Cẩm nang chi tiết về các phương pháp trị sẹo rỗ tại spa/clinic phải biết trước khi làm

Sẹo rỗ tuy không gây biến chứng nguy hiểm, song lại gây trở ngại lớn về thẩm mỹ, tâm lý, khiến nhiều người kém tự tin trong giao tiếp, thậm chí ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và năng suất lao động. Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, rất nhiều phương pháp trị sẹo rỗ đã ra đời nhằm giúp lấp đầy sẹo rỗ, tái tạo bề mặt da phẳng mịn để tự tin hơn trong cuộc sống. Vậy phương pháp trị sẹo rỗ nào đang được ứng dụng phổ biến nhất tại các spa/clinic? Phương pháp nào phù hợp với loại sẹo lõm nào? Hãy cùng Happyskin tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!!!

Sẹo rỗ là gì?

Sẹo do mụn trứng cá là một biến chứng xảy ra trong và quanh nang lông tuyến bã bị viêm. Sau quá trình viêm, mụn thường để lại hậu quả là những sẹo thâm, sẹo lõm, sẹo lồi, sẹo phì đại, các lỗ rò. Sẹo trứng cá có thể gặp ở hai giới nam/nữ và tất cả các dân tộc, trong đó sẹo trứng cá ở mặt có thể lên tới 95% bệnh nhân bị trứng cá. Sẹo rỗ chiếm tỉ lệ khoảng 80 – 90% các trường hợp sẹo trứng cá.

Sẹo rỗ được hình thành do các tổn thương dẫn đến làn da bị mất một phần mô da tại biểu bì lẫn lớp collagen tại tầng trung bì, dẫn đến việc vùng da đó sẽ bị lõm xuống so với những vùng da khác.

Cẩm nang chi tiết về các phương pháp trị sẹo rỗ tại spa/clinic phải biết trước khi làm
Nếu có ý định điều trị sẹo rỗ bạn cần thực hiện càng nhanh càng tốt, vì về lâu dài các mô tại vị trí bị sẹo sẽ xơ cứng dẫn đến khó điều trị. Hơn nữa, đa số các phương pháp trị sẹo rỗ hiện nay đều hoạt động trên cơ chế kích thích sự tái tạo và phục hồi, nếu tuổi càng cao khả năng này càng thấp.

Có mấy loại sẹo rỗ?

Sẹo rỗ (sẹo lõm) được phân thành 3 loại là sẹo lõm chân đá nhọn (Ice Pick), sẹo lõm chân tròn (Rolling) và sẹo lõm chân vuông (Boxcar).

Sẹo lõm chân đá nhọn

Đây là loại sẹo rỗ rất sâu, rất hẹp (khoảng 2mm trở xuống). Sẹo này ăn sâu vào trung bì và hạ bì của da, khiến da trông như bị đâm sâu bằng những kim bằng đá nhọn và nhỏ. Loại sẹo được hình thành từ các mụn đầu trắng, đầu đen với nang mụn bị phá vỡ khiến lỗ chân lông nhiễm trùng nặng, dẫn đến phá hủy tế bào da, gây sẹo.


Sẹo lõm chân tròn

Sẹo lõm chân tròn là loại sẹo có chân sâu và miệng rộng hơn 4-5mm. Sẹo thường rộng và nông, được tạo ra bởi những tổn thương dưới bề mặt, làm những vết sẹo trông như những vết lượn sóng. Sẹo rỗ chân tròn thường được hình thành do mụn trứng cá viêm, phần u nang ăn sâu vào lớp biểu bì gây phá hủy làn da và tạo thành mô sẹo khi nặn. Nhiều chuyên gia cho biết tình trạng sẹo sẽ nặng thêm khi tuổi tác càng cao.


Sẹo lõm chân vuông

Đây là những vết sẹo với đáy phẳng hoặc hình ovan được hình thành có thể sâu hoặc nông và thường xuất hiện ở vùng má trong và má ngoài. Quá trình hình thành sẹo lõm chân vuông là do mụn trứng cá sưng viêm phá huỷ collagen khiến tổ chức da bị mất, không được nâng đỡ và bị tụt xuống. Tuỳ vào lượng collagen bị mất mà sẹo hình thành có thể nông hoặc sâu.


Các phương pháp điều trị sẹo rỗ phổ biến tại spa/clinic

Lăn kim


Lăn kim là phương pháp trị sẹo rỗ rất phổ biến.

