Cho dù tỉnh Quảng Ninh và các ban, ngành liên quan đã bàn đi tính lại suốt nhiều năm qua về việc điều phối tàu sao cho trật tự và phục vụ du khách tốt nhất, nhưng cho đến nay, việc cho tàu xuất bến khi nào hoàn toàn nằm trong tay các chủ tàu do các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Hậu quả: Khách, đặc biệt là khách lẻ, phải đợi nhiều giờ mới được lên tàu; thậm chí bị “ăn bớt” thời lượng tour và nhập nhằng giá vé thăm vịnh.
Cảng tàu Tuần Châu luôn nhộn nhịp du khách, nhưng ở gần đó, dịch vụ mua bán vé thăm vịnh, vé tàu du lịch của các cá nhân, chủ tàu diễn ra sôi động không kém. Những chiếc xe chở khách lũ lượt đưa du khách đi thẳng vào đây, bỏ qua sân đỗ rộng lớn của Cảng Tuần Châu. Xe vừa dừng đã có người ra đón ngay.
Những cuộc thương lượng về giá tàu, rồi cả số lượng vé thăm vịnh trong trường hợp đoàn có người già và trẻ em bởi những đối tượng này thuộc diện được miễn hoặc giảm, diễn ra công khai. Một cuộc thương lượng diễn ra ngay trước mắt chúng tôi. Đại diện nhà tàu lúc thì nói trẻ em cao dưới 1,2m được miễn lúc lại trả lời “chỉ được giảm”. Sau khi dùng gang tay đo chiều cao của cậu bé lớn nhất , người này chốt giá “5 trẻ em thì lấy 2 vé”. Thực tế, trẻ em cao dưới 1,2m được miễn vé thăm vịnh.
Ngã giá xong, đoàn khách hơn 10 người này vẫn chưa được lên tàu bởi phải đợi ghép thêm ít nhất 30 khách nữa, mà như nhà tàu nói “mới đủ chi phí cho chuyến đi”. Việc này không thể trách nhà tàu. Nhiều người muốn khởi hành sớm đành mua trọn cả chuyến tàu, dao động từ 2 - 3,5 triệu đồng/chuyến.
Khổ nhất là khách lẻ, hoặc đoàn khách ít người, vì nếu cứ trả đúng vé tàu theo quy định từ 100.000 - 150.000 đồng/lượt/khách thì có khi phải đợi vài giờ mới được lên tàu.
Lâu nay, du khách có thể mua vé tàu, vé thăm vịnh tại Cảng tàu Tuần Châu hoặc qua nhà tàu. Tuy nhiên, theo ông Tô Hải Nam - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tuần Châu, đơn vị sở hữu Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu - chưa thống kê cụ thể, nhưng lượng khách mua vé tàu qua cảng này rất nhỏ so với số lượng khách mua trực tiếp với nhà tàu. Thực ra, phần lớn khách đến với nhà tàu đều qua các “cò” chuyên nghiệp. Phần vì khách lần đầu đến Hạ Long, phần vì dịch vụ “cò” nhanh hơn vì qua cảng thì đơn vị này cũng phải liên hệ với nhà tàu.
Theo ông Phạm Đình Huỳnh – Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long – dù khách mua vé thăm vịnh hay vé tàu qua ai, đơn vị nào thì cũng không có chuyện trốn vé thăm vịnh. Vấn đề là, việc các cơ quan quản lý, Cảng Tuần Châu và các chủ tàu chưa tìm được tiếng nói chung nên du khách mất rất nhiều thời gian để lên tàu.
Việc giao điều phối tàu du lịch cho Cảng tàu Tuần Châu đã nhiều lần được bàn thảo nhưng thất bại ai cũng nhận phần lợi về phía mình.
“Giả sử cứ 20 phút/chuyến mà mới có 5 - 10 khách thì ai bù lỗ cho nhà tàu? Hoặc, Cảng Tuần Châu trả khoảng 2 triệu/chuyến tàu cho chúng tôi, nhưng bán tối đa số ghế trên tàu và thu về 4 - 5 triệu/chuyến thì du khách phải đợi rất lâu để họ gom khách. Nếu như thế thì mỗi ngày, kể cả ngày đông khách thì chúng tôi cũng được 1 chuyến hoặc vài ngày mới đến lượt” – anh Nguyễn Văn Minh, một chủ tàu du lịch, chia sẻ.
NGUYỄN HÙNG/Laodong