Phong tục khuyến khích đàn ông vào phòng phụ nữ lúc đêm muộn

Phong tục Yobai là gì?

Nước Nhật xưa tuân theo quy tắc “nam nữ thụ thụ bất thân” và "cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy". Vì thế, tục lệ có tên Yobai ra đời giúp các đôi nam nữ được kín đáo, tự do tìm hiểu nhau.

Được biết, phong tục Yobai tồn tại vào khoảng 1400 năm trước. Phong tục Yobai thường phổ biến ở khu vực nông thôn, giữa một trai và một gái chưa chồng. Cụ thể, chàng trai sẽ lẻn vào phòng ý trung nhân lúc nửa đêm. Sau một đêm tình tự, chang rời đi vào sáng hôm sau. Nếu cô gái mang thai thì họ nên vợ chồng.

Phong tục Yobai diễn ra thế nào?

Diễn ra trong bí mật, phụ thuộc vào phía nữ giới

Khi chàng trai đến phòng và được cô gái đồng ý cho ở lại, họ sẽ mặn nồng bên nhau. Ngược lại, chàng trai phải ra đi trong đêm và thậm chí còn bị bêu rếu nếu có hành động khiếm nhã.

Được sự đồng ý của gia đình nhà gái

Yobai cũng có thể được coi như hình thức "kén rể" thời phong kiến ở Nhật. Ngoài ra, những căn nhà Nhật thường chia phòng bằng vách giấy, cha mẹ vì thế mà dễ kiểm soát con gái và "chàng rể tương lai". Nếu nhà có tầng, gia đình nữ nhân sẽ chuẩn bị sẵn thang.

Một số quy định khác

Có nơi quy định chỉ người dân cùng làng mới được thực hiện phong tục Yobai. Có nơi lại yêu cầu chỉ thiếu nữ chưa chồng mới được tham gia; ngược lại người đã có chồng hoặc góa bụa ở một số vùng khác lại được "kén rể trong đêm". Phong tục Yobai cũng là dịp công nhận con trai trở thành đàn ông, vì ngày xưa nam giới sẽ được xem là trưởng thành khi quan hệ tình dục lúc 13-14 tuổi.

Ngoài ra, mộ số vùng không quan tâm đến xuất xứ hay tình trạng hôn nhân.


Tuy nhiên, phong tục này lại vô tình tạo cơ hội cho những kẻ háo sắc, vô nhân đạo. Chúng lợi dụng dịp này để lẻn vào nhà nạn nhân và tấn công, cưỡng hiếp họ trong lén lút, để lại những tổn thương lâu dài cho phụ nữ Nhật thời xưa.

Đến thời Minh Trị với chính sách một vợ một chồng, phong tục Yobai bị chính phủ "tuyên án tử". Tuy nhiên, tục Yobai chỉ biến mất hoàn toàn sau vụ thảm sát Tsuyama vào năm 1938 từng gây chân động Nhật Bản.

Có thể nói, hướng tiếp cận phụ nữ kiểu Yobai vẫn còn vương vấn trong cuộc sống hiện đại, điển hình là qua các kịch bản phim khiêu dâm Nhật Bản.

Bài liên quan
Phong tục khuyến khích đàn ông vào phòng phụ nữ lúc đêm muộn
Vì sao người Nhật ít bị hôi nách? Có phải là từ gene?
Búp bê tóc tự dài suốt 100 năm ở Nhật Bản