Trang điểm khiến bạn bị mụn bởi nguyên nhân có thể đến từ sai lầm tai hại này

Trang điểm có lẽ là điều kỳ diệu nhất đối với phái đẹp.

Một tập hợp các thao tác tô vẽ cho gương mặt này có thể giúp diện mạo của bạn trở nên tươi tỉnh hơn, che giấu đi một vài khuyết điểm tạm thời như: quầng thâm, sẹo mụn hay mụn li ti… và quan trọng, trong nhiều trường hợp, trang điểm giúp chủ nhân thêm phần chỉn chu, chuyên nghiệp trong mắt người đối diện, đồng thời tự tin hơn vào chính mình.

Kỳ diệu và là một phần khó thể thiếu đối với các chị em nhưng trang điểm cũng kéo theo một vài rắc rối cho làn da, trong đó điển hình nhất là mụn. Tuy nhiên về bản chất, makeup không hề khiến mụn sinh sôi nảy nở mà nguyên nhân dễ đến từ một điều không mấy nàng để ý: cọ và mút trang điểm không được làm sạch đúng cách.

Hãy thử tưởng tượng nhé! Sau mỗi lần trang điểm, cọ và mút sẽ là nơi tồn động kem nền, phấn phủ, phấn mắt… kèm theo mồ hôi, dầu thừa và vi khuẩn. Tiếp đó, bạn lại tái sử dụng đám cọ, mút trang điểm ấy và những tàn dư gây hại sẽ có cơ hội được tiếp xúc với làn da, tạo điều kiện để vi khuẩn thâm nhập. Và một vòng luẩn quẩn ấy sẽ dẫn đến cái kết vô cùng đau thương: da nổi mụn không kiểm soát.

Vì vậy, nếu muốn thoải mái trang điểm mà không bị mụn thì điều tối thiểu bạn cần làm, chính là làm sạch cọ và mút trang điểm. Về tần suất vệ sinh dụng cụ trang điểm thì theo bác sĩ da liễu David Lortscher tại San Diego, kiêm nhà sáng lập thương hiệu skincare Curology: "Cọ trang điểm dùng để tán kem nền hay những sản phẩm makeup dạng lỏng cần được làm sạch ít nhất 1 lần/tuần để ngăn không cho vi khuẩn tích tụ".

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần đến vài cách để vệ sinh cọ/mút trang điểm dưới đây.

1. Vệ sinh bằng dầu tẩy trang

Trang điểm khiến bạn bị mụn bởi nguyên nhân có thể đến từ sai lầm tai hại này

Rất đơn giản, bạn vò nhẹ chổi trang điểm với dầu tẩy trang (nhớ là đủ lâu để dầu có thời gian nới lỏng cặn trang điểm và những tàn dư khác). Sau đó xả sạch lại với nước và đặt chỗ thoáng mát để làm khô cọ/mút trang điểm, vậy là ổn.

2. Vệ sinh bằng dầu gội đầu

Bạn lấy một lượng dầu gội đầu vừa đủ ra lòng bàn tay, sau đó chà nhẹ cọ trang điểm cho đến khi tàn dư makeup tan chảy, bạn xả kỹ lại với nước là có ngay chổi trang điểm sạch sẽ như mới.

3. Vệ sinh bằng bánh xà phòng/nước rửa tay diệt khuẩn

Đây là miếng mút cực bẩn và cần được làm sạch.

Và việc của bạn chỉ đơn giản là lấy bánh xà phòng, chà nhẹ không sót một góc nào của miếng mút trang điểm, sau đó vò nhẹ để bọt xà phòng có thể làm sạch tận sâu bên trong rồi xả nước.

Vậy là nhiệm vụ hoàn thành!

Bên cạnh việc làm sạch, bạn cũng cần nhận biết khi nào cần thay thế những chiếc cọ/mút cũ kỹ bằng sản phẩm mới để đảm bảo, quá trình makeup luôn diễn ra thật sạch sẽ, an toàn đối với da. Và theo chuyên gia trang điểm Ashleigh B. Ciucci thì đó là lúc chiếc cọ/mút của bạn đã bắt đầu "mòn, rơi rụng, bạc màu và có mùi khó ngửi".