Người phụ nữ bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối bởi thói quen mà rất nhiều người vẫn thường làm khi nấu ăn

Thói quen khi nấu ăn gây ung thư

Mỗi lần vào cuối tuần, bà Triệu thường đi chợ sớm mua rất nhiều thức ăn mà con trai và con dâu bà thích, đặc biệt cá chiên là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn. Nhưng mỗi lần chiên cá bà Triệu thường cho rất nhiều dầu ăn, dầu ăn thừa bà Triệu tiếc nên không bỏ đi và để lần sau dùng lại. Do đó, bà Triệu hầu như không ăn dầu tươi, đã vài năm bà cứ ăn lại dầu chiên thừa như vậy.

Người phụ nữ bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối bởi thói quen mà rất nhiều người vẫn thường làm khi nấu ăn

Gần đây, bà Triệu luôn cảm thấy đau bụng, lại còn thường xuyên buồn nôn, ói mửa. Bà Triệu cho rằng, bệnh dạ dày lại tái phát và sau khi uống thuốc là sẽ khỏi, tuy nhiên triệu chứng bệnh càng ngày càng nghiêm trọng hơn. Sau khi cậu con trai bà Triệu biết, lập tức đưa bà đến bệnh viện kiểm tra, kết quả bà bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Bác sĩ sau khi tìm hiểu thói quen sống của bà Triệu thì được biết: bà Triệu thường xuyên sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại và đây là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư dạ dày của bà Triệu.

Các bác sĩ cho biết: Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần trong thời gian dài, gây nguy cơ bị ung thư nhất định, điều này là vì có các chất gây ung thư còn sót lại trong dầu, chủ yếu là benzopyrene và một số hợp chất dị vòng. Nó có thể tác dụng sản sinh ung thư trên đường tiêu hóa của con người. Có rất nhiều gia đình có thói quen nguy hiểm này, dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần thực sự không lành mạnh.

Sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần trong thời gian dài, gây nguy cơ bị ung thư nhất định, điều này là vì có các chất gây ung thư còn sót lại trong dầu, chủ yếu là benzopyrene và một số hợp chất dị vòng.

4 thói quen nấu ăn dễ gây ung thư

Chế biến xong một món ăn, không rửa nồi mà tiếp tục nấu món khác

Nhiều người vì tiết kiệm thời gian hoặc thấy nồi còn sạch nên sau khi nấu xong món ăn trước, không rửa sạch nồi mà tiếp tục nấu món khác. Nhìn bằng mắt thường nồi có vẻ sạch nhưng thực tế trên bề mặt còn bám mỡ và thức ăn sót lại. Mỡ và thức ăn thừa này nếu qua chế biến ở nhiệt độ cao một lần nữa có thể sinh ra benzopyrene là chất gây nên bệnh ung thư. 

Nấu ăn xong lập tức tắt máy hút mùi

Trong quá trình chế biến thức ăn sẽ sinh ra các chất có hại, lúc này dùng máy hút mùi để loại bỏ khí thải là việc nên làm, đặc biệt ở nhà phố không gian chật chội. Nhiều người có thói quen tắt ngay máy hút mùi sau khi nấu ăn xong mà không biết rằng như thế trong nhà bếp vẫn còn lưu lại một lượng khí thải chưa bị hút hết do máy cần thời gian nhất định để đạt hiệu quả tối đa. Chính lượng khí thải luẩn quẩn trong nhà cũng góp phần tạo nên bệnh ung thư cho thành viên gia đình.

Do vậy tốt nhất sau khi nấu ăn xong 3-5 phút hãy tắt máy hút mùi để đảm bảo khí thải được hút hết ra ngoài. Bên One cạnh đó, khi nấu ăn nên mở cửa sổ để giảm lượng khí thải còn lưu lại trong nhà bếp.

Đun cho đến khi dầu bốc khói mới cho thức ăn vào

Nhiều người có thói quen đợi đến khi dầu thật nóng, bốc khói mới bắt đầu cho thức ăn vào nấu. Lúc này, nhiệt độ dầu đã lên đến 200 độ C. Nếu cho thức ăn vào chế biến trong thời điểm này sẽ sinh ra chất gây ung thư, đồng thời chất dinh dưỡng trong thức ăn cũng bị mất đi rất nhiều.

Ngoài ra, khi dầu ở nhiệt độ quá cao sẽ làm biến chất vitamin tan trong chất béo, khiến chất béo có lợi mà cơ thể cần bị oxy hóa, làm giảm giá trị dinh dưỡng của dầu. Do vậy các chuyên gia khuyên chỉ nên nấu ăn khi dầu ở nhiệt độ từ 150 đến 180 độ. Cách nhận biết đơn giản là nhúng đũa vào trong dầu, nếu thấy xung quanh đầu đũa xuất hiện nhiều bọt khí là lúc nên cho thức ăn vào chế biến.

Dùng dầu đã qua chế biến để nấu tiếp

Nhiều người tiếc không đổ dầu đã qua chế biến đi mà tiếp tục dùng để chiên, xào các thực phẩm khác. Đây là một sai lầm rất nghiêm trọng bởi dầu khi chế biến ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra axit béo chuyển hóa và sản phẩm oxy hóa lipid, nếu tiếp tục chịu nhiệt độ cao lần nữa sẽ sinh ra chất gây xu ung thư. Vì thế, tốt nhất nên bỏ dầu đã qua chế biến đi để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

Hãy chia sẻ để các bà mẹ nội trợ biết và loại bỏ những sai lầm khi nấu ăn kể trên nhé!