Cách thực hiện

Đây là phương pháp trị sẹo rỗ khá phổ biến mà Happy Skin đã nhắc đến rất nhiều trong các bài viết. Sử dụng tổn thương vi điểm (tổn thương giả) để tăng sinh collagen và kích thích cơ chế tự phục hồi của cơ thể. Lăn kim là liệu pháp sử dụng dụng cụ lăn bằng tay, dạng bánh xe với ít nhất 200 cây kim. Vì đây là một phương pháp hoàn toàn thủ công nên phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của chuyên viên chăm sóc da. Tùy loại da mà điều chỉnh mức độ lăn nhanh hay chậm, sâu hay nông. Thời gian nghĩ dưỡng phục hồi kéo dài từ 3 – 4 ngày.

Ưu điểm

Ngoài điều trị sẹo rỗ, lăn kim còn rất đa năng khi có thể điều trị các vấn đề khác như: thâm mụn, lão hóa, hói đầu… Lăn kim không để lại sẹo, không gây tổn thương biểu bì (nếu thực hiện đúng cách) và có thể thực hiện tại nhà và thực hiện được ở mọi vị trí cần điều trị trên cơ thể.

Nhược điểm

Nếu chỉ áp dụng duy nhất biện pháp lăn kim mà không kết hợp nhiều liệu trình khác thì sẽ không có kết quả lâu dài. Vì lăn kim là liệu pháp gây tổn thương và chảy máu nên các dụng cụ thực hiện phải được vô trùng theo đúng tiêu chuẩn của bộ y tế. Nếu không có thể sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn gây hại như Herpes mụn rộp… và có khi là viêm gan B hay HIV.

Tiến sĩ – Bác sĩ Macrene Alexiades cho biết rằng: “Nếu lăn kim quá thường xuyên sẽ khiến các mao mạch bị vỡ và khiến làn da của bạn ‘cứng đờ như tượng sáp”. Vì vậy, chúng ta nên cần có thời gian để da có thể tự phục hồi. Tần suất liệu trình có thể là 1 tháng/lần.

Trường hợp nên thực hiện

Sẹo rỗ từ nhẹ đến nặng. Da không đều màu hoặc lỗ chân lông to.

Lăn kim vi phân Radio Frequency


So sánh hai phương pháp trị sẹo rỗ: liệu pháp Laser và liệu pháp vi điểm.

Cách thực hiện

Phương pháp này khá giống lăn kim truyền thống, nhưng thay vì sử dụng các tinh chất tế bào gốc thì phương pháp này sử dụng công nghệ dựa trên nguyên lý năng lượng Radio Frequency (RF), được giải phóng bởi hệ thống kim siêu nhỏ được đưa đến một độ sâu nhất định dưới da.

Thiết bị lăn kim vi phân mới nhất sử dụng những vi kim tách biệt và sóng RF để đưa năng lượng làm nóng vào những vùng nhất định để không làm tổn thương đến hạ bì. Năng lượng này tạo ra vùng tổn thương nhiệt vi điểm tương ứng đối với collagen trung bì. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình liền vết thương qua các đợt viêm và kích thích tổng hợp collagen mới, elastin mới và acid hyaluronic.

Ưu điểm

Theo nghiên cứu tiến cứu, thử nghiệm lâm sàng của Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc và Bác sĩ Phạm Thị Lan đến từ Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Da liễu trung ương, tiến hành trên 31 bệnh nhân nhằm đánh giá hiệu quả điều trị sẹo rỗ sau trứng cá bằng Radiofrequency vi điểm xâm nhập. Kết quả cho thấy sau 3 lần điều trị, 100% bệnh nhân hài lòng và rất hài lòng sau 3 lần điều trị. Radiofrequency vi điểm xâm nhập là phương pháp điều trị sẹo rỗ ít tác dụng phụ với thời gian nghỉ dưỡng ngắn. Phương pháp này khá thích hợp với kiểu da người châu Á, an toàn với tỉ lệ tăng sắc tố sau viêm thấp.

Nhược điểm

Tác dụng phụ chủ yếu là đau khi tiến hành thủ thuật và rát đỏ thoáng qua trong 3 – 5 ngày .

Trường hợp nên thực hiện

Sẹo nhăn, sẹo teo và sẹo phì đại.

Cắt đáy sẹo rỗ


Nguyên lý hoạt động của phương pháp cắt đáy sẹo rỗ.

Cách thực hiện

Cắt đáy sẹo rỗ (hay còn được gọi là bóc tách vi điểm). Khi thực hiện, bác sĩ dùng một đầu kim để xuyên qua bề mặt da tại miệng vết sẹo rỗ. Đầu kim được xuyên nghiêng một góc 45độ, đến lớp hạ bì dưới da sẽ di chuyển qua lại theo hình cánh quạt, cắt đứt các sợi liên kết giữa lớp biểu bì bên ngoài với lớp mô bên dưới da. Bề mặt da được giải phóng hoàn toàn khỏi các sợi xơ cứng, giúp sẹo dễ dàng đầy lên, dần bằng với bề mặt da và không bị lõm trở lại.

