Đà Lạt và Sapa: Đi đâu hay hơn?

Mùa hè nóng nực đã đến rồi, những ngày này thì còn gì sướng hơn được đến một nơi mát mẻ để nghỉ xả hơi và nạp năng lượng cùng gia đình và bạn bè. Mùa hè đi biển là lựa chọn phổ biến của nhiều người, nhưng bạn đừng quên Việt Nam cũng có những vùng núi cao khí hậu vô cùng trong lành và thoáng mát nhé. Đà Lạt và Sapa là những địa điểm đã trở nên quen thuộc với những người đi du lịch rồi, hôm nay chúng ta hãy cùng thử cho hai địa danh này thi đấu để tìm ra điểm đến thích hợp cho mùa hè năm nay nào.

Vòng 1:  Địa điểm thăm quan và vui chơi

Sapa


Đà Lạt và Sapa: Đi đâu hay hơn?

Lý do đầu tiên để lựa chọn một điểm đến là ở đó có thể thăm quan và chơi gì phải không? Sapa có rất nhiều địa điểm để bạn khám phá như núi Hàm Rồng, nhà thờ đá Sapa, thung lũng Mường Hoa, bãi đá cổ Sapa. Bạn có thể nằm dài thư giãn ngắm mây và núi, đi bộ trekking để thăm thú các bản làng của người dân tộc, tìm hiểu phong tục tập quán và các nghề truyền thống của người dân địa phương, hay chinh phục đỉnh Fansipan – nóc nhà của Đông Dương.

Đà Lạt


Nếu Sapa nổi tiếng với hình ảnh mây quấn núi và những thửa ruộng bậc thang thì Đà Lạt lại được biết đến về hồ, thác nước, rừng thông và các vườn hoa rất đẹp. Cảnh quan ở Đà Lạt luôn có gì đó rất lãng mạn và thơ mộng, có lẽ vì thế mà ở đây có cả một vùng được gọi là Thung lũng Tình Yêu. Ngoài việc dạo chơi, ngắm cảnh, bạn còn có thể lựa chọn chơi các trò chơi mạo hiểm ở Đà Lạt như trượt zipline, vượt thác Datanla, leo vách đá núi Liangbiang.

Kết quả: Thật khó để lựa chọn vì ở cả hai nơi bạn đều có thể nghỉ ngơi thư giãn, tham gia các hoạt động vận động thể chất và tìm hiểu khám phá cuộc sống của người dân địa phương.

Vòng khởi động này chúng ta cho Sapa và Đà Lạt hòa 1 -1 nhé.

Vòng 2: Di chuyển

Sapa


Có nhiều cách để đi từ Hà Nội đến Sapa, bạn có thể lựa chọn đi xe khách hoặc tàu hỏa. Đi bằng tàu là lựa chọn của nhiều người vì giá vé rẻ, tiện lợi và an toàn, tuy nhiên tàu sẽ chỉ dừng ở ga Lào Cai, từ thành phố Lào Cai lên Sapa bạn có thể thuê xe máy hoặc đi xe khách, xe buýt. Bạn cũng có thể thuê xe máy ở Sapa để tiếp tục rong ruổi đi khám phá các địa danh và vào các bản.

Đà Lạt


Hiện nay đã có các chuyến bay thẳng từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh… đến Đà Lạt do các hãng Vietnam Airline, VietJet Air, Jestar khai thác. Từ sân bay Liên Khương (Đà Lạt) bạn có thể bắt taxi hoặc xe bus của sân bay về trung tâm thành phố. Cũng có rất nhiều xe khách, xe du lịch chạy các tuyến về Đà Lạt. Để di chuyển trong Đà Lạt thì bạn có rất nhiều lựa chọn, thuê xe máy, xe đạp, ô tô hoặc đi taxi, xe buýt. Việc có các chuyến bay thẳng từ nhiều tỉnh, thành phố đến sân bay Liên Khương làm việc di chuyển đến Đà Lạt rõ ràng là thuận lợi hơn. Khách du lịch cũng có nhiều lựa chọn cho việc di chuyển trong Đà Lạt hơn.

