Hướng dẫn cách trồng dâu tây cho trái nặng trĩu

Dâu tây là một trong những loại trái cây được yêu thích nhất ở Việt Nam, bởi độ ngọt dịu nhẹ và độ chua thanh thanh của nó. Cách trồng loại cây này cũng vô cùng đơn giản, không cần nhiều đến các thiết bị chuyên dụng. Chính vì thế, nhiều người thường trồng dâu tây để ăn hoặc làm trà dâu để uống giải khát. Đến với bài viết hôm nay, Shopee sẽ chia sẻ cách trồng dâu tây hiệu quả đem lại cho bạn những trái dâu tây to, ngọt vô cùng chất lượng nhé.



Cách chọn chậu và giống cây dâu tây khi tự tay trồng

  • Cách chọn chậu 

Chọn chậu là một trong những tiêu chí cần chú ý khi tự tay trồng dâu tây ở nhà. Khi trồng dâu tây, bạn nên tận dụng những loại vật dụng có sẵn ở nhà như thùng xốp hoặc xô nhựa. Khi chín, quả dâu tây thường ngả sang hai bên, chính vì thế khi lựa chậu, bạn nên chọn những loại chậu có dây treo hoặc đế cao. Tránh tình trạng quả dâu tây tiếp xúc với mặt đất. Ngoài ra, khi sử dụng loại thùng xốp, bạn nên đục một vài lỗ nhỏ để thoát nước phòng trường hợp tưới cây quá nhiều hoặc nước mưa quá nhiều làm cây bị úng.


Chọn chậu là một trong những tiêu chí giúp cây phát triển tốt. (Ảnh: trongrausanthuong.vn)
  • Cách chọn giống

Để trồng được cây dâu tây một cách hiệu quả, yếu tố quan trọng nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm thu được chính là chọn giống tốt. Thông thường khi trồng dâu tây, người ta thường trồng bằng cách ươm hạt dâu tây hoặc mua cây con về để trồng. Dâu tây có rất nhiều loại đến từ các quốc gia khác nhau như Mỹ, Úc, New Zealand, Nhật Bản. Tuy nhiên, dù là giống cây nào đi chăng nữa khi lựa chọn giống cây, bạn nên lựa chọn những hạt giống có bao bì còn nguyên, lành lặn, không bị rách, hay ẩm ướt, và lựa chọn cây có độ dài từ 10 đến 15cm, phát triển đồng đều, không có sâu bệnh. Bạn cũng cần phải kiểm tra hạn sử dụng của hạt giống để đảm bảo rằng hạt giống còn dùng được. Lựa chọn giống tốt sẽ giúp tỷ lệ nảy mầm cao hơn và dễ nuôi trồng hơn, đỡ tốn kém nhiều chi phí. 


Để có thể sở hữu được những chậu dâu sai trĩu quả và đỏ mọng, thì việc lựa chọn cách ươm hạt dâu tây khi trồng cây dâu, cũng là cách giúp cây dễ nảy mầm và phát triển tốt. (Ảnh: shutterstock.com)

Hiện tại, bạn có thể mua hạt dâu tây tại các cửa hàng nông nghiệp hoặc các cửa hàng hạt giống trên Shopee. Một túi hạt dâu tây gồm khoảng 30 hạt có giá từ 25.000 đồng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn cách trồng bằng cây con có giá từ 80.000 đồng một cây. 

Cách trồng dâu tây

  • Cách trồng dâu tây bằng hạt

Cách trồng dâu tây bằng hạt này thường khó hơn trồng dâu tây bằng cây con bởi nó đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người trồng cũng như những kỹ thuật chăm sóc cây dâu tây. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Ủ hạt

Việc ủ hạt dâu tây sẽ giúp tăng tỉ lệ nảy mầm và thành công trong việc trồng cây dâu tây. Để tiến hành các bước ủ hạt, bạn cần thực hiện như sau: 

  • Dùng nước có nhiệt độ từ 50-60 độ C là thích hợp nhất để ủ hạt.
  • Ngâm hạt dâu tây trong vòng 6 tiếng.
  • Sau đó, vớt hạt ra và rải đều trên khăn ẩm.
  • Phủ thêm một lớp khăn ẩm trên bề mặt hạt và đợi hạt nứt.
  • Khi tất cả hạt đã nứt, bạn đem phơi gió tầm 30 phút cho hạt ráo nước để tiến hành bước 2.


Ủ hạt giúp tăng tỉ lệ cây nảy mầm. (Ảnh: Youtube.com)
  • Bước 2: Gieo hạt

Trước khi tiến hành gieo hạt, bạn cần chuẩn bị đầy đủ chậu và đất trồng. Rải đều các hạt theo những khoảng cách đều nhau, không sát quá cũng không xa quá. Sau đó, đặt chậu ở những nơi thông thoáng, có ánh sáng Mặt Trời để cây phát triển tốt nhất.

  • Cách trồng dâu tây bằng cây con

  • Bước 1: Cho đất vào chậu. Lưu ý rằng nếu bạn sử dụng thùng xốp hoặc những chậu không có lỗ, bạn cần đục lỗ để thoát nước tránh tình trạng cây bị úng.
  • Bước 2: Đặt các cây con vào chậu.
  • Bước 3: Đặt chậu ở những nơi thông thoáng, khô ráo, có ánh sáng Mặt Trời tốt. 

Khi các cây dâu đã đủ sinh trưởng, bạn cần tách cây ra chậu riêng để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của cây.


Việc che phủ cho luống đất là nội dung cần ghi nhớ đến kỹ thuật trồng dâu tây ngoài trời, nhằm mục đích giữ độ ẩm và tăng nhiệt độ cho luống đất, giúp cây dâu con phát triển tốt và hạn chế mầm bệnh.  (Ảnh: mygarden.vn)

Chăm sóc cây dâu tây đúng cách

Để dâu tây phát triển một cách tốt nhất bạn cần phải nắm rõ những cách chăm sóc cây dâu tây cũng như những kỹ thuật trồng dâu tây ngoài trời

  • Tưới nước: Dâu tây cần tưới nước 2 lần một ngày, vào buổi sáng và buổi chiều khi trời đã hết nắng. Khi tưới, cần tưới đều, tránh tưới quá nhiều nước dễ khiến cây bị ngập úng.
  • Một tuần một lần, bạn nên xới đất để giúp đất luôn được tơi xốp, thông thoáng, giúp cây phát triển tốt.
  • Sâu bệnh: Một cách chăm sóc cây dâu tây giúp tránh được các loại kiến hay sâu bệnh là bạn nên cắt tỉa lá thường xuyên. Tránh là nơi trú ẩn của các loại sâu.
  • Thu hoạch: Khi thu hoạch dâu tây, bạn nên ngắt từ ¼ cuống, hái nhẹ tay nếu không dâu tây sẽ dễ bị dập hoặc nát.

Trên đây là cách trồng dâu tây mà các bạn có thể tham khảo. Để trồng dâu tây rất khó, chính vì thế, bạn cần kiên trì và cố gắng tìm hiểu thêm nhiều thông tin trên mạng để có thể chăm sóc dâu tây một cách tốt nhất. Hy vọng bài viết này sẽ có thể đem lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn.

> Xem thêm: Hướng dẫn các cách làm tháp trồng rau đơn giản nhất