Tổ chức du lịch thế giới là gì, tên viết tắt là gì?

Báo cáo triển vọng toàn cầu của Tổ chức Du lịch Thế giới

Trả lời:

Thông tin sau đây hữu ích cho những người làm ngành du lịch, sinh viên ngành du lịch:

Tổ chức Du lịch Thế giới (viết tắt UNWTO) là một cơ quan của Liên Hiệp Quốc có trụ sở tại Madrid, Tây Ban Nha. Tổ chức du lịch thế giới trước đây có tên tiếng Anh: World Tourism Organization – WTO.

Tổ chức Du lịch thế giới trước đây được viết tắt là WTO, đôi khi sẽ gây nhầm lẫn với Tổ chức Thương mại thế giới. Đây là tổ chức hoạt động nghề nghiệp trên phạm vi toàn cầu, quy tụ các tổ chức quốc gia, khu vực, vùng lãnh thổ theo quy chế, điều lệ chung.

Mục đích của UNWTO là giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các quốc gia, khu vực trong phát triển du lịch, thống nhất những yêu cầu chung về phát triển ngành.

Tổ chức Du lịch thế giới có khá nhiều nhiệm vụ, điển hình là đưa ra các thông tin về ngành, khuyến cáo, đề xuất, tổ chức gặp gỡ hội chợ, hội thảo… Tổ chức này được thành lập năm 1975 và có trụ sở chính đặt tại Madrid, Tây Ban Nha.

Các thành viên và ngân sách hoạt động của Tổ chức Du lịch Thế giới

Thành viên của UNWTO được chia thành 3 loại :

- Thành viên chính thức (các quốc gia có chủ quyền) tính đến 2018: có 158 nước thành viên.

- Thành viên liên kết là những vùng lãnh thổ, hiện nay có 6 thành viên là Aruba, Macao, Madeire, Hồng Kông, Frémish và quần đảo Antilles.

- Thành viên chi nhánh: là những công ty du lịch, hãng du lịch,... Hiện nay UNWTO có 500 thành viên (2018).

Ngân sách hoạt động của Tổ chức Du lịch Thế giới

Ngân sách duy trì các hoạt động của UNWTO do các nước thành viên chính thức đóng góp, được chia thành 15 bậc và đóng theo sự phát triển của khách lữ hành quốc tế vào nước đó.

Tiền thân của Tổ chức Du lịch Thế giới là Đại hội quốc tế Hiệp hội các Cơ quan Vận chuyển Du lịch (ICOTT, International Congress of Official Tourist Traffic Associations) thành lập vào năm 1925 tại Hague.

Sau Chiến tranh Thế giới II, tổ chức này đổi tên thành Liên hiệp Quốc tế Tổ chức các Cơ quan Lữ hành (IUOTO, International Union of Official Travel Organizations) và chuyển trụ sở tới Geneva.

Từ năm 1967 tổ chức này gắn kết với Liên Hiệp Quốc. Theo Nghị quyết Resolution 2529 của kỳ họp XXIV Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm 1970 tổ chức trở thành cơ quan chuyên môn LHQ. Năm 1974 có tên hiện thời UNWTO chính thức hoạt động, có sự độc lập về tại chính. Năm 1975 trụ sở chuyển tới Madrid.