Có một homestay mộc mạc ẩn mình giữa núi non Cao Bằng hùng vĩ

Theo lịch trình ban đầu, đúng ra Cao Bằng chỉ là trạm dừng chân nghỉ 1 đêm của nhóm mình trên đường đi đến Hà Giang, nhưng khi đặt chân đến đây rồi lòng lại chẳng nỡ rời đi. Cảnh sắc bao la hùng vĩ của núi rừng và những con người chân thành mộc mạc nơi đây là lí do mà bạn phải đến vùng đất biên giới của Tổ quốc này một lần trong đời. Vì không có nhiều thời gian nên tụi mình chỉ đi Thác Bản Giốc và Động Ngườm Ngao thôi, homestay này lại nằm ngay trên đường vào Động Ngườm Ngao nên rất thuận tiện để đi thăm cả thác và động trong ngày, nếu bạn dành ra vài ngày ở Cao Bằng thì có thể thuê xe máy ở homestay để khám phá thêm Hang Pác Pó, Hồ Thang Hen...
Có một homestay mộc mạc ẩn mình giữa núi non Cao Bằng hùng vĩ
bản chỉ dẫn vào homestay, ngay trên đường vào Động Ngườm Ngao nhéHomestay nằm trong làng Tày cổ Khuổi Kỵ, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng và anh chị chủ đều là người dân tộc Tày, rất dễ tìm vì khi bạn đến ngã ba (rẽ phải đi Động Ngườm Ngao và đi thẳng là Thác Bản Giốc) sẽ có bảng chỉ dẫn vào Yến Nhi homestay, nơi này chỉ cách Động 1km và cách Thác tầm 3km. Homestay là một ngôi nhà sàn đá đặc trưng của người Tày, mình nghe anh chị chủ kể rằng niên đại của chiếc nhà sàn này đâu đó cũng tầm hơn 100 năm rồi đấy, kiến trúc độc đáo và rất kiên cố, cũng không kém phần mộc mạc bình dị. Đặc biệt hơn các loại nhà sàn được dựng bằng tre, gỗ...của đồng bào Tày ở những vùng khác, những chiếc nhà sàn ở làng cổ này được làm từ đá, cũng như người Tày ở đây qua bao thế hệ vẫn còn giữ tín ngưỡng thờ đá. Ở tại homestay, bạn còn có thể khám phá ra nhiều nét văn hóa địa phương và nghe thêm nhiều câu chuyện ấn tượng về đời sống của người Tày nơi đây nữa đấy.
Anh chị chủ đều là người Tày, mộc mạc, chân thành và hiếu kháchMột sớm mai thức dậy giữa không gian bao la của tự nhiên, bao quanh là một màu xanh mướt của núi rừng, bao nhiêu âu lo chốn thành thị đều bay biến cả. Chiều chiều dạo quanh ngôi làng cổ này, ngồi dưới mái hiên của cây cầu nhỏ nhìn đám trẻ con chơi đùa bên dòng suối, mình đã có những giây phút thật yên bình như thế. Đứng vững chãi qua bao thế hệ, ngôi nhà sàn đá này vẫn mang một nét đẹp nguyên sơ và hoài cổ, nhưng bên trong anh chị đã trang hoàng lại khá tiện nghi và để phục vụ khách đến ở lại homestay, sàn được lát bằng gỗ và không gian nhà tuy không quá rộng rãi nhưng mát mẻ, sạch sẽ, tivi, wifi đều đủ cả.
ngôi nhà sàn đá là một nét đặc trưng của người Tày Cao Bằng
khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ và thanh bình của làng Tày cổ Khuổi Kỵ
bàn đá phía bên ngoài homestay, còn gì tuyệt hơn nếu được chiều chiều ra đây ngồi uống trà đọc sách giữa không gian trong lành của núi rừng Cao Bằng, hay ngồi nghe anh chị chủ kể chuyện người Tày trong làng nhỉHomestay có 3 phòng dạng dorm và 3 phòng đơn, giản đơn đủ để chúng mình có một giấc ngủ thoải mái sau cả một ngày rong chơi Cao Bằng, giá cũng vô cùng hạt dẻ chỉ 100k/người thôi. Điểm trừ duy nhất có lẽ là vì ở phòng dorm nên tụi mình cũng không có nhiều không gian riêng tư và chỉ một nhà vệ sinh nên hơi bất tiện xíu, nhưng yên tâm là nhà vệ sinh ở đây vẫn khá sạch sẽ và nếu bạn đi 2 người thì có thể chọn ở phòng đơn nhé, giá phòng đơn là 200k/phòng.
