Black friday là ngày gì? Khám phá nguồn gốc và ý nghĩa của Black Friday

Black friday là ngày gì? Black Friday là dịp mua sắm được mong đợi nhất trong năm. Cụm từ này đang dần phổ biến hơn ở Việt Nam, tuy nhiên khi được nhắc đến nhiều người vẫn còn mơ hồ về khái niệm này. Do vậy, Shopee Blog sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nguồn gốc và ý nghĩa đằng sau cụm từ Black Friday nhé!

Black friday là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa

Black Friday là ngày gì?

Black Friday thường được gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối” hoặc ngày thứ sáu đen. Đây là ngày thứ sáu ngày sau Lễ Tạ Ơn 1 ngày, rơi vào tuần thứ 4 trong tháng 11. Vì Black Friday được coi là ngày mở hàng để người dân mua sắm cho mùa Giáng sinh ở Mỹ. Do vậy, nhiều cửa hàng đã giảm giá bất ngờ rất nhiều mặt hàng để thu hút đông đảo lượng người tiêu dùng. 

Black Friday là ngày gì? – Dịp lễ siêu sale cuối năm (Nguồn: Canva.com)

Nguồn gốc Black Friday

Có rất nhiều lý giải khác nhau đằng sau nguồn gốc của Black Friday. Tuy nhiên, một vài tài liệu đã ghi chép rằng cái tên này bắt nguồn từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra ở Philadelphia trong ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn. Hàng trăm nghìn người Mỹ ồ ạt trên các con phố để nhanh chóng sửa soạn cho mùa Giáng Sinh sắp đến. Chính vì tình trạng tấp nập tồi tệ trên đường phố ở trong ngày này nên người ta mới gọi nó là ngày thứ sáu đen tối. 

Nguồn gốc của Black Friday (Nguồn: Canva.com)

Mặt khác, có một số nguồn cho biết rằng Black Friday được xuất phát từ các cảnh sát tại thành phố Philadelphia của Mỹ. Họ dùng thuật ngữ này để mô tả ngày thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn là một ngày rất khó khăn cho họ để giữ trật tự đường phố vì có một khối lượng lớn người mua sắm đổ dồn về trung tâm thành phố để mua sắm trong ngày này.

Ý nghĩa Black Friday 

Black Friday không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng mà còn thu về một khoản lợi nhuận khổng lồ cho bản thân cửa hàng hay doanh nghiệp. 

Trong ngày lễ này, rất nhiều cửa hàng từ thời trang, thiết bị công nghệ cho đến đồ gia dụng,… đã đưa ra nhiều chiến dịch giảm giá sâu thậm chí lên đến mức 80, 90% để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng. Do vậy, người mua sắm có thể canh thời điểm này để sắm sửa các đồ dùng cần thiết trong gia đình với mức giá tiết kiệm hơn so với bình thường.

Ý nghĩa Black Friday – dịp mua sắm siêu sale cuối năm (Nguồn: Canva.com)

Tuy nhiên, vì hiệu ứng của giảm giá nên nhiều người đã chi tiêu quá tay, mua nhiều sản phẩm mà thậm chí không cần thiết đối với họ. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp tận dụng điểm này và nỗ lực để đẩy doanh số lên mức cao nhất có thể trong dịp mua sắm lớn nhất năm. 

Ngoài ra, “black” trong Black Friday còn để chỉ lợi nhuận của cửa hàng. Trước đây, những người chủ sẽ dùng bút đen để đánh dấu các khoản lợi nhuận và bút đỏ để ghi các khoản thâm hụt. Do vậy, Black Friday còn nhằm ám chỉ đây là ngày mà các cửa hàng sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận từ các tín đồ mua sắm. 

Black friday 2022 là ngày nào?

Trong năm nay, Black Friday sẽ rơi vào ngày 25/11/2022 và đây là cơ hội mua sắm vàng mà bạn không nên bỏ qua. Trong ngày này, đa phần mọi sản phẩm đều giảm giá ở mức thấp nhất từ 10-30% hay thậm chí lên đến 80-90%. Do vậy, đây là dịp mua sắm hấp dẫn để bạn có thể săn ngay những món đồ cần thiết cho mình mà không lo về giá.

Sau khi đã hiểu rõ về nguồn gốc và ý nghĩa của Black Friday, có lẽ bạn đang thắc mắc làm sao để mua hàng thông minh trong những dịp này? Shopee Blog sẽ bật mí để bạn bí quyết săn sale Black Friday ngay sau đây. 

