Nỗi khổ của người dân sống trong các khu vực quy hoạch treo TP.HCM

Người dân trong các khu quy hoạch treo TP.HCM đang phải chịu nhiều bất cập vì chỉ được cấp phép xây dựng công trình tạm khiến cho chủ nhà “mất ăn mất ngủ” không dám xây sửa.
Nỗi khổ của người dân sống trong các khu vực quy hoạch treo TP.HCM
Nỗi khổ của người dân sống trong các khu vực quy hoạch treo TP.HCM


Nổi khổ khi sống trong các khu vực quy hoạch treo TP.HCM

Tại Kỳ họp thứ 9 HĐND TPHCM mới đây, đại biểu Trần Quang Thắng đã phát biểu: Quy hoạch treo TP.HCM tạo ra nhiều bất công, người dân đang sinh sống hợp pháp trên nhà cửa, ruộng vườn của mình. Ccuộc sống của người dân vùng quy hoạch rất khó khăn, nhà cửa chật chội, không phát triển được kinh tế, muốn bán cũng không có người mua hoặc phải bán với giá rất thấp. Quy hoạch treo TP.HCM nhiều như thế chứng tỏ quy hoạch sai và nếu quy hoạch sai thì phải bỏ quy hoạch đó”.

Còn Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng người dân chịu rất nhiều thiệt thòi: “Dự án chậm triển khai, quy hoạch nhiều năm không thực hiện không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của bà con mà còn ảnh hưởng đến đời sống an sinh. Nước không vào được, tách hộ, tách thửa không được, đường giao thông cũng không ai làm được vì vướng quy hoạch…”.

Thế nhưng trên thực tế, nhiều hộ dân đang “mất ăn mất ngủ” vì công trình nằm trong khu vực quy hoạch treo TP.HCM, nếu xây dựng thì phải cam kết tháo dỡ không bồi thường.

Năm 2017, ông Nguyễn Văn Hùng mua được căn nhà 72m2 ở phường 9 quận 3, TP HCM với giá 5,3 tỉ đồng. Theo thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì nhà thuộc “lộ giới tuyến Bắc Nam dự phóng 60m theo quyết định phê duyệt năm 1999 của TP”.

Muốn xây lại nhà, ông Hùng xin phép xây dựng và được hướng dẫn phải đến UBND phường làm cam kết tháo dỡ nhà không đòi bồi thường khi Nhà nước thực hiện quy hoạch để nộp kèm hồ sơ. Theo GPXD “cải tạo sửa chữa có thời hạn” do UBND quận 3 cấp cho ông Thực, nhà được xây thêm tầng. Nhưng trong GPXD nói rõ “chủ đầu tư phải tự phá bỏ công trình, không được đòi bồi thường phần công trình xây dựng theo GPXD có thời hạn khi Nhà nước thực hiện quy hoạch theo thời gian ghi trong giấy phép”.

Bên cạnh đó, GPXD còn ghi chú “thời hạn sử dụng công trình đến ngày 1/7/2018” khiến ông vô cùng hoang mang. “Sau ngày này thì công trình của tôi không còn được sử dụng hay sao?”, ông Hùng thắc mắc.


Nhà ở thuộc quy hoạch “treo” chỉ được cấp phép tạm, phải cam kết tháo dỡ không bồi thường, không được hoàn công cấp giấy.

Tháo gỡ vướng mắc cho người dân như thế nào?

Trưởng phòng Quản lý đô thị một quận cho hay, ý nghĩa câu ghi chú trong GPXD tạm về “thời hạn sử dụng của công trình”, đó là thời gian thực hiện theo quy hoạch phân khu được duyệt. Nhà được cấp phép xây dựng tạm do thuộc quy hoạch này nên chỉ được tồn tại theo thời hạn thực hiện quy hoạch.

Vậy sau thời gian này nếu quy hoạch chưa thực hiện thì số phận công trình tạm được giải quyết ra sao?

Vị này cho hay, theo quy định của Luật Xây dựng thì hết thời gian này (chẳng hạn sau ngày 1/7/2018 với trường hợp ông Hùng ở quận 3) thì người dân phải xin gia hạn GPXD. Tuy nhiên, thủ tục như thế nào, gia hạn được bao lâu thì ông nhìn nhận “vẫn chưa rõ, trên thực tế chưa từng thấy trường hợp nào đến xin gia hạn sau khi hết thời hạn được nêu trong GPXD”.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Quyết định 26/2017 về cấp phép xây dựng được soạn thảo phải phù hợp quy định của Luật Xây dựng 2014 về cấp phép xây dựng tạm, không đề cập việc được bồi thường như Quyết định 27/2014.

Tuy nhiên, quan điểm của ông Tuấn là công trình tạm vẫn phải được cấp giấy chứng nhận, được bồi thường nếu sau một thời hạn nhất định quy hoạch không triển khai. Theo ông, đó là quyền lợi chính đáng của người dân, cần phải được tháo gỡ. “Sở Xây dựng đã có kiến nghị việc cấp giấy chứng nhận cho công trình tạm nhưng việc này lại thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường”.

Theo đó, sở đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TP rà soát, báo cáo hướng giải quyết cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp được cấp phép tạm. “Văn phòng Đăng ký đất đai TP đang tổng hợp, chia thành các trường hợp với những điều kiện cụ thể để được cấp giấy. Chủ trương là tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân. Nếu không cấp được giấy chứng nhận thì cũng ghi nhận công trình xây dựng để làm căn cứ cho người dân được xem xét bồi thường sau này” - ông cho hay.

MuaBanNhaDat theo TBKD