Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day) là gì? Thế giới kỉ niệm ngày này ra sao?

Lễ Tạ Ơn – Thanksgiving Day là gì?

Đây là một ngày lễ quốc gia, diễn ra chủ yếu ở Mỹ và Canada. Lễ Tạ Ơn là ngày vu thu hoạch được mùa, tạ ơn Chúa đã ban cho con người cuộc sống ấm no, yên bình.


Ngày lễ này được cho là ra đời vào năm 1623, khi người dân bày tỏ lòng thành với cơn mưa đã kết thúc đợt hạn hán.

Tổng thống George Washington, vị tổng thống đầu tiên của Mỹ, đã tuyên bố Lễ Tạ Ơn là ngày lễ chính thức của Mỹ vào năm 1789.

Lễ Tạ Ơn cũng là một trong những dịp tề tựu của gia đình, bạn bè. Vào ngày này, các gia đình thường tổ chức những bữa ăn đặc biệt hơn ngày thường và không thể thiếu món gà tây.

Lễ Tạ Ơn diễn ra vào ngày nào?

Lễ Tạ Ơn không có ngày cố định mà sẽ được tính như sau:


Lễ Tạ Ơn ở Mỹ: Được tính vào thứ Năm của tuần lễ thứ 4 trong tháng 11. Ví dụ như năm 2021, Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày 25/11 - ngày thứ Năm cuối cùng trong tháng 11.
Lễ Tạ Ơn ở Canada: Diễn ra vào ngày thứ Hai lần thứ hai của tháng 10. Tức Lễ Tạ Ơn của Canada là ngày 11/10/2021. Hà Lan, Grenada, Liberia hay Anh... cũng tính tương tự.

Ngày Lễ Tạ Ơn ở các quốc gia có hoạt động gì?

Lễ Tạ Ơn là một trong những mùa lễ lớn ở Mỹ và Canada. Vì lễ rơi vào thứ Năm ở Mỹ nên công dân nước này thường được nghỉ liên tục 4 ngày, đến cuối tuần.

Lễ Tạ ơn thường được tổ chức tại nhà, mang tinh thần sum họp và ấm cúng với những bữa tiệc tối thịnh soạn. Ngoài ra, các gia đình cũng chọn đi du lịch cùng nhau; học sinh, người đang đi công tác... cũng cố gắng về bên người thân vào dịp này.

Hình ảnh về những buổi tiệc tối đêm Lễ Tạ Ơn thường phổ biến trên phim ảnh Mỹ


Tại Canada, Lễ Tạ Ơn thường bắt đầu vào cuối tuần ba ngày dù ngày chính thức là thứ Hai. Vì tầm quan trọng của ngày lễ, người Canada thường có nhiều cuộc hẹn với nhiều nhóm người khác nhau. Có thể thấy văn hóa "mùa lễ hội cuối năm" này khá phổ biến trên phim ảnh.

Bóng bầu dục (American football) cũng là một phần không thể thiếu trong ngày Lễ Tạ ơn ở cả Mỹ và Canada. Các đội chuyên nghiệp thường tổ chức thid đấu trong ngày này để khán giả có thể cùng thưởng thức trên truyền hình, khi hầu hết mọi người đều ở nhà.

Tháng 10, 11 và 12 là giai đoạn được mong chờ nhất khi liên tục có những ngày lễ và sự kiện lớn như Halloween, 11.11, Lễ Tạ Ơn, Black Friday và Giáng Sinh. Ở Việt Nam, sự kiện 11.11 và sắp tới là Black Friday (26/11) cũng đã và đang được chú ý, bởi đây là những dịp mua sắm hấp dẫn, được giảm giá nhiều nhất năm.

Bài liên quan
Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day) là gì? Thế giới kỉ niệm ngày này ra sao?
Chợ đêm Đà Lạt còn có tên gọi khác là gì?
Ngày 11/11 có gì, đến từ đâu? Vì sao 11/11 là Lễ Độc thân?