Đã tìm ra chú gấu nâu mập nhất quả đất năm 2018

Gấu nâu ở Mỹ là loài gấu to thứ nhì thế giới chỉ sau gấu Bắc Cực. Chúng dành suốt cả mùa thu để săn những con cá hồi đang đi ngược dòng thác tìm chỗ đẻ trứng. Đây là lúc những chú gấu tích trữ lớp mỡ dày để chống chọi với mùa đông sắp đến, cũng là thời điểm chúng to béo nhất trong năm.

Ở vườn quốc gia Katmai thuộc Alaska, Mỹ, hàng năm người ta vẫn hay tổ chức cuộc thi và bình chọn cho chú gấu nâu mập nhất. Nhà vô địch năm nay được xác định là nàng gấu cái có tên Beadnose.

Đã tìm ra chú gấu nâu mập nhất quả đất năm 2018

Cuộc thi thường niên

Được tổ chức vào tháng 10 hàng năm, thời điểm bắt đầu kỳ ngủ đông của gấu nâu, cuộc thi được mang tên Tuần Lễ Gấu Béo sẽ tổ chức bình chọn online. Những con gấu trưởng thành trong công viên Katmai sẽ được đánh số và đặt tên, người ta sẽ theo dõi sát sao hoạt động kiếm ăn của chúng và đánh giá dựa trên sự phỏng đoán thông qua ngoại hình từng con.

Thực ra cách đánh giá này khá cảm tính và mang tính giải trí là chính. Trên thực tế, không có cách nào để tiếp cận một con gấu nâu khổng lồ để cân chính xác trọng lượng của nó cả.

Được biết công viên Katmai tổ chức cuộc thi này nhằm nâng cao nhận thức về loài động vật đặc thù của nước Mỹ, góp phần giáo dục giới trẻ quan tâm nhiều hơn tới môi trường tự nhiên và thế giới động vật.

Nhà vô địch 2018

Gấu nâu sẽ mất 1/3 trọng lượng cơ thể sau một kỳ ngủ đông dài, chính vì thế việc tìm thức ăn và tăng cân trước khi tuyết rơi là một cuộc tranh tài thực sự. Con gấu nào có nhiều kỹ năng săn mồi nhất, siêng năng và khỏe mạnh nhất sẽ sớm đạt được cân nặng hoàn hảo.

Trận chung kết tranh ngôi vị gấu mập năm nay diễn ra giữa gấu đực mã số 747 và gấu cái Beadnose mã số 409.

Mặc dù gấu đực 747 vẫn là con gấu to nhất và nặng nhất khi người ta đoán nó có thể nặng hơn 600 kg nhưng không có nghĩa là nó mập nhất. Vì khái niệm ''mập'' ở đây phải được tính dựa trên lượng mỡ mà nó tích được so với kích cỡ của bản thân con gấu, và gấu đực thì luôn to hơn gấu cái.

Ngoài ra, gấu đực 747 không phải nuôi con nhỏ trong khi gấu Beadnose trước đó đã phải chăm sóc cho hai gấu con, chứng tỏ nó gặp bất lợi nhiều hơn và phải đi săn vất vả hơn để đạt được cân nặng cần thiết.

Chính vì sự nỗ lực này mà cộng đồng đã bình chọn cho Beadnose trở thành chú gấu biểu tượng của công viên Katmai năm 2018. Năm 2015, Beadnose từng đoạt chức vô địch một lần trước khi chịu bỏ cuộc và mất danh hiệu vào tay gấu Otis để dành thời gian nuôi con.

Được biết ở công viên Katmai có hơn 2000 cá thể gấu trưởng thành, chúng ăn các quả mọng, mật ong và các loài thú nhỏ khác. Chỉ riêng các chú gấu ở khu vực sông Brooks là có điều kiện thuận lợi để có thể tăng cân nhanh nhất vì được tiếp cận với các dòng suối và mỏm đá lý tưởng nơi chúng săn được cá hồi một cách dễ dàng.


Fat Bear Week 2018 is coming October 3rd to 9th! Body fat means strong chances of winter survival for brown bears, and...

Người đăng: Katmai National Park & Preserve vào Thứ Hai, 1 Tháng 10, 2018

Cuộc thi Tuần Lễ Gấu Béođược tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, sau 4 lần tổ chức cuộc thi này đã thành công trong việc thu hút sự chú ý và quảng bá cho công viên Katmai với hàng ngàn lượt share trên Facebook.

Đặc biệt là, ngay bây giờ bạn có thể xem livestream trực tiếp từ các Camera đặt gần khu vực thác nước để xem các chú gấu đi săn cá hồi thông qua trang web www.explore.org.