Nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch châu Á bạn nên nhớ!

Nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch châu Á bạn nên nhớ!

Nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch châu Á là một trong những phép lịch sự cơ bản, những điều này cần phải có trong chuyến đi du lịch sắp tới của bạn.

Tổng hợp các nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch Châu Á

Nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch Châu Á là một trong những cách để bạn được phục vụ tốt hơn khi đến du lịch, đồng thời thể hiện sự thoải mái, hào phóng và cảm ơn dành cho những người đã phục vụ bạn.

Tuy nhiên, đưa tiền tip cũng có những quy tắc nhất định mà bạn nên biết để trở thành một du khách “ thông thái” khi đến du lịch ở Châu Á. Ở mỗi quốc gia trên thế giới đều có nét ứng xử khác nhau, có nơi “tùy tâm” khách hàng nhưng cũng có nơi cộng luôn số tiền đó vào hóa đơn. Chính vì đó, hiểu về văn hóa tip cũng như “luật ngầm” trong việc tip cho phục vụ, bồi bàn hay lái xe tại các nước ở châu Á có thể giúp du khách dễ cư xử hơn khi đi du lịch và thể hiện được sự hiểu biết và ứng xử của chính bạn. Kinh nghiệm du lịch sẽ cùng các bạn tìm hiểu về “ thế giới luật ngầm” của tiền tip khi đi du lịch các quốc gia châu Á nhé!

Quy tắc chung khi đưa tiền tip

Nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch châu Á, cung có điểm tương đồng với những nguyên tắc chung, khi đưa tiền tip cũng có những quy tắc cơ bản ít nhất là chúng ta không nên mắc phải khi đến du lịch.Đầu tiên, du khách nên biết mình cần phải thưởng tiền cho ai để không bỏ sót người nào. Thông thường, đối với những người du khách nên cho tiền Tip bồi bàn, nhân viên giặt ủi trong khách sạn, người chuyển đồ, tài xế, hướng dẫn viên du lịch, người dọn phòng, người làm mẫu ở quảng trường khi chụp hình,…Tất nhiên với số lượng nhiều vậy bạn sẽ không nhớ hết, nhưng hãy nhớ cho tiền những ai đã phục vụ mình.

Thứ hai, nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch châu Á có nét giống với quy tắc chung nữa đó là hãy thể hiện mình là du khách “ thông thái”, hiểu biết bằng việc tìm hiểu qua về phong tục cho tiền tip ở mỗi nước để biết cách cho tiền một cách thích hợp. Ở nhiều nước, nếu không cho tiền Tip, du khách sẽ bị coi là không hiểu biết và có thể bị nhân viên phản ứng ra mặt.

Thứ ba, trong nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch châu Á  hãy chuẩn bị sẵn chút tiền lẻ của mỗi nước và có thể đổi ra đồng Đola vì Dola được chấp nhận dùng ở nhiều quốc gia. .

Thứ tư, khi ăn ở nhà hàng, khách sạn du khách nên chú ý đến hóa đơn. Nếu trong hóa đơn đã cộng thêm khoảng 10% hay 15% phí phục vụ thì các bạn có thể cho hoặc không phải cho tiền Tip, trừ trường hợp du khách muốn cho thêm. Cuối cùng, khi đưa tiền tip cho nhân viên phục vụ, du khách nên tỏ thái độ thân thiện và nở một nụ cười với họ. Hãy cho những người phục vụ thấy rằng, bạn đang làm một cách tự nguyện chứ không phải bắt buộc và hành động này cũng tạo thoải mái cho cả hai bên. Như vậy, một chút để ý nho nhỏ và cách thể hiện sẽ cho thấy bạn là người hiểu biết và sẽ nhận được những sự phục vụ tốt nhất khi đi du lịch.

Nguyên tắc cho tiền tip đặc trưng ở những quốc gia tiêu biểu

Hãy cùng đến vài đất nước tiêu biểu để tìm hiểu nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch châu Á đặc biệt ở chỗ nào nhé!

