Ôm trọn thiên đường Bali qua hành trình 6N5Đ dưới lăng kính của nàng thơ 9X

Những ly cocktail sóng sánh dưới ánh nắng dịu ngọt hay yoga và thiền định trong không gian yên tĩnh ở những resort sát biển là điều bạn đã nghe về Bali - một thiên đường được ca tụng bằng nhiều mỹ từ nồng ái. Nhưng Bali không chỉ có thế, đây còn là nơi bạn khám phá mọi điều vượt ngoài sức tưởng tượng về cảnh vật thiên nhiên, con người, phong tục, tôn giáo và văn hoá…Và rồi nghiễm nhiên, khi đặt chân đến đây mình cũng trót nhiễm virus tình yêu như nàng Liz trong phim Eat - Pray - Love.


Ôm trọn thiên đường Bali qua hành trình 6N5Đ dưới lăng kính của nàng thơ 9X

1. Thời gian nào nên đến Bali?

Thời điểm tuyệt nhất để đến Bali mình khuyến khích là tháng 5 đến tháng 10 hằng năm, đông nhất sẽ rơi vào tháng 7, 8 và 9 nên để tiết kiệm hơn thì nên né 3 tháng này ra nhé.


2. Bạn cần chuẩn bị những gì?

Đặt vé máy bay

Các bạn có thể lên các trang traveloka, skyscanner để search vé rẻ, nếu không đi mùa cao điểm vé chỉ có từ 2tr - 3tr thôi, mà nhích sang xíu có khi vé lên tới 7tr - 8tr nhé. Mình đi vé 6tr khứ hồi tất cả. Vì chưa có chuyến bay thẳng nên để đến Bali, bạn phải chuyển tiếp lại Kuala Lumpur (Malaysia) hoặc tại Singapore. Vì thế, để đảm bảo thời gian thư thả, thời gian giữa hai chuyến bạn nên đặt cách xa nhau một chút để tránh nhỡ chuyến nhé. Có thể quá cảnh 7 - 8 tiếng hoặc đặt riêng từng chặng để tiết kiệm được một khoản tiền nha.


Đổi tiền

Mệnh giá tiền Indonesia là Rupiah. 1 IDR đổi ra khoảng 1700 VND và 1USD = 14,3 IDR. Bạn có thể đổi tiền ở 1 số chỗ TPHCM như Đồng Khởi (nhưng lúc mình đi mùa cao điểm nên tiền Indo bị hiếm luôn). Bạn cũng có thể đổi sang USD rồi khi tới sân bay đổi trước một ít tiền Indonesia. Sau đó vào trung tâm thấy chỗ nào tỷ giá tốt thì các bạn đổi sau nhé. Và đừng quên mang theo thẻ Visa để không phải khóc nơi xứ người vì tiêu xài lố tay đấy.


Phương tiện di chuyển

Thuê xe máy: 60rp/ngày tương đương 102k Việt Nam, rẻ hơn thuê ở Nha Trang luôn. Hoặc bạn cũng có thể chọn Grab, cài app sau đó định vị đi vi vu nhé, giá thì rẻ như ở Việt Nam thôi.


Giao tiếp

Người Indo nói Tiếng Anh khá giỏi nên các bạn không sợ lạc lõng giữa rừng người bản địa.


Sim điện thoại

Mình vẫn mua sim ở Việt Nam trước trên web http://www.simdulich.vn với giá 450k (8 ngày lướt 4G vi vu)... Gắn Sim và book Grab ở đây bình thường nhé.


Vật dụng cá nhân

Cục sạc 3 chấu vì có 1 số chỗ sạc 2 chấu không dùng được đâu. Còn lại thì các bạn cứ đem thuốc các loại (nhất là thuốc muỗi, nước rửa tay), nón, kính bơi, kính mát, khẩu trang, khăn tắm, dép kẹp, túi chống nước cho điện thoại... đừng quên mang áo mưa hoặc dù để phòng hờ thời tiết nữa nhé!


Một số khu cần phải nắm ở Bali


Các khu ở chính ở Bali gồm:

- Kuta: khu ăn chơi tụ tập khá đông khách du lịch.

- Seminyk: Phiên bản sang chảnh hơn Kuta.

- Canggu: Đặc sản ở đây là lướt sóng & “đường hipster” với những lều trại đầy cá tính

- Ubud: Dành cho các tín đồ Yoga & thiền định.

- Nusa Penida: Thiên đường còn lưu giữ nét hoang sơ của các hòn đảo tại Indonesia.

