Chuyện lạ: Giá đất Hà Nội rẻ như cho

Từng được mệnh danh là một trong những khu vực có giá bất động sản “mắc nhất hành tinh”. Vì sao giá đất Hà Nội đột nhiên đảo chiều?
Chuyện lạ: Giá đất Hà Nội rẻ như cho
Chuyện lạ: Giá đất Hà Nội rẻ như cho


Giá đất Hà Nội rẻ mạt xuất phát từ các dự án BT

Mới đây, thông tin khiến không ít người ngạc nhiên khi TP. Hà Nội chấp thuận cho một số công ty thực hiện một số dự án BT (xây dựng – chuyển giao) hạ tầng giao thông và trả lại cho nhà đầu tư một diện tích đất rất lớn với giá siêu rẻ.

Cụ thể, tại Hội nghị về hợp tác và đầu tư năm 2018 vừa diễn ra, lãnh đạo TP. Hà Nội đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho một loạt dự án, trong đó có 4 dự án về hạ tầng giao thông được triển khai theo hình thức BT. Tổng chiều dài đường giao thông của 4 dự án này gần 20km, với tổng đầu tư dự kiến là 5.727 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho các nhà đầu tư, Hà Nội đã phải trả khoảng 175 ha đất (bao gồm đất cơ sở hạ tầng giao thông).

Theo mức giá nói trên thì nhà đầu tư chỉ phải trả cho Hà Nội trung bình khoảng 3,3 triệu đồng/m2 đất. Mức giá này chưa bằng 1/15 so với giá đất Hà Nội đang giao dịch hiện nay. Tất nhiên, trong 175 ha đất nói trên đất kinh doanh thương mại của các dự án chỉ chiếm từ 40 đến 50%, nhưng tính ra nhà đầu tư vẫn có một món “hời” so với mức giá đất Hà Nội đắt đỏ.


Dự án BT hiện là "món hời" của nhiều doanh nghiệp

Những dự án BT sắp sửa triển khai

Cụ thể các dự án được chuyển giao với giá đất Hà Nội cực rẻ có 4 tuyến đường chính:

Các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư tại quận Hà Đông;Tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3;Dự án Tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5;Dự án tuyến đường từ đê sông Hồng đến khu đô thị mới C2, Gamuda quận Hoàng Mai.

Đại gia nào đang nắm giữ những khu đất giá “rẻ mạt”?

Dự án các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông do Liên danh Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest và Công ty CP đầu tư Hải Phát là Công ty TNHH BT Hà Đông phụ trách xây dựng. Tổng chiều dài các tuyến đường này này là 12.54 km, tổng vốn đầu tư là 1.961 tỷ đồng. Để hoàn vốn đầu tư dự án BT này, nhà đầu tư này nhận 6 khu đất đối ứng rộng khoảng 68 ha. Như vậy, tính trung bình giá đất Hà Nội mà nhà đầu tư này phải trả chỉ có 2,9 triệu đồng/m2.

Dự án BT thứ 2 là tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 với tổng chiều dài là 1.65 km do Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 1.373 tỷ đồng. Nhà đầu tư này được nhận khu đất có diện tích 47,19ha. Như vậy, giá trung bình mà Vĩnh Hưng bỏ ra cũng chỉ có 2,9 triệu đồng/m2, quá “bèo” so với mức giá đất Hà Nội lẫn trong khu vực.

Dự án BT thứ 3 về tay một đại gia trong ngành bất động sản. Dự án tuyến đường có chiều dài 2,6km với tổng đầu tư là 989 tỷ đồng. Để bù vốn cho doanh nghiệp, TP Hà Nội phải giao cho 20 ha đất tại vị trí trung tâm quận Hoàng Mai, một vị trí khá đắc địa. Như vậy, doanh nghiệp chỉ phải trả chưa tới 5 triệu đồng để có 1m2 đất tại đây.

Dự án cuối cùng là dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3 theo hợp đồng BT. Dự án này do Liên danh Công ty CP Phát triển Nhân lực LOD và Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt đầu tư. Tổng chiều dài tuyến đường này vỏn vẹn chỉ có 2,85km nhưng tổng đầu tư lên tới 1.404 tỷ đồng. Đổi lại liên doanh này nhận được gần 40ha đất tại quận Nam Từ Liêm. Tính ra giá đất mà liên doanh này phải trả chỉ có 3,5 triệu đồng/m2, mức giá đất Hà Nội không tưởng tại khu vực này.

MuaBanNhaDat theo TBKD