Jalebi, món bánh rán “vẽ bột” mà bạn không nên bỏ qua của ẩm thực đường phố Ấn Độ

Khi nhắc đến ẩm thực Ấn Độ, người ta thường nghĩ đến những món ăn đậm đà, được kết hợp với nhiều loại gia vị hay có cách chế biến khá công phu như cà ri, cơm biryani, gà tikka, samosa… Nhưng Ấn Độ có khá nhiều món bánh hấp dẫn, một trong số đó là Jalebi - món bánh, món ăn vặt khá phố biến của ẩm thực đường phố nơi đây. 

Ảnh: @dhanbad_an_emotion.

Bánh rán Jalebi được làm từ bột nhão, sau khi được trộn cùng bơ và đường lên men thì sẽ tạo thành một hỗn hợp dạng sệt. Nguyên liệu chính để làm bánh Jalebi sẽ là loại bột mì Atta Rajdhani, một loại bột mì nguyên cám vừa giòn thơm, vừa giàu dinh dưỡng của Ân Độ. Hỗn hợp bột để làm bánh Jalebi thường sẽ gồm có bột mì Atta Rajdhani, bột ngô và một chút sữa chua.

Đặc biệt, để bánh Jalebi có màu vàng đẹp mắt, người ta sẽ cho bột nghệ tây vào khuấy cùng. Nhờ vậy mà bánh Jalebi không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Để bột lên men thì người làm bánh sẽ dùng màng thực phẩm và bọc hỗn hợp đã trộn trong khoảng 24 giờ trước khi đem ra rán.

Ảnh: @theindianhapsi.

Khi nhắc đến Jalebi, người ta sẽ nghĩ đến một món bánh có khâu tạo hình khá lạ mắt. Sau khi cho hỗn hợp bột dạng sệt vào một chiếc túi, người làm bánh sẽ cắt một đầu nhỏ và "bắt bột" trực tiếp vào chảo dầu sôi. Thao tác bắt bột của những người làm bánh khiến người đứng đợi mua có cảm giác như họ đnag vẽ lên chảo.

Tuỳ vào sở thích và thói quen mà người ta có thể "vẽ" bột thành những hình thắt nút, vòng tròn xoắn hay hình những bông hoa nhiều cánh. Sau khi rán tầm 5 đến 10 phút, những chiếc bánh sẽ chín vàng và giòn rụm. Lúc này bánh sẽ được nhúng vào siro chashni, một loại siro có pha thêm nước hoa hồng để tạo thành lớp vỏ ngoài thơm ngọt đầy hấp dẫn.

Người làm bánh có thể vẽ nhiều hình khác nhau khi rán.

Sau khi đã hoàn thành, những chiếc bánh rán Jalebi sẽ được thưởng thức ngay khi còn nóng hổi. Jalebi không chỉ có mùi thơm dịu, béo ngậy của bơ mà còn có vị giòn và ngọt thanh của đường. Mặc dù được chiên qua dầu và nhúng vào siro đường nhưng bánh không hề gây ngán mà có vị ngọt dịu dìu hấp dẫn. 

Trước đây, vào tháng Ramadan (tháng ăn chay) của người Hồi Giáo, những chiếc bánh Jalebi sẽ được dùng để phát cho người nghèo. Tuy nhiên do hương vị của bánh khá thơm ngon và dân dã nên hiện nay bánh Jalebi đã trở lên phổ biến hơn. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy món ăn này tại các con đường tại Ấn Độ. Ngoài ra thì bánh Jalebi còn được nhiều người Ấn Độ kết hợp cùng sữa nóng để ăn sáng.

Sau khi rán xong, bánh sẽ được nhúng qua một lớp siro chashni để có hương vị thơm ngon hơn.

Nếu có cơ hội đến thăm Ấn Độ và thưởng thức nền ẩm thực đường phố phong phú nơi đây, bánh rán Jalebi chắc chắn là một món ăn hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua.