Chia sẻ cách chọn sầu riêng ngon, không bị sượng

Sầu riêng được biết đến là loại trái cây bổ dưỡng vì có chứa nhiều Vitamin B, C và Protein. Tuy nhiên, sầu riêng lại cực kén người thưởng thức. Nhưng nếu bạn đã yêu thích hương vị thơm bùi và ngọt lịm của chúng thì sẽ lưu luyến mãi không rời đấy nhé. Lựa chọn quả sầu riêng ngon cũng là một trong những điều khó khăn đối với nhiều người. Không phải ai cũng may mắn và biết cách chọn mua được trái sầu riêng thơm ngon, không bị sượng. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, Shopee sẽ chia sẻ cách chọn sầu riêng ngon, không bị sượng cho bạn tham khảo. Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!



Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Sầu riêng là một trong những loại quả rất giàu dinh dưỡng và cung cấp rất nhiều năng lượng. Đó là một trong những lý do sầu riêng được xếp vào danh sách những loại quả “nóng”.


Sầu riêng rất giàu dinh dưỡng và cung cấp rất nhiều năng lượng. (Ảnh: vtc.vn)

Trong 100g sầu riêng có chứa khoảng 147 Calo, 27g Carbohydrate, 5g chất béo, Vitamin C, Vitamin B, Ion Kali cùng nhiều dưỡng chất khác.

Cách chọn sầu riêng ngon, không bị sượng

Quan sát hình dáng và vỏ ngoài trái sầu riêng

Có nhiều người chia sẻ rằng bạn nên chọn những trái sầu riêng có hình dáng to, tròn đều và đẹp mắt. Nhưng theo các chủ vườn thì những trái méo méo, xấu xấu thường ngon hơn và ít bị hư hơn so với mấy trái đẹp mắt. Cách lựa sầu riêng nhiều múi là trái phải có phân múi đều, các đường khứa to và dài bằng nhau. Bạn không nên chọn quả vẹo mà hãy để ý chọn quả có eo bánh mì, đã hơi nứt nhẹ và có mùi thơm.


Cách chọn sầu riêng ngon – Sầu riêng nhiều múi phải có phân múi đều, các đường khứa to và dài bằng nhau. (Ảnh: dongthaplink.com)

Những quả sầu riêng đã già và chín thì thường sẽ có gai to và cứng. Các đầu gai này không nhọn như những quả sầu riêng non. Bạn có thể thử bóp hai đầu gai lại gần nhau nếu thấy chúng không gần nhau được thì nghĩa là trái sầu riêng đó đã chín tự nhiên, không bị sượng và có vị thơm ngon.

Sầu riêng để càng lâu thì phần cuống sẽ càng teo lại, nên khi mua bạn nên chọn quả sầu riêng còn xanh tươi. Không nên chọn trái có cuống quá héo vì đó là quả đã chín lâu hoặc bị nhúng thuốc ép chín nhanh. Cách chọn sầu riêng chín ngon tự nhiên là sẽ có gai và cuống tươi mới, xanh cứng. Dùng tay nhấn vào phần cuống bạn sẽ cảm thấy nhựa trong cuống vẫn còn. Sầu riêng dùng thuốc ép chín thì cuống sẽ bị héo, gai bầm dập và bị sạm đi. Nếu trái nào bị mất cuống thì bạn không nên mua.


Cách chọn sầu riêng chín ngon dựa vào màu sắc xanh tươi và có gai cứng, to. (Ảnh: plo.vn)

Gõ vào trái sầu riêng

Bạn hãy cầm quả sầu riêng lên, nếu có cảm giác nặng hơn vẻ ngoài thì quả sầu riêng đó không ngon. Tốt nhất bạn nên gõ thử vào quả sầu riêng để kiểm tra âm thanh phát ra. Nếu có thể, bạn hãy mượn thanh “khui” chuyên dụng của người bán gõ thử vào quả sầu riêng. Khi gõ vào, nếu quả sầu riêng phát ra tiếng bịch bịch thì đó là quả ngon. Còn nếu gõ phát ra tiếng bong bong thì không nên mua, vì có thể quả đấy hạt to và ít cơm, không ngon. Đây là một cách chọn sầu riêng ngon hạt nhỏ khá phổ biến.


Cách chọn sầu riêng ngon hạt nhỏ là gõ vào quả phát ra tiếng bịch bịch thì đó là quả ngon. (Ảnh: 24h.com.vn)

Quan sát cách tách vỏ của người bán hàng

Nếu sầu riêng chín già tự nhiên thì năm khe trên trái sẽ tự tách. Bạn chỉ cần khui nhẹ là có thể dễ dàng tách quả sầu riêng ra. Ngược lại, nếu quả sầu riêng bị ép chín sẽ tách múi rất khó khăn. Bạn chỉ cần để ý, nếu thấy người bán cố gắng và mất sức khi tách sầu riêng thì không nên chọn quả sầu riêng này. Đây là một trong những cách chọn sầu riêng không thuốc mà bạn nên biết.


Nếu sầu riêng chín già tự nhiên thì năm khe trên trái sẽ tự tách – Đây là cách chọn sầu riêng không thuốc mà bạn nên biết. (Ảnh: nauankhongkho.com)

Những lưu ý khi ăn sầu riêng


Ngoài những cách lựa sầu riêng nhiều múi và chín ngon, bạn cũng nên biết một số điều cần lưu ý khi ăn sầu riêng. (Ảnh: thanhnien.vn)
  • Sầu riêng chứa nhiều dinh dưỡng nhưng bạn chỉ nên ăn tối đa 2 múi sầu riêng/ngày. Bạn nên ăn thêm măng cụt để giúp ngừa đau bao tử sau khi ăn sầu riêng
  • Đối với những người bị bệnh suy thận, tiểu đường, huyết áp, phụ nữ mang thai thì nên hạn chế ăn sầu riêng
  • Do sầu riêng rất nóng, nên đối với các bé đang bị rôm sảy do nóng, sốt thì mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều sầu riêng. Kể cả với những bé có đường tiêu hóa kém thì hạn chế cho bé ăn sầu riêng vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu
  • Khi chế biến sầu riêng làm món ăn thì tránh sử dụng chung với các gia vị cay nóng như gừng, tiêu, ớt, tỏi…
  • Sầu riêng là loại quả nóng, hải sản lại có tính hàn vì thế không nên ăn sầu riêng cùng với hải sản sẽ khiến bụng khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn
  • Không ăn sầu riêng và uống các loại nước có ga, sữa bò hay cà phê.

Mong rằng qua những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết được cách chọn sầu riêng ngon, chín đều, tránh chọn nhầm quả không ngon.

> Xem thêm: Khi ăn sầu riêng kị món nào nhất? Những điều lưu ý khi ăn sầu riêng nếu không muốn bị ngộ độc