Thực sự sữa rửa mặt chứa Salicylic Acid hoặc Glycolic Acid có làm sạch hiệu quả cho da dầu?

Cơn sốt sử dụng AHA và BHA có lẽ chưa bao giờ ngừng hot. Đặc biệt, vào giai đoạn nắng nóng cao điểm này, khi team da dầu đang phải khổ sở với gương mặt bóng loáng, công cuộc săn tìm những sản phẩm chăm sóc phù hợp lại trở nên gấp rút hơn bao giờ hết. Chắc chắn, chúng ta sẽ không thể bỏ qua bước đầu tiên, cũng là quan trọng nhất của quá trình chăm sóc da, đó chính là làm sạch. Vì vậy, câu hỏi nhức nhối nhất là liệu sữa rửa mặt chứa Salicylic Acid hoặc Glycolic Acid có phải là giải pháp làm sạch lý tưởng cho da dầu?

Công dụng của Salicylic Acid, Glycolic Acid với da dầu

Về mặt lý thuyết, Salicylic Acid & Glycolic Acid đều là các loại hydroxyl acid có tác dụng làm đứt gãy các liên kết của các tế bào chết (nguyên nhân khiến lỗ chân lông tắc nghẽn, dầu không thể đưa lên bề mặt da, dẫn đến việc hình thành mụn). Thêm vào đó, việc loại bỏ tế bào chết sẽ làm mới làn da, giúp da trở nên săn sắc hơn nhờ kích thích quá trình thay mới tế bào.

AHA là loại alpha-hydroxy acid tan trong nước (water-soluble) nên có tác dụng rõ rệt trên bề mặt da. Chính vì thế AHA sẽ là lựa chọn tối ưu cho những ai chỉ có vấn đề trên bề mặt của da, bao gồm: da khô, sần sùi, nhiều nếp nhăn, da lão hoá tiếp xúc với tia UV hoặc do tuổi già, da bị nám và tàn nhang.


Thực sự sữa rửa mặt chứa Salicylic Acid hoặc Glycolic Acid có làm sạch hiệu quả cho da dầu?

Ở nồng độ từ 4 – 10% trở lên những phân tử AHA có khả năng làm lỏng liên kết các tế bào lớp sừng ngoài cùng của da, thúc đầy việc tái tạo, đồng nghĩa với việc chúng giúp ta loại bỏ những lớp tế bào cũ, xỉn màu, trả lại một làn da sáng, đẹp hơn. Bạn có thể chọn mua các sản phẩm chứa AHA dưới 10% mà không cần sự giám sát của các chuyên gia khi sử dụng.

Glycolic Acid có kích thước phân tử nhỏ hơn bất kỳ loại AHA nào khác, do vậy glycolic đem lại hiệu quả không chỉ trên bề mặt da mà còn có thể thâm nhập vào lớp hạ bì hỗ trợ quá trình sản xuất collagen, cải thiện độ săn chắc cho làn da và làm mờ các nếp nhăn.

Trong khi đó, Salicylic Acid được xem là phù hợp hơn với da dầu vì có thể hòa tan trong dầu, nhờ đó có thể thâm nhập sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ các tế bào chết tắc nghẽn, giúp làm sạch lỗ chân lông, và ngăn ngừa mụn. Bên cạnh đó, Salicylic Acid còn có tác dụng làm giảm viêm tấy do mụn. Vì vậy, các làn da dầu mụn thường trông đợi các kết quả khả quan và triệt để khi dùng Salicylic Acid.

Tuy vậy, nếu các bạn dị ứng với Aspirin (họ hàng thân thuộc của Salicylic Acid), hoặc da dễ bị kích ứng, hãy cân nhắc kỹ khi sử dụng thành phần này, có thể bắt đầu bằng việc làm quen với các sản phẩm có nồng độ thấp 0.5% trước khi sử dụng nồng độ cao hơn (lên đến 2%).


Tuy nhiên, câu chuyện chúng ta nói hôm nay không phải chỉ là những lý thuyết xám ngoét cằn cỗi. Thực tế mình quan sát cho thấy, nhiều làn da dầu không thực sự hài lòng với kết của mà Salicylic Acid đem lại. Bản thân mình không nhận thấy nhiều cải thiện khi sử dụng tẩy tế bào chết chứa Salicylic Acid nhưng lại rất hài lòng khi sử dụng Glycolic Acid vì cảm nhận được làn da trở nên mịn màng hơn. Bên cạnh đó, mình có chứng kiến một số người bạn bị dị ứng với Salicylic Acid. Vì vậy, một lần nữa, hãy cẩn trọng khi sử dụng nhé.

Cơ chế hoạt động của Salicylic Acid, Glycolic Acid trong SRM

Theo lời khuyên của các bác sỹ da liễu, Salicylic Acid, Glycolic Acid hoạt động tốt nhất ở độ pH 4, trong khoảng 20 phút tiếp xúc với da, nồng độ thường gặp của Salicylic Acid, Glycolic Acid trong các sản phẩm chăm sóc da lần lượt là 0.5-2% và 4-10%.

