Học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường

Hiện tại có 675.000 xe đạp, gấp hơn 5 lần số lượng ô tô ở Copenhagen. Vào năm 2016, một cột mốc thực sự đã xảy ra: lần đầu tiên có nhiều xe đạp qua lại trong thành phố hơn ô tô, kể từ khi thông số này được ghi chép 46 năm trước.
Học cách Copenhagen thu hút người dân đi xe đạp nhằm giảm ô nhiễm, tắc đường
Hiện tại có 675.000 xe đạp, gấp hơn 5 lần số lượng ô tô ở Copenhagen.Đối với những người sống cũng như làm việc hoặc học tập tại Copenhagen, các hành trình được thực hiện bằng xe đạp chiếm tới 62%. Trong năm 2016, người dân thành phố này đã đạp quãng đường dài tổng cộng 1,4 triệu km/ngày, tăng 22% so với năm 2006.Một trong những lý do chính cho sự phổ biến của xe đạp tại Đan Mạch là mạng lưới đường xá, bao gồm các cây cầu tạo thành những đường “cao tốc” dành riêng cho xe đạp trên khắp thành phố. Đây cũng chính là nguyên nhân chính giúp Copenhagen là một trong những nơi an toàn nhất cho những người đi xe đạp.
(Nguồn: World Economic Forum)Trong giai đoạn 2006 – 2016, ý thức an toàn của những người đi xe đạp đã tăng từ 53% đến 76%. Nhưng hội đồng thành phố muốn thấy con số này tăng lên 90% vào năm 2025, cùng thời điểm họ muốn Copenhagen trở thành cacbon trung tính (không thải ra khí cacbon).Đầu tư của Copenhagen vào cơ sở hạ tầng ấn tượng cho hoạt động đạp xe đã đem lại thành công trong nhiều khía cạnh. Bên cạnh lợi ích về sức khỏe, ngày càng nhiều người sử dụng xe đạp cũng đem lại những lợi ích kinh tế to lớn. Đạp xe là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng tuyệt vời giúp cơ bắp rắn chắc, tăng mật độ xương và sức khỏe tim mạch.Số liệu từ bộ tài chính cho thấy rằng mỗi khi một người đạp xe 1 km ở Copenhagen, thành phố sẽ đạt được mức gia tăng kinh tế sẽ tương đương khoảng 75 xu Mỹ. Nếu chuyến đi đó thay thế một hành trình tương đương bằng ô tô, mức tăng trưởng kinh tế sẽ tăng lên khoảng 1,55 USD/km. Với 1,4 triệu km được thực hiện bởi xe đạp mỗi ngày, thì lợi ích kinh tế tiềm năng cho Copenhagen sẽ đạt từ 1,05 triệu đến 2,17 triệu USD/ngày.Theo nhiều nguồn, các lợi ích khác bao gồm thời gian đi lại ngắn hơn do tình trạng tắc nghẽn giao thông được giảm thiểu đáng kể và thời gian nghỉ ốm giảm xuống. Theo Cycling Embassy of Denmark, một nhóm các tổ chức nhà nước và tư nhân thúc đẩy hoạt động đạp xe, chi tiêu bán lẻ cũng gia tăng.
Khoảng 1/3 tất cả các chi tiêu trên các đại lộ và siêu thị tới từ những người đi bằng xe đạp. Hiệu ứng này được cảm nhận sâu sắc hơn nữa tại các khu vực mua sắm địa phương, nơi đã đầu tư vào các cơ sở hạ tầng thân thiện với xe đạp.Tất cả các tác động trên là một tin tuyệt vời, nhưng nó đòi hỏi một chương trình đầu tư liên tục. Kể từ năm 2005, khoảng 1 tỷ krone (khoảng 155 triệu USD) đã được chi để xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe đạp ở Copenhagen. Vào năm 2017, tại đây đã có 3,9 km đường đi xe đạp mới, 600km đường đi xe đạp xanh và 5 đại lộ đạp xe mới được khánh thành trong khu vực Copenhagen. Thêm vào đó, 3.500 chỗ để xe đạp được thiết lập, và 12.900 xe đạp bị bỏ lại đã được thu hồi.