Black Friday 2022 là ngày nào? (Nguồn: Canva.com)

Cách săn sale Black Friday 

Trong ngày thứ sáu đen tối, bạn có thể tìm được hàng loạt các sự kiện giảm giá cực sốc, những deal hấp dẫn. Tuy nhiên, những mặt hàng giảm giá này chưa chắc đã chất lượng và phù hợp với nhu cầu của bạn. Do vậy, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy theo dõi các bước đơn giản dưới đây.

Theo dõi chương trình giảm giá từ những ngày đầu

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng theo dõi các sản phẩm mình mong muốn mua thông qua các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Amazon, Ebay,… mà không cần phải đến các cửa hàng cụ thể. Hãy truy cập vào những trang này từ sớm đã cập nhật các mã giảm giá sắp tới, các thương hiệu tham gia, thời gian mở sale,… 

Theo dõi chương trình giảm giá Black Friday từ những ngày đầu (Nguồn: Shopee Blog)

Bên cạnh đó, đối với các tín đồ mê thời trang, các thương hiệu nổi tiếng tương đối đắt đỏ so với mặt bằng chung người Việt như: Zara, H&M, Uniqlo,.. không còn quá xa lạ. Nếu bạn muốn mua những bộ quần áo thời trang, giá cả hợp lý và chất lượng, đừng quên ghé vào trang web chính thức của các nhãn hàng này để xem trước các chương trình giảm giá trong ngày Black Friday nhé! 

Lên danh sách những thứ cần mua 

Mục đích của việc mua sắm trong ngày lễ Black Friday đó là để tiết kiệm chi phí. Do vậy, bạn nên liệt kê trước các món đồ cần mua nhằm tránh rơi vào tình trạng mua quá nhiều thứ không cần thiết chỉ vì chúng được giảm giá mạnh.

Lên danh sách các món đồ cần mua trong dịp Black Friday (Nguồn: Canva.com)

Xem xét chất lượng sản phẩm

Những món đồ giảm giá mạnh thường được bán rất nhanh trong ngày thứ sáu đen tối. Tuy nhiên, có vài trường hợp vì quá vội vàng nên bạn đã không xem kỹ chất lượng sản phẩm dẫn đến việc mua những món đồ không ưng ý. Nhằm tránh việc vừa mất tiền vừa không thể sử dụng, bạn nên xem xét sản phẩm muốn mua trước một vài ngày và thêm vào giỏ hàng để kịp “chốt đơn” trước khi sản phẩm “out of stock”. 

Xem xét chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng trong dịp Black Friday (Nguồn: Canva.com)

> Đọc thêm: Giáng Sinh là ngày nào? Bao nhiêu ngày nữa đến Noel 2022? 

Một số câu hỏi thường gặp về Black Friday

Những câu hỏi thường gặp về Black Friday (Nguồn: Canva.com)

Săn hàng sale Black Friday ở đâu?

Bạn có thể ghé các trung tâm thương mại để mua đồ trong những ngày này. Tuy nhiên, bạn cần chuẩn bị trước tâm lý rằng trong những đợt sale mạnh cuối năm, những địa điểm như thế này sẽ rất đông người nên hãy chọn thời gian thích hợp để có thể mua được những món đồ ưng ý nhất. Nếu bạn ngại việc chen lấn, tấp nập, bạn có thể săn sale Black Friday trên các trang thương mại điện tử.

Black Friday sale mấy ngày?

Thực tế, Black Friday chỉ diễn ra vào đúng một ngày duy nhất đó là thứ sáu 25/11/2022. Tuy nhiên, lễ hội này sẽ thường diễn ra lâu hơn để tạo cơ hội cho mọi người mua sắm và các doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn. Trước ngày này, nhiều cửa hàng sẽ tung ra các chương trình giảm giá nhẹ, bạn có thể bắt đầu sắm sửa từ những ngày này. 

Sau Black Friday, nhiều thương hiệu kéo dài chương trình giảm giá gần đến Cyber Monday, tức 28/11/2022. Do vậy, ngày hội mua sắm cuối năm này sẽ kéo dài đến khoảng 1 tuần, đủ thời gian để bạn mua sắm những món đồ mong muốn. 

Hy vọng bài viết trên của Shopee Blog đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về Black Friday là ngày gì. Nhân dịp Black Friday, các cửa hàng trên Shopee cũng có những chương trình khuyến mãi siêu khủng. Do vậy, đừng bỏ qua cơ hội này để sắm sửa cho mình những món đồ cần thiết để chuẩn bị cho một năm mới nhé! 

> Đọc thêm: 20 tháng 11 là ngày gì? Lời chúc và quà tặng ý nghĩa ngày 20/11


Đánh giá bài viết