Các Bước Skincare Cho Da Dầu Bị Mụn

Nếu da dầu là loại da đỏng đảnh nhất trong các loại da, thì da dầu bị mụn lại còn “khó ở” hơn nữa. Dù là do nguyên nhân nào, thì da mụn cũng là loại da đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt và vô cùng kĩ lưỡng.Ai bị mụn, bạn đã có chế độ skincare hợp lí cho da của mình chưa? Nếu còn đang phân vân về các bước chăm sóc da mụn sao cho đúng, thì hãy cùng tham khảo quy trình chăm sóc da mụn của Sheis nhé!1. Chăm sóc da vào buổi sáng“Dịu nhẹ”, “thấm nhanh”, “oil-free” là các từ khóa cơ bản cho việc skincare vào ban ngày cho da mụn. Bởi vì gần như ngày nào chúng ta cũng phải ra đường và tiếp xúc với khói bụi, ánh nắng, nên nếu dùng các sản phẩm có kết cấu quá nặng sẽ khiến cho da đổ dầu nhiều, bết dính, lại kết hợp với ít mồ hôi sẽ tạo nên một hỗn hợp làm tồi tệ hơn tình trạng mụn. Và đương nhiên là không ai muốn điều này xảy ra.** Bước 1: Rửa mặt và cân bằng daĐây là bước cơ bản nhất để làm sạch lượng dầu tiết ra trong khi ngủ và phần mỹ phẩm còn sót lại trên da của quá trình skincare vào ban đêm. Với bước này, ta chỉ cần một sản phẩm dịu nhẹ để không làm cho da quá khô, hay tác động quá nhiều vào mụn.
Các Bước Skincare Cho Da Dầu Bị Mụn
Sữa rửa mặt Cetaphil là sản phẩm dịu nhẹ được khuyên dùng cho da mụn (nguồn: kanibeauty.com)Với bước cân bằng da cũng vậy, hãy ưu tiên cho những sản phẩm toner không cồn hay sản phẩm chứa các thành phần như trà xanh (green tea), tràm trà (tea tree) để sát khuẩn nhẹ, hoặc có thể sử dụng xịt khoáng thay cho toner cũng mang đến tác dụng làm dịu và cân bằng da hiệu quả sau khi rửa mặt.** Bước 2: Dưỡng da và thoa kem trị mụnVì da dầu mụn cần sự thông thoáng nên ta hãy hạn chế sự bôi trét quá nhiều thứ, đừng bê nguyên cả liệu trình skincare ban đêm để áp dụng vào ban ngày nhé!Bạn có thể áp dụng 1 trong 2 cách sau đây cho bước dưỡng ban ngàyCách 1: Dùng essence + kem trị mụn + chống nắng (bỏ bước kem dưỡng)Tại sao lại là essence? Vì essence thường có kết cấu loãng hơn serum, không chứa quá nhiều dưỡng chất nên sẽ dễ thấm vào da.Tiếp đến là kem trị mụn, kem trị mụn dùng cho ban ngày cũng nên chọn loại nhanh thấm, để ko bị loang đi khi chúng ta thoa thêm 1 lớp kem chống nắng.
Benzoyl 5% của Paula’s Choice là 1 trong những bảo bối trị mụn của các cô gái (nguồn : paulaschoicevn.com)Và cuối cùng là kem chống nắng, vẫn là câu thần chú “thấm nhanh và oil-free”. Nên chọn những sản phẩm chống nắng có dạng lỏng hoặc chất kem mềm như lotion. Ưu tiên các sản phẩm chống nắng có chứa kẽm, avobenzone, oxybenzone, oxit titan, những thành phần này vừa chống được cả tia UVA và UVB, vừa thấm hút dầu hiệu quả, giúp làn da không bị bóng nhờn sau khi thoa kem.
La Roche Posay Anthelios XL Dry Touch Gel Cream thích hợp cho da dầu mụn (nguồn : larocheposay.vn)Ngoài ra, chúng ta cũng nên tránh một số thành phần như một số loại tinh dầu thực vật, acid béo, silicone vì những thành phần này sẽ khiến da bị đổ dầu nhiều hơn, bít tắc lỗ chân lông, làm mụn nặng hơn. Và hương liệu cũng là một thành phần nên tránh, bởi chất tạo mùi sẽ dễ gây dị ứng cho da.Cách 2 : Dùng kem dưỡng trị mụn + kem chống nắngĐối với những bạn bị mụn theo vùng, mụn trứng cá, mụn ẩn thì chúng ta nên sử dụng các loại kem dưỡng trị mụn để…đỡ mất thời gian chấm mụn và hiệu quả điều trị cho vùng da cũng cao hơn. Nhưng do sự hấp thụ kem của da mỗi người là khác nhau, nên hãy cân nhắc lựa chọn đúng sản phẩm cho da mình.
La Roche Posay Effaclar Dou+ thích hợp làm kem dưỡng trị mụn trứng cá, mụn ẩn theo vùng (nguồn : thelittlekoalablog.com)Và cuối cùng cũng là kem chống nắng, hãy chống nắng, đừng bao giờ quên kem chống nắng ! Kem chống nắng cũng là một loại “áo giáp” cho mụn, bảo vệ mụn không phải tiếp xúc quá nhiều với bụi bẩn đấy.2. Chăm sóc da buổi tối** Bước 1 : Tẩy trang bằng micellarĐây là bước không thể thiếu sau một ngày “dang mặt” với bụi bẩn. Micellar là công thức tẩy trang dịu nhẹ nhất cho da mụn nhưng vẫn đủ để lau đi lớp kem chống nắng còn sót lại và…son.
Nước tẩy trang Bioderma Sébium H2O thích hợp cho da dầu mụn (nguồn: toptotoe.vn)** Bước 2 : Rửa mặt + tonerSau khi tẩy trang thì đến rửa mặt để rửa sạch bã nhờn còn lại trên da.Rữa rửa mặt và toner có thể cùng loại với bước skincare buổi sáng, nhưng với toner, chúng ta có thể sử dụng 1 loại khác có chứa thành phần treatment như acid salicylic để mang lại hiệu quả sạch sâu và hỗ trợ trị mụn nhiều hơn.** Bước 3 : tẩy tế bào chếtThông thường, chúng ta sẽ sử dụng scrub cho bước này, nhưng với da mụn thì nên hạn chế chà xát lên da. Vì thế, chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt có kèm chức năng “exfoliate”. Sử dụng 2-3 lần/ tuần, những hôm còn lại sử dụng sữa rửa mặt thông thường.
Murad AHA/ BHA Exfoliating Cleanser tuy giá hơi cao nhưng rất xứng đáng (nguồn: muradvietnam.vn)Ngoài các loại sữa rửa mặt thìPaula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid cũng là một sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học được các nàng tin dùng. Tuy nhiên nếu da nàng quá nhiều mụn viêm hoặc yếu, dễ kích ứng thì nên cân nhắc khi lựa chọn tẩy da chết hóa học.
Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid (nguồn : paulachoicevn.com)** Bước 4 : mặt nạViệc lựa chọn mặt nạ cho da mụn cũng phải kĩ càng hơn, nên chọn đúng loại mặt nạ chuyên biệt cho da mụn hoặc giải quyết các vấn đề của da mụn, không nên sử dụng quá nhiều thành phần trên da đang bị viêm có thể dẫn đến da bị kích ứng và lên mụn nhiều hơn.Khi chọn mặt nạ cho da mụn, chúng ta nên ưu tiên các loại sau đây :• Mặt nạ đất sét (clay mask), than hoạt tính (charcoal) để hút sạch dầu thừa, bụi bẩn. Ngoài ra, một số loại được bổ sung các tinh chất làm khô đầu mụn nhanh chóng.
Mặt nạ đất sét theo chức năng của Innisfree (tokopedia.com)• Mặt nạ chứa trà xanh, tràm trà sát khuẩn cho mụn• Mặt nạ chứa axit salicylic có tác dụng kháng viêm, làm khô cồi mụn.Nếu bạn sử dụng tẩy da chết hòa học như BHA và AHA, hãy thực hiện bước đắp mặt nạ trước khi sử dụng tẩy da chết. Bên cạnh đó, nếu việc sử dụng các loại treatment hoặc sản phẩm trị mụn làm da bạn dễ khô thì khi đắp mặt nạ, nhất là mặt nạ đất sét, chúng ta nên xịt khoáng để da có thêm ẩm, hoặc đắp lotion mask bằng nước xịt khoáng trước khi dùng treatment.** Bước 5: Các sản phẩm treatmentĐây là một bước không bắt buộc, bởi vì các loại essence/ serum và kem trị mụn cũng đã có tác dụng điều trị. Bước này chỉ áp dụng cho bạn nào muốn đẩy nhanh tiến trình cải thiện của làn da bằng việc áp dụng các phương pháp peel da bằng BHA/AHA nồng độ cao (30% trở lên).
1 sản phẩm BHA dùng cho peel da hóa học (nguồn: saltandchic.com)Các chất này với nồng độ cao sẽ tác động sâu vào da, làm tiêu nhân mụn hoặc đẩy nhân trồi lên nhanh hơn, làm bong đi lớp da tổn thương để tái tạo lớp da mới đẹp hơn. Nếu sử dụng phương pháp này thì đi kèm với nó luôn phải là kem dưỡng ẩm để giảm bong tróc và da quá khô gây tiết dầu nhiều hơn.** Bước 6: Serum + kem dưỡngHãy luôn nhớ đến 2 thành phần thân thiện cho da mụn đó là trà xanh (green tea) và tràm trà (tea tree), serum chứa 2 thành phần này luôn là bạn thân của da dầu mụn.Kem dưỡng cũng nên lựa chọn loại có kết cấu mỏng nhẹ và rất tuyệt nếu là loại dành riêng cho da mụn.
Một số sản phẩm chứa tea tree thích hợp cho da mụn của The Body Shop (nguồn: thebodyshop.com)Với tiêu chí không đắp quá nhiều thứ lên mặt của da mụn, nếu hôm nào không đắp mặt nạ thì chúng ta có thể sử dụng thêm kem dưỡng, còn hôm nào đã đắp mặt nạ thì chúng ta có thể bỏ đi kem dưỡng hoặc serum.** Bước 7: kem trị mụnVà cuối cùng là kem trị mụn.Bôi xong thì đi ngủ sớm cho xinh nhé!---------------------------------“Viết review nhận quà miễn phí hàng tuần tại Sheis, tải app ngay tại Appstore ; Googleplay (CH Play)”Grace NguyenNguồn : sheis.vn