Hàn Quốc

Tại đất nước này, nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch Hàn Quốc, tiền tip thường không hay thấy tại các nhà hàng của người bản xứ, tuy nhiên, ở những nhà hàng phương Tây bạn lại được đánh giá cao nếu đưa tiền tip. Thông thường, 10% phí dịch vụ sẽ được công thẳng vào hóa đơn của du khách, và du khách không cần phải trả nhiều hơn số tiền đó.

Ở đây, khi đến nhà hàng du khách có thể tùy ý để lại một ít tiền Tip ở nhà hàng phương Tây nhưng đừng bao giờ làm như vậy ở nhà hàng Hàn Quốc. Không phải đưa cho nhân viên khách sạn, còn đối với lái xe taxi thể hiện bằng việc cho họ giữ lại tiền thừa bằng cách làm tròn số tiền phải trả.

Hồng Kông

Hồng Kông phát triển theo hướng phương Tây, nên tiền Tip được chấp nhận rộng rãi và thường là một phần quan trọng trong phép ứng xử xã giao. Tuy nhiên, thông thường tiền Tip chỉ phổ biến tại các nhà hàng kiểu phương Tây hay nhà hàng cao cấp. Tùy vào hóa đơn, du khách có thể đưa cho họ 50- 100 HKD ( đô la Hồng Kong) đây là nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch châu Á bạn nên biết.

Cụ thể như nhà hàng cao cấp du khách sẽ đưa 100 HKD, nhân viên khách sạn thì tùy vào hành lý của du khách mà đưa 20 HKD trở lên cho người mang hành lý và đối với lái xe taxi thì họ sẽ tự làm tròn số tiền cho du khách.

Singapore

Việc cho tiền Tip ở đây hơi phức tạp vì đất nước này chịu ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa phương Tây. Nếu tiền Tip trên 10% phí dịch vụ không được khuyến khích tại khách sạn và nhà hàng, thậm chí còn bị cấm tại sân bay còn thuế hàng hóa và dịch vụ thường được cộng luôn vào hóa đơn.

Thái Lan

Nguyên tắc đưa tiền tip khi đi du lịch Châu Á ở Thái Lan thì người Thái với nhau thường không cho nhau tiền Tip, tuy vậy, với khách du lịch thường sẽ trả tiền này khi đến nghỉ ở khách sạn và nhà hàng hạng sang. Thậm chí nhân viên hướng dẫn đỗ xe ở những nơi sang trọng cũng mong du khách trả cho họ 20 bath.

Indonesia

Cũng giống như những nước châu Á khác, tiền Tip thường không được yêu cầu nhưng thỉnh thoảng cũng có ở một số khách sạn, nhà hàng. Du khách có thể cho người phục vụ khoảng 1.000 rupiah.

Nhật Bản

Hành động đưa tiền Tip khi đi du lịch bị coi là thô lỗ ở Nhật Bản, thậm chí nhân viên khách sạn ở đất nước này còn được dạy cách từ chối lịch sự những món quà cảm ơn của khách. Tuy vậy, đôi khi những người phục vụ sẽ nhận tiền Tip để tránh cho du khách khỏi mất mặt vì bị từ chối. Nói chung, đừng bao giờ cho tiền Tip khi du khách đến Nhật. Nếu du khách buộc phải đưa tiền mặt, hãy cho vào một phong bao để coi nó như một “món quà”.

Trung Quốc

Nguyên tắc đưa tiền tip khi du lịch Châu Á ở Trung Quốc, khi cho tiền Tip không chỉ không được hoan nghênh ở đây mà thậm chí còn là phạm pháp ở một số nơi. Dù du khách có thiện ý bày tỏ sự cảm ơn của mình với người phục vụ, có thể vô tình du khách sẽ làm cho người đó bị mất việc như chơi. Vì thế, tốt nhất đừng nên thực hành văn hóa phương Tây ở Trung Quốc và Đài Loan. 

Như vậy, để trở thành một du khách hiểu biết và ứng xử thông minh hãy tìm hiểu về đất nước mình đến từ vấn đề nhỏ nhất như cách đưa tiền Tip. Hãy nắm chắc quy tắc ngầm này và có chuyến đi du lịch thật vui vẻ và tận hưởng những điều mới mẻ đất nước bạn đến nhé.