Nguyên nhân của các dự án treo Sài Gòn

Khi diện tích đất đang ngày càng hạn hẹp, dự án treo Sài Gòn là hiện trạng cần được khắc phục càng sớm càng tốt. Đây là vấn đề nhức nhối và lãng phí ở thành phố đất chật người đông này.
Nguyên nhân của các dự án treo Sài Gòn
Nguyên nhân của các dự án treo Sài Gòn


Tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ trong 1km đường Kinh Dương Vương đoạn từ Bến xe Miền Tây về hướng vòng xoay An Lạc đã có 4 dự án treo chưa được sử dụng bởi các doanh nghiệp Nhà nước.

Dự án treo Sài Gòn - đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm

Điển hình phải kể đến khu đất công rộng gần 2.700m2, do Công ty CP Chế tạo máy Sinco thuộc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (doanh nghiệp Nhà nước do UBND TP.HCM sở hữu) đăng ký sử dụng nằm tại số 574 Kinh Dương Vương, phường An Lạc (quận Bình Tân). Hiện tại, khu đất này vẫn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Theo ghi nhận, phần lớn diện tích ở đây là đất trống. Mặt tiền đường Kinh Dương Vương dài khoảng 200m được rào kín, chỉ còn tồn tại một bảng tên Sinco hoen rỉ, trơ trọi nhô cao khi đơn vị này chuyển về địa chỉ khác từ cuối năm 2015.

Trước đó, đơn vị Sinco đã từng xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây khu thương mại phức hợp, cao ốc văn phòng, nhưng chưa được chấp thuận. Từ tháng 10/2015, Sinco đã chuyển về địa chỉ mới tại lô B1-6 & B1-7, KCN Vĩnh Lộc 2, ấp Voi Lá, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Theo một người dân sống nhiều năm tại khu vực này cho biết: "Dự án treo Sài Gòn này đã tồn tại từ lâu, bên trong cũng không có hoạt động gì nhiều. Đầu năm 2016, các công nhân đã dựng hàng rào, dán các bảng vẽ dự án cao cấp với căn hộ, trung tâm thương mại... Tưởng rằng sắp có công trình lớn mọc lên, thế nhưng một thời gian sau phần lớn bảng biển bị gỡ ra hết mà không hiểu lý do là gì?".

Được biết, năm 2009, đoàn giám sát HĐND Tp.HCM đã khảo sát thực địa và có kiến nghị thu hồi khu đất này giao cho quận Bình Tân. Nhưng đến nay khu đất này vẫn bị bỏ hoang trong khi UBND quận Bình Tân đang thiếu đất để xây nhà tái định cư, trường học, phục vụ người dân trên địa bàn.

Vẫn còn nhiều dự án treo Sài Gòn tương tự khác

Khu đất thứ 2 có diện tích 14.000m2, tọa lạc tại số 538 Kinh Dương Vương, cách mặt tiền khu đất của Sinco khoảng hơn 100m. Trước đây khu đất này được giao cho Công ty Phân bón Miền Nam (thuộc Bộ Công nghiệp nay là Bộ Công thương) quản lý, sử dụng. Nhiều năm qua, khu đất chỉ còn trơ trọi cánh cổng mang tên đơn vị này nhưng luôn đóng kín. Năm 2011, UBND Tp.HCM đã có văn bản thu hồi, giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, song đến nay vẫn là một bãi đất trống với nhà cửa, xưởng trên đất cũ nát, hoang tàn, ngập nước.

Cách đó không xa là dự án treo Sài Gòn khác tại số 620 Kinh Dương Vương với diện tích gần 10.000m2 cũng đang trong tình trạng tương tự. Năm 2004, khu đất này được giao cho Công ty CP Hóa-Dược phẩm Mekophar (thuộc Bộ Y tế) sử dụng. Tuy nhiên, theo tờ trình của HĐQT Mekophar vào tháng 3/2017, phân xưởng hoá - dược hoạt động không còn hiệu quả và xin chuyển dự án. Doanh nghiệp sẽ tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh để thực hiện các dự án như khu phức hợp hoặc hình thức kinh doanh khác tại vị trí nói trên để mang lại lợi nhuận cho công ty. Như vậy rõ ràng là khu đất 620 Kinh Dương Vương đang được phía Mekophar chuyển thành dự án sau khi bỏ trống hàng chục năm qua.


Nằm gần ngã 3 đường Tên Lửa - Kinh Dương Vương là dự án treo Sài Gòn hơn 2.500m2 của Công ty Xi măng Hà Tiên 1 (thuộc Bộ Xây dựng) tại địa chỉ 516 Kinh Dương Vương (quận Bình Tân). Hiện tại, cơ sở vật chất trong khu đất đã cũ kỹ, xuống cấp, cửa đóng im lìm, không có dấu hiệu hoạt động, chỉ còn một chốt bảo vệ có nhân viên trông coi…

Theo kết quả giám sát của HĐND Tp.HCM, tính đến cuối tháng 5/2018, chỉ riêng tại quận Bình Tân hiện có hơn 50 lô đất do các cơ quan đơn vị trực thuộc Trung ương quản lý, sử dụng, trong đó có nhiều vị trí bỏ trống hoặc cho thuê lại.

MuaBanNhaDat theo TBKD