là một truyền thống được truyền lại từ những người mẹ trong gia đình.” Hỗn hợp dưỡng tóc tự làm của mẹ cô được làm từ hoa dâm bụt, được nghiền thành bột nhão và trộn với dầu. Cho dù tóc của phụ nữ Keralite có xoăn như thế nào thì nó vẫn được chải cho thật bóng mượt từ chân tóc. Ở thế hệ cô, đây là cách chăm sóc tóc duy nhất, và những người phụ nữ lớn tuổi vẫn giữ được chất tóc bóng mượt nhờ phương pháp này.


Đối với Viswanathan, đây thực sự là một nghi lễ mà trong gia đình cô. Cô nói “Bà ngoại sẽ massage tóc cho mẹ, mẹ sẽ massage cho tôi và tôi sẽ tiếp tục nghi lễ này cho bản thân và cả con gái tôi.”


Trong thời kỳ đầy biến động do đại dịch Covid, yêu thương và chăm sóc bản thân sẽ giúp chúng ta lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Trong thời gian cách ly này, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để tập làm quen với một phương pháp mới, và hình thành một thói quen mới sau mùa dịch.




Và nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về phương pháp này, Viswanathan khuyên bạn nên dùng dầu dưỡng tóc song song với massage Abhyanga toàn thân. Cách này sẽ giúp giảm viêm, thúc đẩy dẫn lưu hệ bạch huyết, cấp ẩm cho da và mang lại cảm giác thư thái. Có thể một vài bạn sẽ cảm thấy phương pháp thoa dầu khá mới, tuy nhiên lợi ích của phương pháp này đã được chứng minh từ nhiều thế kỷ nay.


Đọc thêm: Sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc cho đúng trình tự