“Nghiện” nặn mụn thì phải nhớ đến quy trình chăm sóc da này nếu không muốn mặt sưng vì nhiễm trùng, thâm sẹo

 Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng có lúc ngứa tay nặn những chiếc mụn đáng ghét “hoành hành” trên mặt. Hành động tưởng chừng đơn giản ấy thực tế lại dễ gây nhiễm trùng, thâm sẹo nếu không chăm sóc da đúng cách sau đó.

Các chuyên gia làm đẹp luôn khuyến cáo mọi người nên tìm đến phòng khám, trung tâm thẩm mỹ để nhận được sự tư vấn và được xử lý các nốt viêm mụn đúng kỹ thuật. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian và kinh tế để thực hiện lời khuyên trên, hầu như mọi người đều chọn giải pháp nặn mụn tại gia.

Nếu không có điều kiện ra những cơ sở chăm sóc sắc đẹp chuyên nghiệp để nặn mụn, bạn nhất định phải nắm vững được các tips chăm sóc da sau khi nặn mụn để hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thương tác động lên làn da, cũng như tránh được nguy cơ viêm nhiễm, sẹo thâm vì đây là khoảng thời gian da đang rất yếu và dễ bị tổn thương nhất:

 Không rửa mặt ngay sau khi nặn mụn

“Nghiện” nặn mụn thì phải nhớ đến quy trình chăm sóc da này nếu không muốn mặt sưng vì nhiễm trùng, thâm sẹo

Những vết thương sau khi nặn mụn sẽ ra huyết tương (chất dịch màu vàng) để giúp máu ngừng chảy cũng như ngăn cản vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập. Rửa mặt ngay lập tức sau khi vừa nặn mụn là bạn đã vô tình làm những “chốt chặn” này biến mất, nguy cơ nhiễm trùng sẽ tăng lên. Chính vì vậy, hãy cho vết thương trên da có thời gian ổn định và tốt nhất là khoảng vài tiếng sau khi nặn mụn hãy rửa mặt với nước nhé.

 Không chạm tay vào nốt mụn mới mọc

Đây là tips mà hầu như ai cũng biết nhưng không phải ai cũng giữ được quy tắc này. Bàn tay của chúng ta hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều thứ và trở thành nơi trú ngụ cho rất nhiều vi khuẩn lẫn bụi bẩn. Vì vậy chạm tay lên mặt là chúng ta đã "tiếp tay" cho vi khuẩn và bụi bẩn có không gian, điều kiện xâm nhập trực tiếp vào vết thương, từ đó gây viêm nhiễm khiến vết thương trở nên trầm trọng hơn.

Hạn chế ra ngoài

Sau khi nặn mụn, da rất yếu và nhạy cảm nến rất dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân gây hại từ môi trường. Việc này sẽ khiến vết thương lâu lành, dễ bị nhiễm trùng cũng như để lại vết thâm, sẹo khó chữa về sau. Vì thế, nếu bắt buộc phải ra ngoài thì hãy nhớ đeo khẩu trang và che chắn vết thương thật cẩn thận.

Khử trùng, cân bằng độ ẩm cho da

Giữ gìn vệ sinh và khử trùng sau khi nặn mụn là yếu tố quyết định tới trình trạng cũng như tốc độ hồi phục vết thương. Sau khi chờ khoảng vài tiếng, hãy dùng dung dịch nước muối sinh lý pha loãng, lau nhẹ lên da để loại bỏ vi khuẩn, làm sạch da. Tuy nhiên bạn cần rửa lại bằng nước sạch vì dùng nước muối sinh lý có thể làm da khô và sạm.

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Kem chống nắng sẽ là thứ cần thiết nhất đối với mọi người sau khi nặn mụn. Chúng sẽ bảo vệ da bạn khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường trong đó có tia UV - thủ phạm gây nên sẹo,thâm.

Tăng cường collagen cho da

Tuy hạn chế các sản phẩm dưỡng da trong thời gian này nhưng bạn hoàn toàn có thể tăng cường collagen cho da qua chế độ ăn uống. Các thực phẩm như rau xanh, đậu phụ, đậu nành, tỏi...sẽ giúp kích thích tái tạo tế bào da mới và giúp vết thương khỏe mạnh nhanh hơn.