Tuy nhiên, sữa rửa mặt thường có độ pH lý tưởng là từ 5.5 đến 7, rất hiếm có sữa rửa mặt có độ pH là 4. Chúng ta cũng hiếm khi rửa mặt quá lâu đến 20 phút. Nếu các bạn để ý, chúng ta thường rửa mặt khoảng 1 phút thôi, nếu dùng máy rửa mặt (ví dụ như mình dùng Foreo Luna) thì thời gian mặc định là 2 phút.

Hơn nữa, nếu chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH cao, nếu các bạn để trên da quá lâu mà không rửa sạch có thể gây ra hiện tượng căng kích cho da. Do đó, thực ra chúng ta không thể quá kỳ vọng vào các tác dụng của Salicylic Acid, Glycolic Acid trong sữa rửa mặt.

Hơn nữa, không có nhiều loại sữa rửa mặt chứa Salicylic Acid, Glycolic Acid ở nồng độ cao, và thực tế không nhiều hãng công khai nồng độ cụ thể. Một mẹo nhỏ cho các bạn đó là nên chọn các sản phẩm chứa Salicylic Acid, Glycolic Acid nằm ở giữa bảng thành phần, không quá cao khiến da bị kích ứng, nhưng không quá thấp khiến bạn thất vọng vì hiệu quả đem lại.

Gợi ý một sữa rửa mặt chứa Salicylic Acid hoặc Glycolic Acid tốt cho da dầu

Neutrogena Oil-Free Acne Wash

Active Ingredient: Salicylic Acid 2% (Acne medication).

Inactive Ingredients: Water, sodium C14-16 olefin sulfonate, cocamidopropyl betaine, sodium chloride, PEG-80 sorbitan laurate, C12-15 alkyl lactate, benzalkonium chloride, disodium EDTA, fragrance, cocamidopropyl PG-dimonium chloride phosphate, propylene glycol, aloe barbadensis leaf extract, anthemis nobilis flower extract, chamomilla recutita (matricaria) flower extract, sodium hydroxide, citric acid, yellow 5, red 40.


Neutrogena Healthy Skin Anti-Wrinkle Anti-Blemish Cleanser

Active Ingredients: Salicylic Acid 0.5%.

Inactive Ingredients: Water, Sodium Methyl Cocoyl Taurate, Cocamidopropyl Betaine, Sodium Cocoamphoacetate, Glycol Distearate, Glycolic Acid, Sodium Lactate, Cocamidopropyl Pg- Dimonium Chloride, Phosphate, Polyqua


Misumi Clear Skin Salicylic Cleanser

Deionized Water (Aqua), Isocetyl Stearate, Propylene Glycol Dicaprylate/Dicaprate, C13-14 Isoparaffin, Laureth-7, Salicylic Acid, Lactic Acid, Glycolic Acid, Lavandula Angustifolia (Lavender) Flower Oil, Phenoxyethanol, Camphor, Polyglyceryl 3 Oleate, Ethylhexylglycerin, Polyacrylamide


Dermalogica Skin Clearing Wash

Active Ingredients: Salicylic Acid 0.5%, Water (Aqua), Sodium C14-16 Olefin Sulfonate, Cocamidopropyl Betaine, PEG-3 Glyceryl Cocoate, Sodium Lauroyl Oat Amino Acids, Melissa Officinalis Leaf Extract, Quillaja Saponaria Bark Extract, Echinacea Purpurea Extract, Arnica Montana Flower Extract, Citrus Aurantium Bergamia (Bergamot) Fruit Extract, Arctium Majus Root Extract, Calendula Officinalis Flower Extract, Chamomilla Recutita (Matricaria) Flower Extract, Eucalyptus Globulus Leaf Extract, Taraxasum Officinale (Dandelion) Rhyizome/Root Extract, Hydrastis Canadensis (Golden Seal) Extract, Glycyrrhiza Glabra (Licorice) Root Extract, Citrus Medica Limonum (Lemon) Peel Extract, Silybum Marianum Fruit Extract, Melaleuca Alternifolia (Tea Tree) Leaf Oil, Sodium PCA, Lactic Acid, Camphor, Menthol, Butylene Glycol, PEG-150 Pentaerythrityl Tetrastearate, PEG-6 Caprylic/Capric Glycerides, Tetrasodium EDTA, Phenoxyethanol, Caprylyl Glycol, Chlorphenesin, Diammonium Copper EDTA.


Kết luận

Nhìn chung, với những phân tích ở trên, có lẽ đến giờ các bạn cũng đã phần nào có được câu trả lời cho riêng mình. sữa rửa mặt chứa Salicylic Acid hoặc Glycolic Acid có hiệu quả giúp làm sạch da khá tốt. Nhưng đừng kỳ vọng quá nhiều vào các công dụng như làm mờ vết thâm, trị mụn, hay cải thiện nếp nhăn.

Hãy xem các sản phẩm này như bước bắt đầu để bạn có thể làm quen với Salicylic Acid hoặc Glycolic Acid để giảm thiểu các rủi ro khi sử dụng các thành phần này khi dưỡng da với nồng độ cao hơn.

Để nắm được các bí kíp chăm sóc da dầu mùa hè, tham khảo thêm TẠI ĐÂY!!!