Phát hiện vịt nói tiếng người, giỏi nhại âm thanh

Chú vịt nói tiếng người này ở đâu?

Nhờ một bản ghi âm năm 1987, người ta phát hiện được một chú vịt nói tiếng người. Chính xác hơn, chú vịt này nhại lại một âm thanh nghe gần giống với tiếng người.

Trong một cuộc đánh giá gần đây về các loài chim có khả năng học giọng, nhà nghiên cứu Carel ten Cate thuộc Viện Sinh học Leiden (Đại học Leiden, Hà Lan) đã tìm thấy đoạn âm thanh ghi lại cảnh một con vịt xạ hương Úc nói: "Đồ ngu!" ("You bloody fool").

"Chú vịt tên là Ripper. Có lần người ta bắt gặp nó bắt chước tiếng đóng cửa", ten Cate chia sẻ trong một bài báo của Đại học Leiden.


"Điều này vô cùng bất ngờ. Bởi vì loài chim này tuy đã được biết đến cách đây 35 năm, nó vẫn không được các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thanh nhạc chú ý cho đến nay, khiến chú vịt nói tiếng người này trở thành một khám phá rất đặc biệt", ten Cate cho biết trên mặt báo,

Ripper thuộc giống vịt xạ hương (tên khoa học: Biziura lobata), được nuôi tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tidbinbilla, thuộc thành phố Canberra - thủ phủ miền Tây Nam Australia.

Giống vịt xạ có bộ lông xám, không quá bắt mắt


Ten Cate cũng tìm thấy đoạn ghi âm của những con vịt xạ hương khác bắt chước tiếng động của một con ngựa khịt mũi, tiếng ho của người trông coi và tiếng cửa kêu, tuy nhiên không con nào bắt chước được tiếng người như Ripper.

Chú vịt được ghi âm khi mới 4 năm tuổi. Người "vô tình" dạy nó nói chẳng ai khác là người chăm sóc Ripper tại khu bảo tồn. Người này cũng rất ngạc nhiên vì chú vịt nói tiếng người lại chính là chú vịt mà mình tiếp xúc hàng ngày.

Vịt nói tiếng người nhờ não tương tự chim họa mi?

Các nhà khoa học cho não của Ripper tương đồng với não của một số loài chim biết hót và vẹt. Nhà nghiên cứu Carel ten Cate phát biểu: "Khi tôi mới nghe tin về chú vịt nói tiếng người, tôi cứ ngỡ là một trò đùa. Tuy nhiên, câu chuyện này lại đến từ các nhà khoa học đáng kính và người chăm sóc con vật, cũng như các bài báo đáng tin cậy. Ngoài ra, có thể thấy những chú vịt như Ripper học nhại tiếng từ khi còn khá nhỏ".

Trong bài báo của Đại học Leiden, ten Cate nói thêm rằng vẫn chưa xác định được cụ thể tại sao loài vịt này có khả năng nhại giọng.

Bài liên quan
Phát hiện vịt nói tiếng người, giỏi nhại âm thanh
Lý do khoa học cho việc mèo hất đổ đồ đạc
Quán cà phê lợn con 'hút khách' không thua cà phê chó, mèo