phòng ở đây tuy giản đơn nhưng ấm cúng và sạch sẽ
bình hoa dại dễ thương trong một góc phòng ngủ
khăn tắm, ra trải giường đều được gấp gọn gàng, sạch sẽBạn biết tại sao mình lại gọi nơi đây là homestay đúng nghĩa không? Vì khác với các homestay được xây theo kiểu studio, nghĩa là bạn sẽ có không gian riêng để tự sinh hoạt, tự nấu ăn, thì đến homestay mộc mạc này bạn sẽ được anh chị chủ nhà tự tay nấu ăn và thưởng thức những món ăn đặc trưng của người Tày như thịt treo gác bếp, lạp xưởng, bánh kép...cực kì ngon. Chưa kể nếu đến Cao Bằng vào đúng dịp lễ hội Lồng Tồng (nghi lễ mừng một mùa sản xuất mới, cầu cho mùa màng bội thu, được tổ chức vào khoảng tháng 2 âm lịch hằng năm), không chỉ tìm hiểu đời sống văn hóa tinh thần đặc sắc của dân tộc Tày mà bạn còn có thể được anh chị chiêu đãi những món ngon và tinh túy nhất ở đây nữa đấy. Tụi mình đi Cao Bằng vào tháng 6, nghe anh chị kể mà lòng tiếc hùi hụi.
khách nào đến cũng đều có cơ hội được thưởng thức tài nghệ nấu ăn của chị chủ đấy nhé
không quá cầu kỳ, thịnh soạn, bữa cơm nhà đạm bạc, chân chất như chính con người ở vùng đất này vậy
trong lễ hội Lồng Tồng hằng năm của người Tày, nhà nào cũng phải chuẩn bị các món ngon và tinh túy nhất Nếu bạn là một người thích khám phá, thích tò mò tìm hiểu văn hóa bản địa, thì thay vì nghỉ tại khách sạn mà lựa chọn ở homestay này là chuẩn bài rồi. Vì ngoài phục vụ khách lưu trú tại homestay, anh chị còn dẫn khách đi các chuyến trekking (đi bộ đường dài) khám phá các bản làng dân tộc Tày, Nùng ở đây hoặc chèo thuyền kayak trên sông nữa. Dù rất muốn, nhưng vì không ở lại lâu hơn nên tụi mình không tham gia được. Ở homestay cũng có cho thuê xe máy với giá khoảng 80-100k/ngày, bạn có thể rong ruổi trên con xe máy để cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời Cao Bằng và cuộc sống bình dị của con người nơi đây, cũng đừng bỏ qua những thắng cảnh kỳ vĩ mà tự nhiên đã ban tặng cho miền biên viễn này như Thác Bản Giốc, Động Ngườm Ngao hay Hang Pác Pó nhé.
Thác Bản Giốc hùng vĩ
Vẻ đẹp ấn tượng của Động Ngườm Ngao Quay về cuộc sống thường nhật nơi phố xá thị thành, mình lại nhớ những tháng ngày phiêu du tự do tự tại chốn cỏ cây núi rừng này quá đỗi. Vùng đất thanh bình cùng những con người mộc mạc, chất phác nơi Cao Bằng xa xôi, chắc chắn mình sẽ quay lại đây vào một ngày không xa.Bài và ảnh: Quỳnh QuỳnhMình tình cờ tìm được homestay này ở trang Gody, bạn có thể xem và liên hệ để đặt phòng tại đây nhé.Thông tin homestay: Yến Nhi homestay- Địa chỉ: Ngườm Ngao, Đàm Thủy, Trùng Khánh, Cao Bằng- SĐT: 0942 241 760- Giá phòng: 100k/giường phòng dorm và 200k/phòng đơn; một bữa ăn giá 100k/người- Facebook: Yến Nhi Homestay Bản Giốc Cao BằngNguồn : gody.vn