Vậy tỷ số là: Sapa: 1 – Đà Lạt: 2.

Vòng 3: Lưu trú

Sapa


Sapa có rất nhiều điểm lưu trú với mức tiền hợp lý để bạn lựa chọn. Trong thị trấn Sapa có rất nhiều khách sạn như ở khu Cầu Mây – Mường Hoa và khu trung tâm thị trấn. Đối với những khách du lịch thích trải nghiệm văn hóa địa phương thì có thể chọn đi xa hơn vào các bản để ở homestay. Hầu hết các điểm lưu trú ở Sapa có tầm nhìn rất đẹp, với núi non có mây giăng bao phủ hay những cánh đồng với khung cảnh thôn bản yên bình.

Đà Lạt


Các cơ sở lưu trú ở Đà Lạt rất đa dạng, có cả khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp lẫn các homestay và hostel có giá bình dân. Có nhiều homestay có thiết kế rất lạ và độc đáo, sẽ làm bạn cảm thấy như được đi phiêu lưu ở một vùng đất cổ tích nào đó.

Kết quả: Các cơ sở lưu trú ở Sapa và Đà Lạt đều có những nét độc đáo và hấp dẫn khác nhau. Nhưng với sự đa dạng các loại hình lưu trú hơn thì Đà Lạt xứng đáng thắng ở vòng này rồi.

Tỷ số hiện giờ là: Sapa: 1 – Đà Lạt: 3.

Vòng 4: Ăn uống

Sapa

Image credit: Chi Chi

Ở Sapa có rất nhiều món ăn đặc sản của người dân tộc ngon, như lợn “cắp nách”, thắng cố, các món cá suối. Sapa cũng nổi tiếng với các loại rau ngồng như ngồng cải, ngồng susu, ngồng tỏi, rất được khách du lich ưa thích và nhiều người phải nhất định tìm mua về làm quà. Vào buổi tối bạn còn có thể ra các khu ăn uống ở Sapa để thưởng thức các món nướng lạ và ngon. Trời se se lạnh, ngồi trò chuyện, nhâm nhi các món nướng cùng bạn bè, người thân thì thật tuyệt phải không?

Đà Lạt

Image credit: @foodydalat

Nhắc đến Đà Lạt thì không thể không nhắc đến các món ăn nhẹ và ăn vặt. Chỉ cần đi dạo quanh chợ Đà Lạt là bạn có thể ăn thử rất nhiều món ngon, rẻ tiền nhưng vẫn làm no bụng như bánh tráng nướng, bánh mỳ xíu mại, sữa đậu nành, đậu xanh, kem bơ… Ngoài ra Đà Lạt còn có nhiều món ăn lạ miệng như lẩu bò Ba Toa, bánh ướt lòng gà, cơm lam, chắc chắn sẽ làm dân sành ăn thích thú. Lại thật khó để phân định thắng thua ở vòng này vì các món ăn ở hai nơi đều ngon cả. Vòng này lại cho Sapa và Đà Lạt hòa.

Tỷ số: Sapa: 2 – Đà Lạt: 4.

Tada! Tỷ số cuối cùng của trận đấu này là 2 – 4 với chiến thắng nghiêng về Đà Lạt.

Những so sánh trên đây dựa vào ý kiến của cá nhân tôi. Vậy còn theo bạn, Đà Lạt – Sapa, địa danh nào đáng để đi hơn? Còn đối với những bạn chưa đi, mong những thông tin đưa ra sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn về điểm đến cho kì nghỉ hè sắp tới nhé. Nếu muốn hòa mình vào văn hóa dân tộc miền Tây Bắc thì hãy đến Sapa. Còn nếu muốn tìm một điểm đến lãng mạn ngập tràn hoa tươi thì hãy đến Đà Lạt nhé ?

ĐỌC THÊM: SAPA – Thị trấn quyến rũ trong lòng Tây bắc