Ăn uống

2 món chủ đạo là nasi goreng (cơm chiên) và mee goreng (mì xào)


Gợi ý cho các bạn những Resto, Bar, Pub okie mà mình đã thử và được review nè:

- Echo Beach Club:

+ BBQ khá ngon bên bờ biển Canggu.

+ Crate Cafe quán này chuyên về breakfast.

+ Tiệc brunch ở Canggu.

+ Char Char (Seminya).

+ Steam Food Truck local putu dessert & coffee.

- Party & Chill:

+ Old Mans (Canggu)

+ Finn Beach Club (Canggu)

+ The Lawn (Canggu)

+ Sky Garden (Kuta)

+ La Fevela (Seminyak)

+ Omnia (Uluwatu).


Mua sắm

Krishna: dành cho bạn nào tìm vài món quà lưu niệm “Made in Indonesia” nhé. Samadi Market hay còn gọi là chợ tình Anchor, Discovery Shopping Mall in Kuta. Các cửa hàng tiện lợi đầy rẫy (Circle K, Ministop…) đặc biệt là đầy đủ các món ăn từ Âu, Ấn, Trung luôn.


3. Hành trình du hý Bali

Ngày 1: Bay sang Bali - Check in Hostel Borough Capsule hostel Bali ~ 170k/ đêm


Ngày 2: Uluwatu Temple - Pedang Pedang beach - Jimbaran Bay beach - Tanahlot Temple - Tối dạo biển Semiyak hoặc Kuta, mua sắm tại Sanmadi Market

Nằm trên vách đá gồ ghề cao khoảng 70 mét, Uluwatu là một trong những ngôi đền cổ xưa nhất ở Bali với lối kiến trúc độc đáo cùng điệu múa Kecak truyền thống của Bali. Người Bali tin rằng sự kết hợp hoàn hảo nhất cho việc xem Kecak Dance phải là tại ngôi đền Uluwatu nhìn ra đại dương xanh thẳm và khi mặt trời đỏ rực từ từ lặn xuống biển. Nên đó là lý do bạn nên tận mắt chiêm ngưỡng show diễn nghệ thuật Kecak tại Uluwatu bắt đầu lúc 18h tối mỗi ngày.


Một cú sợ nhớ đời cho mình tại Uluwatu khó quên là cảm giác hoảng loạn khi đang ngồi cheo leo ngắm biển nơi chóp núi mấy chú khỉ lẻn vào lấy trộm sợi dây sạc khi điện thoại sắp hết pin và có thể không biết đường về. Cho khuyến cáo các bạn đừng bao giờ để điện thoại lâm vào tình trạng sắp hết pin khi đi du lịch nhen.


Bên cạnh bãi biển Uluwatu, dưới chân núi, Padang Padang beach là một trong những điểm lướt sóng quốc tế nổi tiếng của Bali. Bãi biển này nằm trong một khu đô thị đông đúc ở Quận West Padang, không hoang sơ cũng không quá đông đúc, là nơi tuyệt vời để ẩn mình. Hay đơn giản là phơi nắng và nằm nghe nhạc, đọc sách dưới ánh nắng.


Nếu đã đủ đầy vẻ náo nhiệt của Kuta, xin mời bạn ghé thăm vịnh Jimbaran đẹp như tranh với bãi biển đầy cát thật hoàn hảo để thả bộ khám phá, hay ghé vào một nhà hàng ăn hải sản và ngắm cảnh hoàng hôn.


Tanah Lot là một trong những ngôi đền chính trong chuỗi thờ phụng các vị thần Bali được xây dựng độc đáo trên đỉnh của một hòn đá khổng lồ bao quanh bởi biển. Tại nơi đây, khi thủy triều xuống, các tín đồ Hindu xếp hàng dài, bước trên những phiến đá tiến vào dâng lễ. Mình tò mò chen chân vào dòng người để được phết lên tóc một ít nước thánh, đính lên trán những hạt gạo, cài lên tóc một bông sứ trắng như một hình thức thể hiện sự tôn kính với đức tin xứ sở Indonesia.


Ngày 3: Lempuyang (thuê xà rông 20rp) - Tukad cepung waterfall (vé 10rp) - Ruộng bậc thang Tegallalang Rice Terraces - Bali swing (50USD) - Acred Monkey Forest Sanctuary (50rp)

Dù lên đường đến Lempuyang vào 3h sáng nhưng vì kẹt xe nên mình vẫn không kịp đón bình minh trên đỉnh Lempuyang, điều này khiến mình tiếc hùi hụi luôn. Khu đền thượng nằm ở độ cao 1.170m so với mặt nước biển, từ vị trí này, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh núi rừng và vùng biển rộng lớn trước mặt. Để lên được ngôi đền, bạn sẽ phải chinh phục 1700 bậc thang, thêm trải nghiệm thôi ngại gì đúng hông nè?




