Dự án đường BT vẫn ngổn ngang: Bitexco nói gì?

Công ty Cổ phần Bitexco (Bitexco) đã có phản hồi về thực trạng dự án đường BT nghìn tỷ tăng vốn và thi công dang dở sau khi kết thúc phê duyệt ban đầu của UBND TP.Hà Nội.
Dự án đường BT vẫn ngổn ngang: Bitexco nói gì?
Dự án đường BT vẫn ngổn ngang: Bitexco nói gì?


Dự án đường BT vẫn đang trong thời gian thi công

Cụ thể, theo đại diện truyền thông của Bitexco, tại Quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 14/04/2011, Dự án Đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được UBND TP.Hà Nội giao Bitexco đầu tư hai tuyến đường số 1, số 5 và Cầu vượt trực thông giữa Tuyến số 1 với Quốc lộ 70 (không bao gồm Nút giao hoàn chỉnh). Dự án chính thức được khởi công vào ngày 15/05/2014, theo tiến độ hợp đồng công trình hoàn thành sau 36 tháng (tính đến tháng 04/2017).

Đến tháng 02/2017, UBND TP có chủ trương tiếp tục giao thêm cho Bitexco đầu tư hạng mục Nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến đường số 1 và đường 70 (trước đây dự án cũ chỉ có cầu vượt trực thông), hạng mục tuyến ống nước sạch D400 và một số hạng mục khác. Ngày 24/06/2017, UBND TP có Quyết định số 3830/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh ghi rõ Thời gian thực hiện hợp đồng là 54 tháng (từ tháng 05/2014). Theo đó, Bitexco khẳng định, tính tới thời điểm hiện tại dự án vẫn đang trong thời gian thi công.

Tăng vốn do bổ sung thêm hạng mục mới

Phía Bitexco thừa nhận, các hạng mục đầu tư theo hợp đồng trên phạm vi có mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Đồng thời, doanh nghiệp này cho rằng “hạng mục Cầu vượt trực thông và Nút giao hoàn chỉnh hiện nay chưa hoàn thành được do vướng mặt bằng. Cụ thể, trên địa bàn huyện Thanh Trì còn 99 hộ dân có đất ở chưa GPMB được, trên địa bàn quận Hà Đông còn 13 hộ dân đang tiến hành công tác GPMB. Trách nhiệm thực hiện công tác GPMB: UBND TP đã giao cho UBND các quận, huyện thực hiện; nhà đầu tư huy động nguồn vốn”.

Đề cập đến việc dự án tăng vốn từ 1.100 tỷ đồng lên hơn 1.900 tỷ đồng, Bitexco cho biết, trước đây theo quyết định phê duyệt số 1731 của UBND TP.Hà Nội, dự án chỉ có tuyến đường số 1, dài 2,5 km từ Vành đai 3 đến đường 70; tuyến đường nội bộ số 5 và cầu vượt trực thông vượt với đường 70. Đến quyết định số 3830 ngày 24/06/2017, TP.Hà Nội đã điều chỉnh, bổ sung thêm nút giao giữa tuyến đường số 1 và đường 70 (Cầu Bươu) và hạng mục tuyến ống nước sạch D400, do vậy dự án có tổng mức đầu tư lên hơn 1.900 tỷ.

Ngoài ra, Bitexco cũng cho rằng, việc thi công xây dựng dự án đối ứng hoàn toàn đúng với tiến độ được UBND TP phê duyệt thực hiện song song đồng thời hai dự án và các văn bản cho phép kinh doanh của Sở Xây dựng Hà Nội cấp.


Hạng mục cũ vẫn ngổn ngang

Theo ghi nhận, đến nay các tuyến đường, hạng mục được phê duyệt ban đầu cũng như được điều chỉnh, bổ sung vẫn còn dang dở, thậm chí có dấu hiệu ngừng thi công. Tuyến đường số 1, được xem là hoàn thiện nhất khi đã trải nhựa, trồng cây xanh, vỉa hè và trồng xen kẽ các loại cây cảnh; theo quan sát, tuyến đường có 4 làn đường cho 2 chiều đường và vỉa hè 2 bên.

Tuy nhiên, tại tuyến đường, có làn đường có dấu hiệu ngừng thi công, cỏ dại mọc um tùm, đọng nước lênh láng, vỉa hè chưa được xây dựng; phía nút giao tuyến số 1 ra đường Nguyễn Xiển (vành đai 3) đang trong giai đoạn chỉnh trang và tiếp tục rải nhựa; phía nút giao với đường 70 vẫn chưa được xây dựng xong. Nhiều đoạn đường của tuyến này vật liệu xây dựng thi công và hàng rào barie vẫn ngổn ngang. Hộp điện, nắp cống thải mở toang, cột đèn chiếu sáng hai bên đường do lắp đặt lâu ngày, không được sử dụng, bảo dưỡng nên đã hoen gỉ…

Tuyến đường số 5 (giáp ranh giữa khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và khu chức năng đô thị Nam đường vành đai 3) mới chỉ hoàn thành một phần; nhiều hạng mục vẫn ngổn ngang đất đá; vỉa hè được trưng dụng đổ đất và xếp đá ốp cùng nhiều vật liệu xây dựng, mặt đường nham nhở cát sỏi.

MuaBanNhaDat theo TBKD