Với giải pháp du lịch thông minh của VNPT, khách du lịch có thể dễ dàng tương tác trên các loại điện thoại.
Với sự trợ giúp của viễn thông - công nghệ thông tin, ngành Du lịch bắt đầu hình thành một hệ sinh thái du lịch tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp. Hiện, nhiều tỉnh, thành phố đang hợp tác với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) để ứng dụng các công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 xây dựng và phát triển du lịch thông minh - phần quan trọng không thể tách rời của một đô thị thông minh..
Với giải pháp du lịch thông minh của VNPT, khách du lịch có thể dễ dàng tương tác trên các loại điện thoạithông minh (smartphone), còn phía doanh nghiệp và đơn vị quản lý du lịch có thể cập nhật những thông tin cần thiết. Cụ thể, du khách truy cập, tìm thông tin về du lịch địa phương một cách thuận tiện theo các nội dung như lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú, giá phòng khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, địa điểm du lịch… Đặc biệt, những địa điểm này đều được tích hợp với bản đồ số giúp du khách dễ dàng tìm đến các địa điểm mong muốn.Việc ứng dụng giải pháp du lịch thông minh giúp 3 bên cùng có lợi. Về phía cơ quan quản lý, giải pháp góp phần làm tăng hiệu quả quản lý và là kênh quảng bá tới thị trường quốc tế hữu hiệu với chi phí thấp nhất. Giải pháp này cũng giúp tập hợp số liệu về du lịch để đưa ra những dự báo chính xác về xu hướng phát triển du lịch. Đối với du khách, giải pháp này hỗ trợ hiệu quả và tiết kiệm trong việc tra cứu thông tin về hành trình của mình từ việc lựa chọn địa điểm du lịch đến đặt khách sạn, nhà hàng. Với doanh nghiệp, giải pháp du lịch thông minh là kênh quảng bá, phát triển sản phẩm dịch vụ đặc biệt hữu hiệu mà chi phí đầu tư lại không nhiều. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phần mềm giải pháp để quản lý nhà hàng, khách sạn hay có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý...Hiện tại, Tập đoàn VNPT đã hỗ trợ tư vấn và triển khai giải pháp du lịch thông minh tại 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nhiều địa phương đã có được những kết quả bước đầu khả quan như Hà Nội, Kiên Giang, Cần Thơ, Lào Cai, Vĩnh Long, Tuyên Quang, Cao Bằng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh… Với sự trợ giúp của VNPT, nhiều tỉnh, thành phố đã hoàn thiện Đề án du lịch thông minh và đã có được những sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.Tại TP Hồ Chí Minh, dưới sự trợ giúp của Tập đoàn VNPT, du khách được sử dụng ứng dụng du lịch mới bằng song ngữ Việt - Anh với đầy đủ thông tin về các điểm đến, tour du lịch gợi ý, nhà hàng, khách sạn, phương tiện đi lại, bản đồ, sự kiện du lịch... Du khách cũng có thể kiểm tra hệ thống phòng của các khách sạn, đặt phòng nhanh nhờ chức năng “quick booking”, có thể nhờ ứng cứu khi gặp sự cố, hoặc để lại những nhận xét về chuyến đi. Còn tại Hà Nội, kể từ khi UBND TP Hà Nội phối hợp với Tập đoàn VNPT triển khai Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2017-2020, diện mạo du lịch thành phố có nhiều khởi sắc. Theo thống kê mới nhất, hầu hết doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở quy mô khác nhau. Tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour trực tuyến đã đạt hơn 60%, tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%...Như vậy có thể thấy, sự tham gia của Tập đoàn VNPT trong phát triển du lịch thông minh bằng việc số hóa các cơ sở dữ liệu du lịch đã đem lại nhiều thuận lợi. Đây chính là “cú hích” mới của ngành Du lịch, kích thích nhu cầu khám phá của du khách, giúp doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô toàn cầu, đồng thời tạo được liên kết chuỗi, phát triển các dịch vụ du lịch hoàn chỉnh và mở rộng cơ hội kinh doanh.
Thanh Hà/HNM