Hố sụt tử thần là gì? Vì sao chúng bất ngờ xuất hiện và ‘nuốt chửng’ xe cộ, nhà cửa?

Vào tháng 1/2020, một hố sâu bất ngờ xuất hiện tại tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Hố sâu này lớn đến mức nó đã “nuốt chửng” cả một chiếc xe buýt, khiến 6 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Thực tế là những hố sụt này cũng từng xuất hiện trên thế giới, chúng thậm chí có thể nuốt chửng ô tô, người đi bộ và thậm chí cả nhà cửa.

Vậy vì sao hiện tượng kỳ lạ này xuất hiện? Điều gì đã tạo nên một hố sâu tử thần?

Hố sụt hình thành khi bề mặt của mặc đất không có bất kì thứ gì hỗ trợ ở phía bên dưới. Đôi khi, có thể có một lỗ hổng hình thành mà bạn không hề biết tới sự hiện diện của nó. Nếu lớp không gian này đủ lớn sẽ tạo nên những hang động tuyệt đẹp.

Tuy nhiên nếu không gian trống tồn tại gần bề mặt phần đất thì sẽ tạo thành một hố sâu. Hố sụt có thể xảy ra ở bất cứ đâu, tuy nhiên chúng phổ biến nhất ở các khu vực có các mỏ đá dưới lòng đất, nơi chứa nhiều vật chất dễ hòa tan như đá vôi, cacbonat và các lớp muối.

Hố sụt có thể tồn tại dưới sự tác động của thiên nhiên hoặc cũng có thể hình thành dưới sự tác động của chính con người, hố tử thần này có thể xuất hiện ở nơi có nhiều mỏ than đã được đào và bỏ hoang hoặc ảnh hưởng từ việc xây dựng, bơm nước ngầm. Ví dụ về hố tử thần tại Trung Quốc được nêu phía trên cũng được xác định là do các đường ống nước bên dưới mặt đường bị vỡ do mưa.

Nếu bạn gặp một hố sụt, điều đầu tiên cần làm là tránh xa các cạnh của nó bởi các cạnh của hố có thể bị mở rộng khi lớp đất trên bề mặt dần chìm xuống. Một hố sụt xuất hiện trong khu vực đô thị thông thường sẽ được lấp đầy bằng các loại vật liệu xây dựng. Trong tự nhiên, một hố sụt khổng lồ đã tạo nên những ao nước đẹp tuyệt mĩ.

Bạn không cần quá lo lắng bởi các hố sụt rất hiếm. Những hố sụt này phải mất rất nhiều năm mới có thể hình thành, chúng cũng có một số dấu hiệu dễ nhận biết cũng như dự đoán được sự hình thành của một hố sụt. Dù vậy, cũng không thể phủ nhận rằng hố tử thần đang phổ biến nhiều hơn trước dưới sự “đô thị hóa” của con người.