Bạn hãy chuẩn bị bỏ đi các mỹ phẩm nếu thấy da có các dấu hiệu xấu sau

Mỗi sản phẩm skincare, không ít thì nhiều cũng ngốn của bạn một khoản tiền nhất định. Bởi vậy, sẽ rất lấy làm tiếc nếu bạn phải ngưng dùng hẳn một món chăm da mà mình mới dùng cách đây không lâu. Tuy nhiên, nếu làn da xuất hiện một trong những dấu hiệu sau, hãy nói lời tạm biệt với sản phẩm skincare mình đang dùng, trước khi làn da của bạn phải nhận những hậu quả tồi tệ.

1. Da nổi mụn

Nếu làn da đang yên đang lành, bỗng nổi mụn nhiều hơn mình thường, thậm chí là bùng phát mất kiểm soát, bạn cần xem lại quy trình skincare cùng sản phẩm mình vừa bổ sung. Theo chuyên gia Heather Wilson, đồng thời là giám đốc thương hiệu của InstaNatural: "Hãy cho làn da thời gian từ 2 – 3 tuần để thích ứng với sản phẩm; bởi tình trạng mụn có thể xảy ra khi bạn thêm một sản phẩm mới toanh vào quy trình". Tuy nhiên, nếu qua khoảng thời gian thử thách trên mà mụn vẫn không hề thuyên giảm, đừng cảm thấy tiếc nuối mà ngưng dùng sản phẩm mới ngay nhé!

Ngoài ra, tình trạng nổi mụn cũng xảy đến khi những sản phẩm bạn đang dùng có chứa thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Và cách nhanh nhất để phát hiện "kẻ tội đồ" chính là rà soát xem, bạn có đang dùng sản phẩm không ghi chú "non-comedogenic", hoặc chứa những thành phần như: dầu dừa, bơ hạt mỡ, vaseline… nếu có thì hãy dừng lại ngay trước khi quá muộn.

2. Da đổ dầu nhiều hơn

Bỗng một ngày, bạn nhận thấy làn da thường xuyên đổ dầu, bóng nhẫy thì đã đến lúc bạn nên xem lại danh sách sản phẩm mình đang dùng.

Bạn hãy chuẩn bị bỏ đi các mỹ phẩm nếu thấy da có các dấu hiệu xấu sau

Tình trạng này sẽ xảy ra nếu bạn dùng sữa rửa mặt có tính tẩy rửa quá mạnh, hoặc tẩy da chết quá nhiều khiến da khô; và như thế "làn da sẽ sản sinh thêm nhiều dầu hơn để bù đắp cho tình trạng khô căng, khiến da thêm bóng dầu, thậm chí nổi mụn", theo chuyên gia Rachel Liverman tại New York. Và lúc này, việc chuyển sang loại sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc giảm tần suất tẩy da chết xuống 1 – 2 lần/tuần là điều cần thiết.


Một trường hợp khác cũng dẫn đến tình trạng da luôn bóng nhờn, đó là sự xuất hiện của nhiều sản phẩm chứa dầu trong quy trình. Theo chuyên gia Wilson: "Hãy chuyển sang dùng serum hoặc kem dưỡng dạng gel chứa Hyaluronic Acid – thành phần cấp ẩm hiệu quả nhưng không khiến da đổ dầu mất kiểm soát".

3. Da ngứa và mẩn đỏ

Hương liệu có trong các sản phẩm skincare chính là một trong những nguyên nhân khiến da bạn bị kích ứng, biểu hiện thành tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy. Theo bác sĩ Jaliman: "Nếu làn da bị ngứa và mẩn đỏ, bạn dễ bị dị ứng với một vài thành phần trong sản phẩm skincare. Ví dụ, hãy tránh hương liệu có trong sản phẩm bởi đây là nhân tố gây kích ứng số 1".

4. Da căng rát, thậm chí là bong tróc

Da căng rát cũng là dấu hiệu cho thấy, một sản phẩm skincare nào đó không dành cho làn da của bạn. Nó rửa trôi lớp dầu tự nhiên, khiến da bị mất nước, kích ứng và khô tróc. Chuyên gia Wilson cảnh báo rằng: "Đừng làm lơ khi da căng rát thường xuyên, tình trạng này có thể làm tổn hại sức khỏe làn da, kích thích tiết dầu, lỗ chân lông to và tạo điều kiện cho nếp nhăn hình thành". Chuyên gia khuyên rằng: "Nếu bạn thấy da căng rít sau khi rửa mặt, hãy thay thế bằng sản phẩm dịu nhẹ, có thể cân bằng độ pH cho làn da".

5. Da trở nên nhạy cảm với ánh nắng

Nếu cảm thấy khó chịu hoặc da bị xuống tông sau khi tiếp xúc với ánh mặt trời (dù bạn đã thoa kem chống nắng rất đầy đủ). Hãy ngưng dùng sản phẩm chứa AHA/BHA, benzoyl peroxide, retinol bạn đang dùng vào buổi sáng và chuyển sang buổi tối bởi theo bác sĩ Low Chai Ling tại Singapore: "Một số thành phần có thể thay đổi làn da bạn, khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng ví dụ như AHA hay benzoyl peroxide thường có trong sản phẩm trị mụn".