Hướng dẫn cách súc họng ngăn chặn Covid-19

Đại dịch Covid-19 đang hoành hành cả nhân loại, chúng cướp đi sự sống của biết bao con người. Ngoài việc nghiên cứu thuốc chữa, việc phòng tránh virus lây lan rất quan trọng lúc này. Covid-19 xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi, miệng nên việc đeo khẩu trang ở người chưa bị bệnh giúp ngăn cản giọt bắn xâm nhập vào trong cơ thể, cản virus phóng thích, phát tán ra ngoài môi trường.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết nếu không may chúng ta đeo khẩu trang không đảm bảo, hoặc vô tình sờ tay vào mặt để virus dính lên mũi, miệng. Lúc đó virus có thể sẽ đi vào vùng hầu họng bên trong cơ thể. Đừng quá hoang mang, ta vẫn có thể cứu chữa bằng việc dùng dung dịch có khả năng diệt viurs để súc họng, ngoáy mũi. Nếu virus đã xâm nhập, sau khi nhân lên phá vỡ tế bào chui ra ngoài thì dung dịch sát khuẩn cũng đợi sẵn để tiêu diệt nó. Vậy nên, dung dịch sát khuẩn giúp cả những người chưa nhiễm và người đã nhiễm phòng chống Covid-19 cũng như lây lan bệnh ra cộng đồng.

Bác sĩ Hùng phân tích: "Không có cách nào 100% giúp phòng được bệnh, nhưng kết hợp càng nhiều biện pháp thì khả năng an toàn càng cao". Và nhấn mạnh phải súc họng chứ không súc miệng, nghĩa là chúng ta phải cố gắng để dung dịch xuống sâu nhất ở vùng cổ họng. Dung tích mỗi lần súc chỉ cần khoảng 5ml. Hãy nhớ súc họng trước khi đi ra ngoài, khi vừa từ ngoài về, hay những lúc tiếp súc gần với người khác. Thời gian súc khoảng 2 phút, trong đó có ba lần đưa xuống họng mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong để nguyên không súc lại bằng nước tối thiểu 15 phút.

Lưu ý có thể dùng một trong hai loại gồm dung dịch chlohexidinbetadin. Đây là hai loại được nghiên cứu cho ra tác dụng diệt virus covid trong khoảng 30 giây.

Hướng dẫn cách súc họng ngăn chặn Covid-19

Bác sĩ Hùng cũng khuyến cáo người dân, để phòng bệnh, mỗi người phải luôn ghi nhớ kết hợp thực hiện 5K và tiêm vaccine đầy đủ. Tránh đi ra ngoài nếu không thật cần thiết, không tụ tập đông người, khi trở về nhà nên xịt họng, rửa tay sát khuẩn trước khi vào nhà, tắm rửa, thay đồ ngay sau đó.

Bài liên quan Lý do này khiến người trẻ có nguy cơ tử vong vì Covid-19 cao gấp 3 lần Xuất hiện triệu chứng lạ ở bệnh nhân nhiễm Covid-19