Hoàng hôn mầu tím


Hoàng hôn mầu tím

Chúng tôi đến Valensole, một trong ba khu vực trồng hoa oải hương (lavender) nổi tiếng nhất vùng Provence, miền đông nam nước Pháp trong một chiều nắng đẹp. Từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 8 là thời điểm đẹp nhất của vùng này khi những cánh đồng hoa oải hương đồng loạt khoác lên mình chiếc áo tím biếc.

Thành phố Provence được thiên nhiên ban tặng khí hậu ôn đới mát mẻ cùng với thổ nhưỡng đặc trưng là môi trường lý tưởng cho loài hoa oải hương sinh trưởng. Những thị trấn nổi tiếng nhất để ngắm hoa phải kể đến làng Gordes, Luberon hay Valensole... Chính vì quá nổi tiếng nên cứ đến mùa hoa thường có rất đông du khách ghé thăm. Bạn có thể tham quan cánh đồng hoa bằng cách đi bộ, xe đạp hay ô-tô…, nhưng quan trọng nhất là hãy cảm nhận bằng tất cả các giác quan.

Không muốn chỉ là chuyến vãn cảnh đơn thuần, chúng tôi đã nhờ một đại lý tour đặt lịch trước với chủ trang trại để có thể hiểu rõ hơn về cuộc sống của những người trồng hoa, hơn nữa còn được ngắm thêm cánh đồng hoa hướng dương, cánh đồng lúa mì, ghé thăm nhà máy sản xuất nước hoa của hãng L’Occitane en Provence danh tiếng - một thương hiệu mỹ phẩm được nhiều người Việt Nam ưa thích.

Mùi thơm của hoa oải hương tỏa ra mạnh nhất là giữa những tháng hè và đẹp lộng lẫy nhất vào lúc hoàng hôn. Lúc này, những luống hoa tạo thành một “mê cung” mầu tím trải dài đến tận chân trời. Anh Henry, một người Pháp từng có ba năm sống ở Việt Nam cho biết, có khoảng 2.000 nông dân trồng oải hương trên khắp Provence. Vào thế kỷ thứ 16 và 17, khi xà-phòng còn là một thứ xa xỉ chỉ dành cho tầng lớp quý tộc thì người Hy Lạp và La Mã đã sử ​​dụng oải hương làm hương liệu khi tắm, và cái tên của hoa cũng bắt nguồn từ tiếng Latin “lavare” có nghĩa là tắm. Công dụng của oải hương không chỉ dừng lại ở những sản phẩm làm đẹp cho phái yếu, mà còn là một thần dược chữa bệnh đau nửa đầu và là nguyên liệu chế biến thực phẩm phổ biến.

Người nông dân trồng oải hương tại Provence giống như những người nghệ sĩ, họ luôn biết cách chiều lòng du khách mà vẫn bảo đảm đầy đủ những mùa vụ theo kế hoạch. Đến với Valensole yên bình vào một buổi chiều lộng gió, được dạo chơi giữa các luống hoa thẳng tắp, ngắm nhìn mầu tím miên man và hít hà mùi hương thơm ngát, tâm hồn bỗng trở nên thư thái hơn bao giờ hết.

Phạm Hoàng Long/Nhandan