Cứ nghĩ rằng bạn chỉ thấy những thửa ruộng bậc thang này ở Việt Nam nhưng ngược lại tại Ubud cũng có những ruộng bậc thang xếp tầng, xen kẽ nó là những cây dừa cao tạo nên nét đặc trưng riêng chỉ có ở Bali. Người dân đã thu hoạch lúa nên ruộng không còn đẹp lung linh như trong những tấm hình các bạn thấy nữa. Cảm giác la hét tột cùng với trò Bali Swing nhất định phải thử nha!



Ngày 4: Theo đúng lịch trình thì hôm nay mình sẽ book tour đi ra đảo Nusa Penida và Nusa lembongan - Ulun Danu Beranta Temple (50rp vé) - Tamblingan - Kit Kit Waterful (50rp) - Tối mua sắm ở mall Discovery ở Kuta, ăn streetfood...

Còn gì buồn hơn khi mình đã chuẩn bị mọi thứ để có thể có những bức ảnh đẹp nhất ở Nusapenida nhưng trời hổng có thương, họ bảo là đang có bão ngoài khơi sóng lớn rất nguy hiểm. Nhưng nhờ đó mà mình có thể tham gia lớp học lớp lướt sóng để đời.





Không có thiết bị phơi sáng nên cảnh thác nước Bali mình chỉ dám ngắm nhìn và thu vào tầm mắt chứ hình ảnh không thể tả được hết vẻ đẹp của nó, nên mình chỉ up 1 số tấm thôi.


Ngày 5: Thuê xe máy đi quanh Semiyak - Tham gia lớp học lướt sóng - Mysurfschoolbali (250rp) - Gunung Payung Secret Beach - Ayana resort and spa bali - Rock bar Bali.

Theo Google Map mình đã tìm được chỗ học lướt sóng này với review trên mạng khá tốt. Hãy thử thư giãn trên ghế, tận hưởng sóng biển êm dịu, mát xa, nhâm nhi đồ uống nhiệt đới trên bãi biển đầy cát dễ chịu dọc theo đường bờ biển ở Seminyak. 1 thầy 1 trò không học ghép giá 250rp chỗ này các anh rất nhiệt tình, vui vẻ, có chụp ảnh đã lướt sóng được và gửi mail sau đó cho mình luôn nè.


Hay còn được gọi là Pantai Gunung Payung, Gunung Payung Secrec Beach đây là một trong 10 bãi biển bí ẩn đẹp nhất Bali, rất ít khách du lich đến đây tham quan nên ở đây còn hoang sơ. Để xuống bãi biển sẽ đi ngang qua khu phức hợp đền Hindu lấy cùng tên nằm cao trên vách đá có nhiều hoạt động như: snorkelling, surfing, yoga, thăm đền, rừng khỉ, outbound, pura walk, paragliding (dù lượn), camping, prewedding… Paragliding (dù lượn) ở đây rất nổi tiếng, mọi người sẽ lượn từ đền vượt qua vách núi và ngắm toàn cảnh bãi biển phía nam. Sau khi leo xuống 300 bậc thang, thì bãi biển xanh trong cát trắng hiện ra dần, đa số là người dân địa phương tới đây picnic. Hãy tản bộ vài vòng để thấy được đời sống của người dân nghề đánh bắt rong biển địa phương ở đây nhé.




Đa số là khách Trung Quốc tới nghỉ dưỡng, và 1 số khu chỉ dành riêng cho khách của resort mới được vào thôi. Mặc dù bị chặn lại vì là khách tham quan, nhưng mình nhanh nhảu chen chân vào dòng người để vào được khu VIP ngắm cảnh hoàng hôn với view đẹp nhất. Cảm giác như vỡ oà, không có từ gì diễn tả được sự yên bình ở đây.


Nhớ qua khu Rock Bar Bali gọi ly cocktail và ngắm hoàng hôn buông bên tiếng nhạc tiếng sóng và khung cảnh hữu tình.


Ngày 6: Trekking Sunrise Batur Vocalno (1h sáng -12h trưa) - Mua sắm, cafe và đón Sunset ở Potato Head.

1h sáng xe đón từng người trong team. 3h sáng bắt đầu leo lên đỉnh núi trong vòng 2 giờ. Người ta sẽ phát cho bạn đèn pin, một tour guide đi cùng, lên tới đỉnh bạn có thể mua trứng, coca nóng, trà nóng để uống giá 30 - 40rp để ủng hộ người dân ở đây. Hơi nước của hang núi lửa ở đây có thể làm chín trứng đó, trải nghiệm thử nhé. Giá tham gia trekking là 600rp/người.




