Nơi phải đến trong đời


Nơi phải đến trong đời

Với thế hệ của chúng tôi ngày ấy, Santorini là từ khóa cho một bản nhạc không lời của nghệ sĩ Yanni mà hầu như ai cũng biết, còn với những bạn trẻ của thời kết nối công nghệ và ưa thích lối sống xê dịch hôm nay thì đây là một trong những địa danh phải được check-in một lần trong đời.

17 năm kể từ ngày biết đến bản nhạc trên tôi mới có dịp đến Santorini, hòn đảo hình vòng tròn và là tàn dư của một miệng núi lửa cách phần đất liền của “xứ sở thần thoại” Hy Lạp 200 km về phía đông nam. Đi khắp Santorini chỉ thấy nhà. Hầu hết các ngôi nhà ở đây đều thấp nhỏ như nấm với mái vòm ngộ nghĩnh đội trên đầu dù là nhà nằm trên mặt phẳng hay chênh vênh nơi vách núi. Mầu sơn trắng được phủ lên các ngôi nhà tạo sự hài hòa với mầu xanh đại dương. Để sắc trắng bớt chói lóa, người ta điểm xuyết thêm một số mái vòm, cửa sổ và lan can sắc xanh cô-ban để dịu mát, hài hòa trong nắng.

Nhiều ý kiến cho rằng sự quyến rũ của Santorini nằm ở chính triết lý nhân sinh cộng hưởng và tương hỗ giữa thiên nhiên và con người. Trời xanh, nhà cũng xanh. Nhà bám mình, len vào núi. Núi đá dựng đứng ôm lấy bờ biển cát đen, một đặc trưng của bụi núi lửa. Hai gam mầu trắng, xanh da trời như mầu của lá cờ đất nước Hy Lạp ở Santorini càng khiến hòn đảo này trở nên đặc biệt.

Thời gian đẹp để đến với Santorini là từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm. Tại Santorini, gần như toàn bộ cư dân của đảo đều kinh doanh dịch vụ du lịch, chỉ còn lại một phần nhỏ theo nghề trồng trọt. Là hòn đảo nằm giữa biển khơi, để thích nghi và sử dụng hiệu quả chút ban tặng ít ỏi của thiên nhiên, người nông dân Santorini phải trồng nho, cà chua cherry trong điều kiện chắt chiu từng giọt nước. Tuy nhiên, bù lại ở đây có ba đặc sản tuyệt ngon mà ai đến đây cũng muốn thử, đó là rượu vang trắng, cà chua cherry và khô hạt dẻ cười.

Sau một ngày lang thang hết các bãi biển Đen, biển Đỏ, biển Trắng thì ai nấy đều hồi hộp chờ đợi khoảnh khắc chiều hôm bởi đây là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất thế giới.

Ở Santorini bạn có thể ngắm hoàng hôn ở bất kỳ vị trí nào, trên những bậc thềm, boong tàu hay nơi những chiếc thuyền neo đậu chung quanh miệng núi lửa. Chính vì lẽ đó, hòn đảo đã được tạp chí The Travel Channel và Bride’s bình chọn là điểm du lịch lãng mạn nhất để tổ chức đám cưới và tuần trăng mật cho các cặp đôi.

Phạm Hoàng Long/Nhandan