Ưu điểm

Cắt đứt mối liên kết giữa chân sẹo và bề mặt da, giúp da không tái lõm trở lại. Cải thiện được cả những tình trạng bị sẹo sâu, sẹo lâu năm. Có thể thấy được kết quả ngay lần đầu, thời gian điều trị cũng ngắn hơn so với các liệu pháp thông thường.

Nhược điểm

Do bóc tách sẹo là một phương pháp có tính xâm lấn, nên đôi khi sẽ để lại một số vết thâm trên da sau khi điều trị. Các vết thâm này hình thành do quá trình tái tạo cấu trúc da, trong đó có hiện tượng tăng sinh của các mạch máu để nuôi dưỡng vùng đáy sẹo, giúp sẹo đầy lên.

Những vết thâm này là một biểu hiện tất yếu trong quá trình lành thương nên sẽ mờ dần và biến mất hoàn toàn sau khoảng từ 4-6 tuần (tùy theo cơ địa của mỗi người).

Trường hợp nên thực hiện

Sẹo rỗ nặng và sẹo lâu năm.

Tiêm chất làm đầy


Hiểu đơn giản, phương pháp này giúp bạn xóa đi các vết sẹo rỗ bằng cách lấp đầy chúng bằng một chất nào đó. Có 4 chất sau đây:

Tiêm chất độn

Ưu điểm: chất độn ở đây bao gồm collagen, chất béo hoặc gelatin; cực kì thích hợp với các loại sẹo rỗ.Nhược điểm: tuy nhiên, đối với những vết sẹo rỗ lâu năm, cách điều trị này không mang lại kết quả nhanh chóng và vĩnh viễn. Phải tiêm đi tiêm lại nhiều lần. Tác dụng phụ có thể là đau, bầm tím, nhiễm trùng, dị ứng, gây sẹo lồi, làm da sậm màu hơn.Đối tượng nên thực hiện: sẹo rỗ từ nhẹ đến nặng.

Tiêm chất điều biến

Ưu điểm: chất điều biến là một protein được sản xuất bởi hệ miễn dịch của cơ thể. Nó có nhiều tác dụng và được dùng như một loại thuốc. Có tác dụng làm mềm sẹo và ngăn ngừa sự xuất hiện sẹo mới.Nhược điểm: tác dụng phụ giống như các triệu chứng thường thấy của bệnh cúm: sốt, nhức đầu và đau cơ.Đối tượng nên thực hiện: sẹo rỗ không quá nặng.

Tiêm chất kháng sinh, chống ung thư

Ưu điểm: Chất kháng sinh có hoạt tính chống các khối u, kháng vi khuẩn và vi rút. Khi tiêm vào da, nó giảm đáng kể sẹo.Nhược điểm: Tác dụng phụ thường là mỏng da, sạm da.Đối tượng nên sử dụng: mọi loại sẹo, đặc biệt là những vết sẹo lồi lên.

Tiêm corticosteroid

Ưu điểm: tiêm corticosteroid trực tiếp lên da sẽ làm vết sẹo co lại, mềm ra và bằng phẳng hơn.Nhược điểm: tác dụng phụ của nó là làm mỏng da, khiến da nhợt nhạt và chậm quá trình làm lành vết thương.Đối tượng nên thực hiện: thích hợp để điều trị sẹo lồi hơn sẹo rỗ.

Kết luận

Tất cả các phương pháp điều trị sẹo rỗ trên đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Bạn hãy cân nhắc cho mình một giải pháp đáp ứng được các tiêu chí: phù hợp với tình trạng da, sức khỏe và tài chính. Đặc biệt, nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được quyết định đúng đắn nhất. Cuối cùng, dù lựa chọn của bạn là gì, cũng phải chọn một spa hoặc clinic uy tín để vừa điều trị hiệu quả vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Nếu bạn đang muốn tìm một địa chỉ uy tín để giải quyết các vấn đề da, thì ngại gì mà không đến Happy Skin Medical Spa. Đặc biệt, trong duy nhất ngày 18/10, 100 bạn đầu tiên đến Spa lấy mụn sẽ được MIỄN PHÍ 100%. Riêng 3 ngày 18,19,20/10, đến Happyskin Medical Spa được soi da miễn phí, GIẢM GIÁ 50% tất cả các dịch vụ và nhận quà tặng giá trị từ thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Hàn Quốc NOTs. Vừa làm đẹp giá rẻ vừa được quà, ngại gì không book ngay một cuộc hẹn với Happy skin Medical Spa thôi nào!


Nếu vừa peel, lăn kim xong nhớ phải dùng 8 kem dưỡng phục hồi da này

Top kem chống nắng siêu lành tính, dành riêng cho da sau điều trị xâm lấn