Bạn có thể ghé vào 1 ngôi làng và thưởng thức cafe ở đây.


Potato Head - Beach Bar này rất đẹp, vào trong bạn có thể kêu đồ uống hoặc không, thoải mái bơi và ra bãi biển riêng của resort này. Ôi thích lắm luôn!


Sau đó là cùng nhau đón hoàng hôn trên bãi biển Legian. Mình chợt nhớ về rất nhiều những câu nói về hoàng hôn.

“Ta thích ngắm hoàng hôn khi người ta buồn quá đỗi” (Hoàng tử bé). Hoàng hôn mang cho ta khoảng không để nhìn nhận lại những gì đã xảy ra, có chút luyến tiếc có chút áy náy và nhớ nhung.

“Tôi đã ngắm cảnh hoàng hôn tới 44 lần”

“Hoàng tử lại cho người bạn phi công thấy tầm quan trọng của tâm hồn, khi nó trong sáng và biết thưởng thức cái đẹp. Hoàng tử hạnh phúc với tinh cầu của mình, tuy nó không lớn gì hơn tinh cầu của mấy người khác, bằng chứng là nó quay 43 lần nhanh hơn quả đất. Thay vì than thở, hoàng tử sung sướng vì được ngắm mặt trời lặn 43 lần trong 24 tiếng đồng hồ”



Và cũng chỉ ở Bali mình được biết anh chàng người California da đen ngụm nhiệt tình chụp cho mình rất nhiều tấm hình nơi hoàng hôn và kể cho mình nghe hành trình đi rất nhiều nước của anh ấy.


4. Văn hóa ở Bali


Số dân sùng đạo Hindu ở Indonesia hầu hết tập trung ở Bali, đó là lý do các bản sắc văn hoá, tập tục, kiến trúc đều đậm chất Hindu giáo. Mình thấy dân làng tụ tập rất đông với trang phục truyền thống hỏi ra thì đây là lễ hội lớn của người Hindu “Con người tái sinh cho lễ luân hồi và lễ hoả táng”.



Một lễ hội người dân tổ chức hàng tháng để cầu mong thời tiết thuận lợi, mùa vụ tốt tươi ở đền Ulun Danu Betaran.



Làm những thứ chưa bao giờ làm: đi du lịch một mình, tham gia khoá học lướt sóng, leo lên đỉnh núi lửa, một mình lái xe khắp Bali, gặp gỡ những người bạn thú vị đến từ nhiều quốc gia và chia sẻ về cuộc sống và tình yêu với du lịch là những điều mình xem là thành quả khiến mình hạnh phúc nhất trong chuyến đi này.


Đôi khi, chúng ta đừng quá tham lam trong mọi thứ điều này đúng cả với du lịch. Thay vì chạy đua theo thời gian để đến được những điểm cần đến, mình đã quyết định chỉ đến những điểm du lịch đặc trưng của Bali để bản thân có đủ thời gian để có thể ngắm nhìn, thẩm thấu hết vẻ đẹp của những nơi mình tới. Duy nhất, khá tiếc vì không thể đến đảo Nusa Penida, nhưng chắc chắn mình sẽ quay lại đây lần nữa.


Không khí và cuộc sống ở Bali khiến con người ta trở nên nhẹ lòng, trút bỏ mọi thứ xung quanh để đắm mình trong những tạo vật đáng kinh ngạc từ thiên nhiên. Có rất nhiều mục đích khiến khách du lịch chọn Bali làm điểm dừng chân: chinh phục khám phá, nghỉ dưỡng, tịnh tâm, xả stress, “warm-up” tình yêu. Còn mình đi tìm bản thân trong những ngày lang thang ở Bali như ngày mai tuổi trẻ sẽ cạn kiệt. May mắn thay, suốt hành trình mình được người dân Bali yêu thương và giúp đỡ, trong số đó không ít anh chàng bản địa có ý tán tỉnh. Càng may mắn hơn mình cảm nhận được rõ ràng ý nghĩa những điều nghe và thấy từ những điều xung quanh: tình yêu không ngại khoảng cách của đôi bạn Chile – Đức, cảm nhận trọn vẹn hương vị ly cocktail như tan trong tiếng sóng đánh buổi hoàng hôn, và cả sự thỏa mãn của cô gái Jakarta vừa phì phèo điếu thuốc vừa thốt ra câu ”I like travel alone as you”. Và từ cái “ngông” đó là động lực để tôi có thể khám phá hết Bali với một trái tim không ngừng thổn thức.

Thực hiện: Quế LâmNguồn: FB Nam Trương

Nguồn : tripnow.vn